Hội thảo quốc tế về Giải tích biến phân và Lý thuyết xấp xỉ

“Hội thảo quốc tế về Giải tích biến phân và Lý thuyết xấp xỉ” do GS. TSKH. Đinh Dũng (Đại học Quốc gia Hà Nội) và GS. TSKH. Nguyễn Đông Yên (Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đồng chủ trì đã khai mạc ngày 12 tháng 5 năm 2014 tại Hội trường B4 Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, với 50 người tham dự. Đây là một trong những hoạt động của nhóm Xấp xỉ với số chiều rất lớn do GS. TSKH. Đinh Dũng làm trưởng nhóm từ tháng 3 tới tháng 8 tại VIASM.

GS Hoàng Tụy báo cáo mời tại Hội thảo.

Hội thảo diễn ra trong vòng 1 tuần, bắt đầu từ ngày 12 tháng 5 đến ngày 17 tháng 5 năm 2014. Tại hội thảo, các đại biểu được nghe các báo cáo vào các buổi sáng và các buổi chiều. Ngoài việc nghe các báo cáo về các kết quả nghiên cứu mới, các đại biểu đã được nghe 3 bài giảng đặc biệt về Giải tích biến phân và ứng dụng trong việc nghiên cứu tính ổn định của các bài toán tối ưu, các hệ ràng buộc, các hệ biến phân do GS. Boris S. Mordukhovich (Wayne State University, Hoa Kỳ; Tiến sĩ danh dự của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và của nhiều Trường đại học trên thế giới) trình bày và 10 bài giảng mời toàn thể do các GS, TS đầu ngành trong lĩnh vực này đến từ Tây Ban Nha, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc và Việt Nam trình bày.

Trong mỗi ngày diễn ra Hội thảo, các đại biểu và báo cáo viên có cơ hội được trò chuyện, trao đổi cởi mở về những vấn đề được quan tâm trong hướng nghiên cứu này. Tuy hội thảo kéo dài trong nhiều ngày, nhưng hầu hết những người tham dự đều đến nghe giảng đúng giờ và đầy đủ trong tất cả các ngày diễn ra.

Chia sẻ ý kiến tại Hội thảo, GS Đinh Dũng cho biết rằng hướng Giải tích biến phân và Lý thuyết xấp xỉ hiện nay là một trong những hướng nghiên cứu mạnh, thu hút nhiều người quan tâm. Việc tổ chức hội thảo lần này, phần nào tạo điều kiện cho những người quan tâm được hiều rõ và sâu sắc hơn về lĩnh vực này. Hội thảo cũng là dịp để các đại biểu chia sẻ những vấn đề mở và cùng nhau tìm cách giải quyết, nhờ đó phát triển hơn nữa Giải tích biến phân và Lý thuyết xấp xỉ, cùng với ứng dụng đa dạng của hai lý thuyết này.