Hội nghị Vật lý Toán Quốc tế năm 2027 sẽ được tổ chức tại Việt Nam

Hội nghị Vật lý Toán Quốc tế (ICMP) là sự kiện quan trọng nhất của cộng đồng Vật lý Toán, được tổ chức ba năm một lần bởi Hiệp hội Vật lý Toán quốc tế (IAMP). Sự kiện này thu hút đông đảo các nhà Toán học và Vật lý đến tham dự để thảo luận về các kết quả nghiên cứu mới và những thách thức trong tương lai.

Từ ngày 01/7/2024 đến 06/7/2024, ICMP 2024 đã diễn ra tại Strasbourg, Pháp thu hút hơn 600 người tham dự. Hội nghị gồm 12 tiểu ban, với 16 báo cáo toàn thể và 72 báo cáo mời từ các tiểu ban. Đặc biệt, có sự tham dự của 4 nhà toán học lừng danh đã từng đoạt Giải Fields: GS. Martin Hairer (năm 2014), GS. Wendelin Werner (năm 2006), GS. Maryna Viazovska (năm 2022), và GS. Artur Avila (năm 2014). Một trong những hoạt động bên lề của Hội nghị là bài giảng đại chúng của GS. Serge Haroche (giải Nobel Vật lý 2012) về “Sự hữu ích của những kiến thức vô ích" trong mối liên hệ giữa nghiên cứu cơ bản và ứng dụng. Giáo sư Phan Thành Nam (LMU Munich, CHLB Đức), thành viên Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, là một trong 16 nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc được mời báo cáo tại phiên toàn thể của Hội nghị.

Giáo sư Martin Hairer công bố Giải thưởng Henri Poincaré tại ICMP 2024

Hai đơn vị đề xuất để giành quyền đăng cai IAMP 2027 là Việt Nam và liên danh CHLB Đức - Mexico. Tại buổi bế mạc ngày 06/7/2024, IAMP đã công bố chọn Đà Nẵng, Việt Nam làm địa điểm tổ chức ICMP 2027, do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) và Trường Đại học Duy Tân (DTU) đăng cai. Đây là lần thứ hai sự kiện này diễn ra tại châu Á, sau ICMP 1975 tại Kyoto, Nhật Bản. Theo thông lệ, trước thềm ICMP diễn ra trong tuần đầu tháng 8 năm 2027, một Hội nghị chuyên đề dành cho các nhà nghiên cứu trẻ  (Young Researchers Symposium - YRS) sẽ do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cùng với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội - một trong những cơ sở nghiên cứu và đào tạo cơ bản lớn nhất của cả nước, phối hợp tổ chức tại Hà Nội.   

PGS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành VIASM, trình bày kế hoạch đăng cai ICMP 2027 tại Strasbourg, Pháp ngày 02/7/2024 

Năm 2027 cũng là dịp  kỷ niệm 50 năm thành lập IAMP, hứa hẹn sẽ là một hội nghị quốc tế lớn với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu trong cả hai lĩnh vực Toán học và Vật lý. Nằm trong khuôn khổ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, sự kiện này không chỉ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng khoa học quốc tế, mà  đồng thời thúc đẩy sự phát triển của khoa học trong nước, tiếp cận với các hướng nghiên cứu nằm trong dòng chảy trung tâm của khoa học thế giới.

Ở Việt Nam, hướng nghiên cứu về Vật lý Toán đã và đang được phát triển mạnh mẽ. Năm 2023, một trong năm giải nhất của Giải thưởng công trình toán học xuất sắc được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng (trong khuôn khổ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021-2030) đã được trao cho TS. Trần Minh Phương (Trường Đại học Tôn Đức Thắng) - một nhà khoa học trẻ làm việc trong lĩnh vực này.  

TS. Trần Minh Phương, Trường Đại học Tôn Đức Thắng là tác giả của 1 trong 5 công trình đạt giải Nhất, Giải thưởng công trình Toán học xuất sắc được tổ chức lần đầu tiên năm 2023

Nhiều nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài như GS. Phan Thành Nam (Đại học LMU Munich, CHLB Đức), GS. Nguyễn Trọng Toán (Đại học Pennsylvania State, Hoa kỳ), ...  đã và đang cùng với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tích cực tổ chức nhiều hoạt động khoa học về Vật lý Toán trong khuôn khổ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2021-2030 như Trường hè Vật lý Toán VIASM-IAMP 2023 ở Quy Nhơn  và Trường hè Vật lý Toán 2024 ở thành phố Huế. Tham gia giảng dạy tại Trường hè 2024 ở Huế vào đầu tháng 8 tới đây có những nhà nghiên cứu vật lý toán hàng đầu thế giới như GS. Robert Seiringer (Viện khoa học và kỹ thuật Áo, Cộng hoà Áo) và GS. Yoshiko Ogata (Đại học Kyoto, Nhật Bản) - cả hai đều đã nhận giải thưởng Henri Poincaré và nhiều giải thưởng khoa học danh giá khác. 

