Hội thảo “Nhóm, Vành và các vấn đề liên quan”

Sáng ngày 29/5/2014, tại Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã khai mạc Hội thảo “Nhóm, Vành và các vấn đề liên quan” (Groups, Rings and related topics) do nhóm nghiên cứu cứu Đại số kết hợp đang làm việc tại VIASM phối hợp cùng VIASM đồng tổ chức. Hội thảo sẽ diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 5 năm 2014.

GS. Nguyễn Tự Cường trong bài báo cáo đầu tiên tại Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có gần 40 đại biểu đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như Hà Nội, Vinh, Quy Nhơn, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ… Tham dự Hội thảo, các đại biểu có cơ hội được nghe 2 loại báo cáo chính là báo cáo 45 phút và báo cáo 30 phút. Sẽ có 4 báo cáo 45 phút, số còn lại sẽ báo cáo 30 phút.

Mục đích của Hội thảo là giúp cho những nhà toán học có quan tâm đến những kết quả mới, ý tưởng và phương pháp nghiên cứu về đại số và ứng dụng. Ban Tổ chức sẽ dành nhiều báo cáo 45 phút cho các chuyên gia trong lĩnh vực trên như ảnh hưởng của các nhóm đơn vị đến cấu trúc vành, các lớp vành (đặc biệt vành chia được), nhóm tuyến tính tổng quát, cấu trúc lớp vành Noether (giao hoán hoặc kết hợp), cũng như vai trò của các phần tử lũy đẳng trong nghiên cứu vành (tương đương Morita).

Theo GS. Lê Văn Thuyết, người trực tiếp tổ chức nằm trong Ban tổ chức và Ban chương trình của Hội thảo, GS cũng là một trong những cán bộ đang làm việc tại VIASM từ đầu tháng 5 đến nay thì Hội thảo thực sự là một nơi bổ ích giúp cho những người quan tâm đến các lĩnh vực về nhóm, vành được giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ những vấn đề mang tính thời sự và cấp thiết. Hội thảo cũng đã hoàn thành tốt được mục đích đề ra của mình là giúp cho các nhà toán học có quan tâm, nghiên cứu đến lĩnh vực đại số và ứng dụng được biết rõ hơn về những kết quả nghiên cứu mới, những ý tưởng và phương pháp nghiên cứu của lĩnh vực này.

GS. Thuyết cũng hy vọng rằng, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa các Hội thảo về lĩnh vực này giúp cho các nhà toán học, các nhà nghiên cứu có nhiều hơn các cơ hội được gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ.