Hội thảo quốc tế "The Korea-Taiwan-Vietnam Joint Meeting on Discrete Geometry and Geometric Measure Theory"

Trong thời gian từ ngày 17-19/7/2023, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức Hội thảo quốc tế "The Korea-Taiwan-Vietnam Joint Meeting on Discrete Geometry and Geometric Measure Theory" - Giao thoa giữa Khoa học tổ hợp và Phân tích hình học. Sự kiện quy tụ nhiều nhà toán học hàng đầu đến từ các quốc gia Mỹ, Trung Quốc, Phần Lan, Áo, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam, nhằm trình bày những thành tựu gần đây trong lĩnh vực Khoa học tổ hợp và Phân tích hình học.

Tham gia Hội thảo 24 diễn giả uy tín và chất lượng đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu danh tiếng trên thế giới. Các chủ đề được thảo luận rộng rãi, phong phú và đa dạng, mang tính chất học thuật cao. Một số diễn giả nổi bật và các bài thuyết trình của họ bao gồm:

Giáo sư Alex Iosevich (Đại học Rochester) đã thảo luận về "Some combinatorial consequences of analytic inequalities," tập trung vào những hệ quả tổ hợp của bất đẳng thức phân tích.

Tiến sĩ Eyvi Palsson (Đại học Virginia Tech) đã trình bày về "The many variants of the Falconer distance problem," tập trung vào nhiều biến thể của vấn đề khoảng cách Falconer.

Tiến sĩ Phạm Minh Quý (Đại học Rochester) đã giới thiệu chủ đề "Pinned simplices and connections to the product of sets on paraboloids," nghiên cứu về mặt phẳng rút gọn và mối liên hệ với tích của các tập hợp trên các paraboloid.

Giáo sư Bochen Liu (Đại học Khoa học và Công Nghệ phía Nam) đã trình bày về "Lp-estimates of projections," tập trung vào bài toán đánh giá Lp của các chiếu xuống.

Giáo sư Pertti Mattila (Đại học Helsinki, Phần Lan) đã giới thiệu đề tài "Hausdorff dimension of intersections," nghiên cứu về chiều của các giao điểm.

Tiến sĩ Boqing Xue (Đại học ShanghaiTech) đã thảo luận về "On arithmetics on some non-abelian semigroups," nghiên cứu về lý thuyết số trên một số bán abelian bất đối xứng.

Tiến sĩ Bend Lund (Viện Khoa học cơ bản Daejeon, Hàn Quốc) đã giới thiệu đề tài "Almost spanning distance trees in subsets of finite vector spaces," tập trung vào cây khoảng cách gần như bao phủ trong các tập con của không gian vector hữu hạn.

Tiến sĩ Steven Senger (Đại học Missouri) đã trình bày về "Recent VC dimension results," tập trung vào những kết quả VC dimension mới nhất.

Tiến sĩ Tạ Duy Hoàng (Đại học Quốc Gia Singapore) đã giới thiệu chủ đề "Shannon capacity of hypergraphs," nghiên cứu về khả năng Shannon của siêu đồ thị.

Ông Nguyễn Phạm Minh Trí (Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh) đã thảo luận về "A discretized point-hyperplane incidence bound in Rd," nghiên cứu về giới hạn giao điểm điểm-đa diện đã rời rạc trong Rd.

Giáo sư Oliver Roche-Newton (Đại học Johannes Kepler) đã giới thiệu về chủ đề "Squeezing and convexity," nghiên cứu về nén và tính lồi.

Tiến sĩ Audie Warren (Viện Toán học ứng dụng và Tính toán Johann Radon, Áo) đã trình bày về "Galois groups of rigid graphs," nghiên cứu về nhóm Galois của đồ thị cứng.

Tiến sĩ Semin Yoo (Viện Nghiên cứu cao cấp Hàn Quốc) đã thảo luận về "Intersection patterns and incidence theorems," nghiên cứu về mẫu giao điểm và các lý thuyết giao điểm.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hội (Đại học Bang Ohio) đã giới thiệu đề tài "Structure incidence and roots behavior of random functions," nghiên cứu về cấu trúc giao điểm và hành vi gốc của các hàm ngẫu nhiên.

Tiến sĩ Đỗ Trọng Hoàng (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã trình bày về "Unimodality, log-concavity, real-rootedness of independence, polynomial of a graph," nghiên cứu về tính đơn điệu, log-concavity, và thực gốc của đa thức độc lập của đồ thị.

Tiến sĩ Ngô Trung Hiếu (Việt Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã giới thiệu chủ đề "A matrix variant of the Erdos-Falconer distance problems over finite fields," nghiên cứu về biến thể ma trận của các vấn đề khoảng cách Erdos-Falconer trên các trường hữu hạn.

Tiến sĩ Hoàng Anh Đức (Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã thảo luận về "On token sliding (reconfiguration) graphs of independent sets," tập trung vào đồ thị trượt mã thông báo của các tập độc lập.

Ông Mạc Nguyễn Nam Trung (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đã giới thiệu chủ đề  "Finite field restriction estimates for products of two varieties" nghiên cứu về ước lượng hạn chế trường hữu hạn cho tích của hai biến thể.

Tiến sĩ Võ Minh Quân (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) đã thảo luận về "Multi-parameter Szemeredi-Trotter-type theorems and applications in finite fields," nghiên cứu về các định lý loại Szemeredi-Trotter đa tham số và ứng dụng trong các trường hữu hạn.

Tiến sĩ Phạm Việt Hùng (Việt Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã giới thiệu chủ đề "A generalization of Steiner formula and its applications," nghiên cứu về một phương pháp tổng quát hóa của công thức Steiner và ứng dụng của nó.

Tiến sĩ Minki Kim (Viện Khoa học và Công nghệ Gwangju - GIST) đã thảo luận về "Combinatorial and topological variants of the colorful Helly theorem," nghiên cứu về các biến thể tổ hợp và topo của định lý Helly đầy màu sắc.

Tiến sĩ Hsin-Hao Lai (Đại học Quốc gia Normal Kaohsiung) đã giới thiệu đề tài "The additive coloring of subcubic and sub quartic graphs," nghiên cứu về việc tô màu theo phép cộng của các đồ thị con của đồ thị ba và đồ thị bốn.

Tiến sĩ Wei-Tian Li (Đại học Quốc gia Chung Hsing, Đài Loan) đã trình bày về "Ramsey properties for V-shaped posets in Boolean lattices," nghiên cứu về tính chất Ramsey cho các tập hợp đặc trưng dạng chữ V trong các lưới Boolean.

Tiến sĩ Jinha Kim (Viện Khoa học Cơ bản Hàn Quốc) đã giới thiệu đề tài "Transversal numbers of stacked spheres," nghiên cứu về các số giao điểm của các quả cầu chồng lên nhau.

Hội thảo quốc tế này đã mang lại một cơ hội quý báu để các chuyên gia từ các quốc gia khác nhau trao đổi kiến thức, chia sẻ ý tưởng và đề xuất cộng tác trong những hướng nghiên cứu mới thuộc lĩnh vực Khoa học tổ hợp và Phân tích hình học. Sự kiện đã góp phần nâng cao trình độ khoa học và đóng góp vào sự phát triển của ngành toán học Việt Nam.