Hội thảo thường niên 2020

Ngày 14/11/2020, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức “Hội thảo thường niên” lần thứ tám (VIASM Annual Meeting 2020) tại Hội trường Lê Văn Thiêm - Hội trường mang tên nhà khoa học xuất sắc, niềm tự hào của nền Toán học Việt Nam. Hội thảo thường niên là một hoạt động khoa học lớn trong năm của VIASM, được tổ chức định kỳ mỗi năm một lần, theo mô hình seminar của Bourbaki. 

Phát biểu tại Hội thảo, GS. Ngô Bảo Châu rất vui mừng khi Hội thảo được tổ chức tại hội trường mang tên nhà toán học đầu đàn của Việt Nam - Giáo sư Lê Văn Thiêm, tại tòa nhà lịch sử 19 Lê Thánh Tông. Các bài giảng tại Hội thảo thường niên đánh dấu sự phát triển qua từng giai đoạn của Toán học Việt Nam. Năm 2020, các diễn giả là các nhà khoa học Việt Nam làm việc ở nhiều ngành khác nhau của Toán học gồm Đại số giải tích, Tính toán cơ học và Trí tuệ nhân tạo, với các nghiên cứu ở trình độ cao.

AM2020-1.JPG

GS. Ngô Bảo Châu phát biểu khai mạc

Mở đầu Hội thảo, GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng (Viện Nghiên cứu liên ngành CIRTECH - Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh), trình bày bài giảng “Topology optimization based on polytopal elements for additive manufacturing” với các ứng dụng hết sức đa dạng của công nghệ in 3D. Tiếp theo là bài giảng của PGS. TS. Trần Vĩnh Hưng (Trường Đại học Wisconsin, Hoa Kỳ) về “On a critical Coagulation-Fragmentation equation”, trong lĩnh vực phương trình đạo hàm riêng. Một điểm thú vị là xuất phát điểm của các nghiên cứu của PGS.TS Trần Vĩnh Hưng trong hướng nghiên cứu này là các trao đổi với đồng nghiệp về một kết quả được trình bày tại một trường hè Toán học. Vào buổi chiều, người tham dự tiếp tục lắng nghe 2 bài giảng của TS. Bùi Hải Hưng (Viện Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo - VinGroup) về “How to make plans from visual input” và TS. Nguyễn Đăng Hợp (Viện Toán học) về “Selected questions on ordinary and symbolic powers of ideals”.

GS. Nguyễn Xuân Hùng trình bày bài giảng

PGS. TS. Trần Vĩnh Hưng trình bày bài giảng

Người tham dự Hội thảo

TS. Bùi Hải Hưng trình bày bài giảng

TS. Nguyễn Đăng Hợp trình bày bài giảng

Hội thảo thu hút sự tham gia trực tiếp của hơn 50 nhà khoa học, giảng viên và sinh viên đến từ các trường Đại học và Viện Nghiên cứu trên địa bàn TP. Hà Nội cũng như gần 30 người tham gia trực tuyến trên khắp cả nước.

Các bài giảng trong Hội thảo sau đó sẽ được tuyển tập và xuất bản trong một số đặc biệt của tạp chí Acta Mathematica Vietnamica.