Hội thảo hàng năm 2015

Ngày 22 tháng 8 năm 2015, tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã khai mạc Hội thảo hàng năm năm 2015. Đây là một hoạt động thường kỳ của VIASM, được tổ chức mỗi năm một lần theo mô hình seminar của Bourbaki, và năm nay là lần thứ tư Viện tổ chức.

Hội thảo năm nay có năm bài giảng của năm nhà toán học lớn trên thế giới, trong đó có GS. Cédric Villani – Giám đốc Viện Henri Poincaré (UPMC/CNRS), Pháp – người đạt giải Fields năm 2010 (cùng năm với GS. Ngô Bảo Châu).
Mở đầu hội thảo năm nay là bài giảng của GS. Marc Levine (University Duisburg-Essen, Germany) về chủ đề “An overview of motivic homotopy theory”. Trong các phiên tiếp theo, các đại biểu tham dự nghe tiếp bài giảng của GS. Henri Berestycki (CNRS / EHESS, France) về chủ đề “Propagation in non homogeneous media and applications”, GS. Hwang Jun-Muk (Viện Nghiên cứu cao cấp Hàn Quốc – KIAS) về “Cartan-Fubini type extension theorems”.
Trong ngày thứ hai của Hội thảo (23/8), GS. Cédric Villani (Viện Henri Poincaré, Pháp) sẽ trình bày về “Synthetic theory of Ricci curvature bounds” và GS. François Loeser (University Pierre et Marie Curie, France) về “Trace formulas for motivic volumes”.

GS. Marc Levine giảng bài tại Hội thảo hàng năm 2015

Các bài giảng trong Hội thảo sau đó sẽ được tuyển tập xuất bản trên một số đặc biệt của tạp chí Acta Mathematica Vietnamica.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà toán học lớn từ các Viện nghiên cứu, các trường đại học trong nước và nước ngoài. Đặc biệt năm nay có nhiều hơn các nghiên cứu sinh, nhà toán học trẻ tham dự và có những thảo luận rất sôi nổi và chất lượng với các báo cáo viên.