Hội thảo về “Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Toán trong lĩnh vực khoa học xã hội”

Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc sử dụng các công cụ toán học để giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội là một xu hướng tất yếu. Các trường đại học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, các bộ phận đào tạo và phát triển nhân lực tại các tổ chức - doanh nghiệp cũng đang không ngừng đổi mới chương trình đào tạo của mình, đặc biệt là đổi mới các môn học có liên quan tới toán như phân tích dữ liệu, kinh tế lượng, dữ liệu lớn … nhằm đáp ứng với yêu cầu của xã hội và thị trường. Để góp phần vào quá trình đổi mới này, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã phối hợp với Trường Đại học Hà Nội (HANU) tổ chức thành công hội thảo “Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Toán trong lĩnh vực khoa học xã hội” vào ngày 3 và 4/11/2023 tại Hà Nội.

Song song cùng với Hội thảo là hai khóa học được giảng dạy trực tiếp bởi các chuyên gia hàng đầu về ứng dụng, sử dụng phần mềm thống kê và khoa học dữ liệu trong khoa học xã hội: PGS. TS. Đào Thị Thanh Bình (Trường Đại học Hà Nội), TS. Phạm Hùng Hiệp (Trường Đại học Thành Đô), TS. Đỗ Ngọc Kiên (Trường Đại học Ngoại thương), ThS. Đặng Khánh Duy (Ngân hàng Techcombank), TS. Trần Thiện Vũ (Đại học Đà Nẵng), TS. Đường Hải Long (Future Proof Technologies), TS. Nguyễn Minh Hoàng (Trường Đại học Phenikaa).

Hội thảo cũng thu hút hơn 100 đại biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng, các cơ sở giáo dục, Viện nghiên cứu tại khu vực miền Bắc và miền Trung. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán giới thiệu tóm tắt về Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của Toán trong khoa học xã hội, nhất là trong bối cảnh toán ứng dụng, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo cũng như xu hướng nghiên cứu liên ngành ngày càng phổ biến. Phó Giáo sư khẳng định “Toán học chỉ có thể phát triển mạnh mẽ nếu được ứng dụng trong các lĩnh vực khác chứ không chỉ có các nghiên cứu toán học lý thuyết”. Cũng tại Hội thảo này, PGS.TS. Lê Minh Hà gửi lời cảm ơn tới Trường Đại học Hà Nội đã phối hợp tổ chức chương trình cũng như cảm ơn các diễn giả, nhà nghiên cứu đã nhiệt tình tham gia.

        PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành VIASM phát biểu khai mạc Hội thảo

Thay mặt cho đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo, TS. Lương Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội đã tham dự và phát biểu chào mừng Hội thảo, Tiến sĩ đánh giá cao Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã có ý tưởng tổ chức Hội thảo - Trường trong khối các trường khoa học xã hội, kinh tế. Với vai trò là đơn vị đồng tổ chức, HANU cũng nhận thấy ý nghĩa hết sức quan trọng của Toán học trong hoạt động GD&ĐT của nhà trường. TS Lương Ngọc Minh nhấn mạnh: "Toán học đã và đang khẳng định giá trị, vị thế trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0. Ở các lĩnh vực khoa học - công nghệ, AI... đều cần Toán học. Học Toán giỏi và ngoại ngữ giỏi là chìa khóa thành công trong kỷ nguyên mới. Hội thảo được tổ chức cũng là dịp để chúng ta cùng thể hiện sự trân trọng những đóng góp của đội ngũ giảng viên dạy Toán trong các trường đại học".

Lương Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo, người tham dự đã được nghe 04 báo cáo chuyên đề, bao gồm "Việc đổi mới các môn liên quan đến Toán trong các chương trình kinh tế - kinh doanh tại các trường đại học Việt Nam: một phân tích khung chương trình" do TS Phạm Hùng Hiệp (Trường Đại học Thành Đô) trình bày; bài báo cáo "Đổi mới giảng dạy toán tại Trường Đại học Hà Nội" của PGS.TS. Đào Thị Thanh Bình (Trường Đại học Hà Nội); "Điều chỉnh chương trình kinh tế đối ngoại theo định hướng nâng cao năng lực tư duy mô hình toán và phân tích dữ liệu tại Trường Đại học Ngoại thương" của TS. Đỗ Ngọc Kiên (Trường Đại học Ngoại Thương), kết thúc hội thảo là bài báo cáo "Một số vấn đề cần cải thiện trong đào tạo nhân lực từ góc nhìn của việc áp dụng toán vào xây dựng chiến lược ngành ngân hàng" của ThS. Đặng Khánh Duy (Ngân hàng Techcombank). 

TS Phạm Hùng Hiệp, Trường Đại học Thành Đô 


PGS.TS. Đào Thị Thanh Bình, Trường Đại học Hà Nội 

 

Đỗ Ngọc Kiên, Trường Đại học Ngoại Thương 


 ThS. Đặng Khánh Duy, Ngân hàng Techcombank

Nằm trong chuỗi hoạt động Hội thảo là tọa đàm và các bài giảng về các ứng dụng của Toán học trong lĩnh vực khoa học xã hội.

Tại buổi tham luận, các diễn giả cũng đề cập đến phương pháp giảng dạy phân hóa nhằm truyền đạt kiến thức toán một cách hiệu quả, với ý kiến nhất trí về tầm quan trọng của Xác suất – Thống kê và Vận trù học trong chương trình đào tạo khoa học xã hội. Bên cạnh việc công nhận tầm quan trọng của thiết kế chương trình đào tạo sao cho tăng thời lượng các môn toán thuần túy và toán ứng dụng, các diễn giả còn có những lưu ý về phương pháp giảng dạy, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tiếp cận giảng dạy phân hóa để truyền tải kiến thức Toán học tốt nhất tới sinh viên khối ngành khoa học xã hội.

Trong buổi chiều ngày 03/11/2023 và ngày 04/11/2023 là các khóa học “Ứng dụng Bayes statistics trong nghiên cứu khoa học xã hội” do TS. Nguyễn Minh Hoàng, Trường Đại học Phenikaa giảng dạy và khóa học “Sử dụng phần mềm thống kê và khoa học dữ liệu STATA đánh giá tác động trong nghiên cứu kinh tế xã hội” do TS. Đường Hải Long, Future Proof Technologies trình bày. Học viên đến từ các trường như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Khoa Học Tự Nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Thuỷ Lợi, Học Viện Ngân Hàng... đã cùng nhau tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp cận và thực hiện phân tích định lượng và thống kê Bayes/tính toán MCMC thông qua phần mềm bayes vl, STATA.

Đường Hải Long, Future Proof Technologies

Nguyễn Minh Hoàng, Trường Đại học Phenikaa

Hội thảo là cơ hội tốt để tạo ra một diễn đàn nơi những cá nhân đam mê toán và ứng dụng nó trong lĩnh vực khoa học xã hội có thể gặp gỡ, chia sẻ kiến thức, và thảo luận về những cách tiếp cận mới, nơi mà sự kết hợp giữa kiến thức toán và ứng dụng trong thực tế đang trở thành điểm chính yếu tố để đào tạo những nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Một số hình ảnh tiêu biểu tại Hội thảo: