Hội thảo kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực

Trong hai ngày 23 và 24 tháng 8 năm 2024, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (HNUE) đã phối hợp tổ chức Hội thảo kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực. Hội thảo nằm trong chuỗi những hoạt động chuyên môn có chất lượng cao đã, đang và sẽ được tổ chức bởi Chương trình Toán nhằm hỗ trợ cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán. Mục tiêu của Hội thảo là giới thiệu những vấn đề cơ bản, thiết thực, thời sự về kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất, năng lực; đáp ứng các yêu cầu của Chương trình GDPT môn Toán 2018.

GS Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học VIASM phát biểu khai mạc Hội thảo

Toán học ngày càng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản đã giúp con người giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống một cách có hệ thống và chính xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển. Môn Toán ở trường phổ thông góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học cho học sinh; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng Toán học, giữa Toán học với thực tiễn, giữa Toán học với các môn học và hoạt động giáo dục khác, đặc biệt với các môn Khoa học tự nhiên, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Công nghệ, Tin học để thực hiện giáo dục STEM.

Bắt đầu từ năm học 2024-2025, sẽ hoàn thành việc thay SGK Toán ở phổ thông (ở các lớp cuối cấp 5, 9 và 12), học sinh sẽ hoàn toàn học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018.  Một trong những mục tiêu chủ yếu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018 là hình thành và phát triển năng lực toán học cho học sinh bao gồm các thành tố cốt lõi: Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. Năng lực toán học của học sinh chủ yếu được hình thành và phát triển trong quá trình tham gia các hoạt động nhận biết kiến thức và kĩ năng toán học, kết nối toán học với thực tiễn và với các bộ môn khoa học khác. Một trong những vấn đề rất quan trọng, rất cấp thiết khi giảng dạy và học tập môn Toán theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 hiện nay là việc đổi mới kiểm tra đánh giá môn Toán theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực học sinh.

PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng HNUE phát biểu chào mừng Hội thảo

Hội thảo kiểm tra đánh giá môn Toán cấp THPT theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực gồm 6 báo cáo, tập trung vào một số nội dung chính:"So sánh nội dung Chương trình môn Toán cấp THPT năm 2018 (Chương trình mới) và Chương trình môn Toán cấp THPT năm 2006 (Chương trình cũ)" do GS.TSKH Đỗ Đức Thái, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018, Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên SGK Toán, bộ sách Cánh diều trình bày trình bày; "Xây dựng chuẩn đánh giá năng lực của học sinh trong môn Toán chương trình giáo dục phổ thông 2018" do GS.TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam trình bày; "Kiểm tra, đánh giá trong dạy học môn Toán ở trường THPT theo tiếp cận năng lực và phẩm chất học sinh" do TS. Lê Tuấn Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày; "Xây dựng ma trận Kiến thức - Kỹ năng - Năng lực môn Toán cấp THPT và Quy trình dựa vào ma trận đó để thiết kế ma trận đặc tả và đề kiểm tra định kì minh họa cho môn Toán lớp 10, 11, 12" do GS.TS. Cung Thế Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đồng Chủ biên SGK Toán THPT, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống trình bày; “Ứng dụng công nghệ số  thiết kế công cụ kiểm tra đánh giá trong dạy học môn Toán THPT” do PGS.TS. Nguyễn Chí Thành, Trưởng Khoa Sư phạm, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày và Báo cáo cuối cùng "Giới thiệu một số phương thức thi đại học môn Toán phổ biến hiện nay" do PGS.TS Nguyễn Thị Kim Sơn, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, tác giả SGK Toán THPT, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống trình bày.

Bên cạnh các báo cáo mời do các chuyên gia trình bày, Hội thảo cũng dành 01 ngày cho việc tập huấn “Thiết kế các câu hỏi kiểm tra đánh giá môn Toán theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực”. Nội dung tập huấn gồm 3 chuyên đề về xây dựng đề kiểm tra đánh giá các mạch kiến thức Hình học và Đo lường; Số, Đại số và Giải tích; Thống kê và Xác suất theo định hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực học sinh. Các chuyên đề do PGS.TS. Ngô Hoàng Long, Phó trưởng Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Thị Kim Sơn, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và TS. Phạm Anh Minh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày.

Các chuyên gia tham gia báo cáo, tập huấn ở Hội thảo là Tổng Chủ biên, Chủ biên, tác giả các bộ SGK Toán THPT mới và các chuyên gia đầu ngành về giáo dục Toán học của Việt Nam.

Hội thảo đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của các Sở Giáo dục và Đào tạo và cộng đồng chuyên môn, đặc biệt là các giáo viên Toán phổ thông(của các tỉnh/thành phố từ Thừa Thiên Huế trở ra), lãnh đạo Trường/Khoa Toán của các trường ĐHSP ở miền Bắc,… với số lượng gần 500 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến.

GS.TSKH. Đỗ Đức Thái, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

GS.TS. Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Lê Tuấn Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

GS.TS. Cung Thế Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

 PGS.TS. Nguyễn Chí Thành, Trường Đại học Giáo dục,Đại học Quốc gia Hà Nội

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Sơn, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

PGS.TS. Ngô Hoàng Long, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

TS Phạm Anh Minh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Một số hình ảnh của Hội thảo:

PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành VIASM tặng quà lưu niệm cho Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tặng quà lưu niệm cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Ban Tổ chức tặng quà lưu niệm cho diễn giả và giảng viên

 Đại biểu tham dự làm việc nhóm

Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận cho học viên  tham dự tập huấn

BTC chụp ảnh cùng các bạn Sinh viên tình nguyện hỗ trợ cho công tác tổ chức Hội thảo

Một số tin bài về Hội thảo:

https://vnanet.vn/vi/anh/anh-thoi-su-trong-nuoc-1014/hoi-thao-ve-kiem-tra-danh-gia-mon-toan-cap-thpt-theo-dinh-huong-tiep-can-pham-chat-va-nang-luc-7552634.html

https://daibieunhandan.vn/giao-duc--y-te1/kiem-tra-danh-gia-mon-toan-cap-thpt-theo-dinh-huong-tiep-can-pham-chat-va-nang-luc-i385411/

https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-kiem-tra-danh-gia-mon-toan-cap-thpt-tiep-can-pham-chat-va-nang-luc-post697915.html

https://www.vietnamplus.vn/han-che-loi-day-hoc-chi-tap-trung-luyen-cac-dang-mau-bai-mau-post972174.vnp

https://vietnamnet.vn/gs-do-duc-thai-phai-chong-ca-van-mau-trong-day-va-hoc-toan-2315001.html

https://baomoi.com/gs-do-duc-thai-phai-chong-ca-van-mau-trong-day-va-hoc-toan-c49984294.epi