Hội thảo gặp gỡ Tô-pô 2022

Ngày 21 tháng 11 năm 2022, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã tổ chức Hội thảo Gặp gỡ Tô-pô 2022. Hội thảo nhằm mục đích kết nối và chia sẻ các kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Tô-pô đại số trong và ngoài nước.

topo2022-1.jpg

Từ trái qua phải: PGS. TS. Lê Minh Hà, TS. Nguyễn Thế Cường, GS. Huỳnh Mùi, GS. Lionel Schwartz, TS. Phạm Văn Tuấn, GS. TSKH. Nguyễn Hữu Việt Hưng, ThS. Nguyễn Văn Nghĩa, TS. Ngô Anh Tuấn, PGS.TS. Nguyễn Đặng Hồ Hải

Hội thảo được diễn ra trong 2 ngày, 21 và 22 tháng 11 năm 2022, kết hợp giữa hình thức trực tiếp tại VIASM và trực tuyến qua Zoom. Một số lượng không nhỏ sinh viên và nghiên cứu sinh không có điều kiện đến VIASM có thể tham gia Hội thảo nhờ hình thức trực tuyến. 

Mở đầu Hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Đặng Hồ Hải (Trường ĐHKH, Đại học Huế) trình bày về một trường hợp đặc biệt của phép xây dựng dãy phức cho các không gian phân ngăn có tác động của 2-nhóm abel sơ cấp của các tác giả Bourghuiba, Lannes, Schwartz, và Zarati. Tiếp theo, TS. Ngô Anh Tuấn (Trường ĐHKHTN Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội) trình bày các kết quả nghiên cứu về đồng điều Margolis cho ảnh hạn chế của đối đồng điều nhóm từ nhóm extra-special xuống các nhóm con abel sơ cấp cực đại. Đây là một hướng nghiên cứu mới được thực hiện bởi GS. Nguyễn Hữu Việt Hưng và các học trò của mình. Trong báo cáo đầu tiên của phiên buổi chiều của ngày Hội thảo thứ nhất, TS. Nguyễn Thế Cường (Trường ĐHKHTN Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội) trình bày phép xây dựng và bài toán hình học hóa cho các giải thức cho đối đồng điều kỳ dị của không gian xạ ảnh phức và quaternion vô hạn chiều. Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, GS. Hans-Werner Henn (Đại học Strasbourg, CH Pháp) báo cáo về đối ngẫu Brown Comenetz của các mặt cầu K(2)- địa phương cho đặc số nguyên tố 2.

topo2022-2.png

GS. Hans-Werner Henn (Đại học Strasbourg, CH Pháp) báo cáo trực tuyến tại Hội thảo 

TS. Bùi Anh Tuấn (Trường ĐHKHTN Hồ Chí Minh, Đại học Quốc Gia Thành Phố Hồ Chí Minh) mở đầu ngày Hội thảo thứ hai với báo cáo về Đối đồng điều của các đa tạp Oeljeklaus-Toma và nhóm S-số học.

ThS. Nguyễn Đức Ngà (Trường Đại học Phenikaa) trình bày bài nói về Đồng điều Margolis mod 2 cho các bất biến dưới tác động của 2-nhóm con Sylow của nhóm tuyến tính tổng quát.

Trong phiên buổi chiều, GS. Christian Ausoni (Đại học Paris 13, Pháp) nói về K-lý thuyết đại số và đối đồng điều elliptic. GS. Antoine Touzé (ĐH Lille, Pháp) khép lại Hội thảo bằng báo cáo về các tiến bộ mới nhất về bài toán tính nhóm mở rộng cho hàm tử trên một vành tùy ý.

GS. Christian Ausoni (Đại học Paris 13, Pháp) báo cáo trực tuyến tại Hội thảo

GS. Antoine Touzé (ĐH Lille, CH Pháp) báo cáo trực tuyến tại Hội thảo

Hội thảo là cơ hội để các nhà Tô-pô trẻ Việt Nam công tác ở nhiều cơ quan trên cả nước có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và thảo luận về các hướng nghiên cứu mới, hiện đại trong thời gian gần đây. Từ đó, thúc đẩy sự hợp tác nghiên cứu của các nhà Tô-pô trẻ trong cả nước. Bên cạnh đó, hội thảo cũng là dịp để các bạn sinh viên, học viên cao học, và những người quan tâm có cơ hội tiếp cận với các hướng nghiên cứu mới từ các nhà Tô-pô trẻ năng động.