Trường hè Vật lý Toán VIASM-IAMP năm 2023 ở Quy Nhơn

GS. Phan Thành Nam và GS. Nguyễn Trọng Toán cùng các diễn giả tại Hội thảo VIASM-IAMP Workshop Recent advances in Mathematical Physics 2023 được tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) Quy Nhơn 

Phan Thành Nam và GS. Nguyễn Trọng Toán tại Trường hè Vật lý Toán VIASM-IAMP 2023 ở Quy Nhơn

Năm 2022, GS. Phan Thành Nam giảng bài tại Trường hè “The Mathematics of Interacting Bose gases” ở VIASM

Nguyễn Trọng Toán cùng học viên tại Trường hè “Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023”

Hiệp hội Vật lý Toán Quốc tế công bố Việt Nam là nước sẽ tổ chức ICMP 2027

Cùng với ICMP 2027, Toán học Việt Nam cũng sắp đón nhận nhiều sự kiện lớn như Hội nghị thường niên kết hợp hội thảo khoa học trong 2 ngày của Hội đồng Hội quốc tế Toán ứng dụng và Toán trong công nghiệp (ICIAM - International Council for Industrial and Applied Mathematics), với sự tham dự của Lãnh đạo Hiệp hội và Chủ tịch các Hội thành viên. Hoạt động có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của ứng dụng toán học này sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 năm 2025 tại Hà Nội. Vào đầu tháng 12 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội thảo thường niên của Hiệp hội quốc tế về Tính toán Thống kê khu vực châu Á (The Asian Regional Section of International Association for Statistical Computing, IASC-ARS) cũng sẽ được tổ chức, …  

Các đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Vật lý Toán Quốc tế (ICMP) 2024 (Đứng từ trái sang phải TS. Nguyễn Đình Thi, GS. Phan Thành Nam, PGS. Lê Minh Hà và TS. Dương Giao Kỵ)

[Thư thông báo chính thức của Chủ tịch Hiệp hội Vật lý Toán quốc tế (IAMP) về việc tổ chức ICMP 2027 tại Việt Nam] (insert link ảnh bức thư)

Mời quý vị xem thêm tại: https://vov2.vov.vn/giao-duc-dao-tao/viet-nam-dang-cai-hoi-nghi-vat-ly-toan-quoc-te-nam-2027-49240.vov2

Thư thông báo chính thức của chủ tịch Hiệp hội Vật lý Toán quốc tế (IAMP) về việc tổ chức ICMP 2027 tại Việt Nam

Đăng FB:

Việt Nam đăng cai Hội nghị Vật lý Toán Quốc tế năm 2027 

Hội nghị Vật lý Toán Quốc tế (International Congress of Mathematical Physics - ICMP) là sự kiện quan trọng nhất của cộng đồng Vật lý Toán, được tổ chức ba năm một lần do Hội Vật lý Toán quốc tế tổ chức. 

Từ ngày 1/7/2024 đến 6/7/2024 tại Strasbourg, Cộng hoà Pháp, ICMP 2024 đã thành công tổ chức với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu trên thế giới. Đáng chú ý, IAMP đã chọn Đà Nẵng, Việt Nam làm địa điểm tổ chức kỳ ICMP 2027, do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) và Trường Đại học Duy Tân (DTU) đăng cai.

Nằm trong khuôn khổ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, sự kiện này là cơ hội quan trọng để thu hút nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới đến Việt Nam, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của khoa học trong nước, tiếp cận với các hướng nghiên cứu nằm trong dòng chảy trung tâm của khoa học thế giới.

Mời quý vị đọc thêm tại: https://vov2.vov.vn/giao-duc-dao-tao/viet-nam-dang-cai-hoi-nghi-vat-ly-toan-quoc-te-nam-2027-49240.vov2