Hội thảo về Lý thuyết thông tin lượng tử và các vấn đề liên quan

Ngày 1/9/2015, Hội thảo về Lý thuyết thông tin lượng tử và các vấn đề liên quan (Workshop on Quantum Information Theory and related Topics) bắt đầu diễn ra tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Hội thảo sẽ diễn ra đến hết ngày 3/9/2015, bàn về các vấn đề liên quan tới thông tin lượng tử.

Như chúng ta biết, máy tính thông thường sẽ phải giải quyết một vấn đề tại một thời điểm trong một chuỗi các sự kiện, nhưng các máy tính lượng tử có thể giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc. Đó là nền tảng tạo nên cuộc cách mạng toàn bộ ngành công nghiệp. Và vấn đề không chỉ là tốc độ xử lý mà máy tính lượng tử có thể giải quyết các vấn đề phức tạp mà máy tính thông thường không thể làm được như: Dự đoán thời tiết với độ chính xác cao, phát triển các loại thuốc mới hiệu quả cao và đặc biệt là giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Việt Nam.

Với vai trò quan trọng của máy tính lượng tử cũng như thông tin lượng tử, Hội thảo này diễn ra nhằm trình bày các kết quả nghiên cứu gần đây về lĩnh vực này. Cụ thể đó là các nghiên cứu trên không gian các toán tử nửa xác định dương: Cấu trúc giải tích hình học, các bất đẳng thức toán tử, các ánh xạ bảo toàn quan hệ thứ tự toán tử và các vấn đề liên quan (như bài toán Moment).

Hội thảo còn là nơi để các nhà toán học trẻ có cơ hội học hỏi, trao đổi và giao lưu với các nhà toán học trên thế giới.