Hội thảo thường niên - VIASM Annual Meeting 2022

Ngày 31 tháng 8 năm 2022, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT) đã tổ chức Hội thảo thường niên - VIASM Annual Meeting 2022. Đây là một hoạt động được tổ chức hằng năm, nơi các nhà toán học hàng đầu trong và ngoài nước thuyết trình về các chủ đề trọng tâm của toán học đương đại và tính ứng dụng.

 Am2022-1.jpg

GS. Ngô Bảo Châu - Giám đốc Khoa học Viện NCCCT phát biểu khai mạc

Hội thảo năm nay bao gồm năm bài giảng của những nhà khoa học lớn trong nước và quốc tế, với các chủ đề bao quát trong nhiều lĩnh vực của các khoa học Toán học, lý thuyết và ứng dụng. Mở đầu phiên buổi sáng của Hội thảo là bài giảng của GS. John R. Birge (The University of Chicago Booth School of Business, USA) với chủ đề “The use and value of operations research in pandemic modeling and control”. Đại dịch covid-19 dường như đã sắp kết thúc, và những vấn đề ứng phó với đại dịch trong hơn 2 năm qua trên thế giới là một nguồn dữ liệu quý đối với các nhà nghiên cứu về việc thiết kế,  sử dụng và khai thác các công cụ mô hình hóa toán học và vận trù học trong thời gian vừa qua. Báo cáo tổng quan của GS. John Birge cung cấp nhiều thông tin rất hữu ích cho cộng đồng toán học và ứng dụng toán học trong việc ứng phó với những tình huống khủng hoảng như giai đoạn 2 năm qua.   

Bài giảng trong phiên tiếp theo là của GS. Nguyễn Hữu Dư (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội - Nguyên Giám đốc điều hành Viện NCCCT) với chủ đề “Asymptotic Behavior of Solutions Of Stochastic Differential Equations And Applications”.

 

GS. John R.Birge - University of Chicago

 

GS. Nguyễn Hữu Dư - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội giảng trực tuyến từ Mỹ

 GS Nguyễn Hữu Dư đã giới thiệu một cách tổng quan các kết quả nghiên cứu của Giáo sư và cộng sự đã đạt được trong thời gian vừa qua với những kết quả lý thuyết lấy cảm hứng từ các mô hình phát triển của các quần thể.  

Mở đầu phiên buổi chiều, GS. David Pointcheval (ENS Paris, France) trình bày bài giảng về “Privacy-Preserving Data Analytics”. Một trong những hướng nghiên cứu hiện đại và hết sức sôi động của mật mã trong thời gian gần đây là các nghiên cứu về các kỹ thuật bảo mật cho tính toán trên đám mây (cloud computing). Chẳng hạn có thể cho phép người dùng thực hiện một tìm kiếm trên Google và thu được kết quả nhưng bản thân Google không biết được nội dung tìm kiếm là gì. Mở rộng hơn, các nghiên cứu mới nhất hiện nay của GS. Pointcheval, GS. Phan Dương Hiệu và các đồng nghiệp đã và đang bắt đầu có những ứng dụng trong thực tế, ví dụ cho phép các Hãng bảo hiểm liên kết chia sẻ dữ liệu để phát hiện và nắm bắt được quy luật chung của khách hàng, trong khi các thông tin riêng tư của từng hãng vẫn được bảo toàn… 

Một trong những trường phái nghiên cứu đã và đang đạt được nhiều thành công lớn của Việt Nam trong thời gian vừa qua là hướng nghiên cứu về Phương trình đạo hàm riêng (PDE) từ Thành phố Hồ Chí Minh, với hàng loạt các nhà toán học trẻ tài năng đang làm việc tại các trường đại học lớn trên thế giới, phần lớn đều là cựu sinh viên khối Cử nhân Khoa học tài năng Toán tại Trường ĐHKHTN, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.  GS. Phan Văn Tuộc, hiện đang công tác tại University of Tennessee – Knoxville, USA đã trình bày báo cáo về “Recent results on regularity theory for linear parabolic equations with singular and degenerate coefficients”, giới thiệu về một trong những hướng nghiên cứu mà Giáo sư và các đồng nghiệp đang thực hiện. 

Bài giảng cuối cùng của Hội thảo thường niên 2022 là của  GS. Oscar Garcia-Prada (Institute of Mathematical Sciences, Spain ) về “Non-abelian Hodge theory and higher Teichmüller spaces”, giới thiệu về một chủ đề trong hình học đại số mà nhóm nghiên cứu của Giáo sư đã theo đuổi trong nhiều năm qua và gần đây đã thu được một câu trả lời tương đối trọn vẹn cho một bài toán về các cấu trúc Teichmüller bậc cao. 

 

GS. David Pointcheval - ENS, Paris

 

GS. Phan Văn Tuộc - University of Tennessee – Knoxville

 

GS. Oscar Garcia-Prada - Institute of Mathematical Sciences, Spain

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của gần 100 đại biểu tham dự trực tiếp và trực  tuyến, trong đó có nhiều nhà toán học lớn từ các viện nghiên cứu, các trường đại học trong và ngoài nước. Đặc biệt, năm nay Hội thảo đã thu hút được nhiều hơn các nghiên cứu sinh, nhà toán học trẻ tham dự và có những thảo luận rất sôi nổi và chất lượng với các diễn giả. 

Một số hình ảnh tại VIASM Annual Meeting 2022: