Hội nghị quốc tế Lý thuyết Nevanlinna và Hình học phức nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS. Lê Văn Thiêm

Giáo sư Lê Văn Thiêm (29/3/1918 – 3/6/1991) là một trong những nhà khoa học tiêu biểu nhất của Việt Nam trong thế kỷ 20. Cùng với Giáo sư Hoàng Tụy và các nhà toán học khác, ông là người đã thành lập Hội toán học Việt Nam. Ông là Hiệu trưởng đầu tiên của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội và Viện trưởng đầu tiên của Viện Toán học. Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Giáo sư Lê Văn Thiêm, từ ngày 26/2/2018 đến 2/3/2018, Viện Toán học, Viện Toán cao cấp, trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, trường Đại học Khoa học Tự Nhiên Hà Nội, trường Đại học Thăng Long đã tổ chức hội nghị quốc tế “Nevanlinna theory and Complex Geometry in Honor of Lê Văn Thiêm's Centenary” với sự tham gia báo cáo của các nhà toán học nghiên cứu trong các lĩnh vực Giải tích phức, Hình học phức, Lý thuyết Nevanlinna, Lý thuyết số và một số chủ đề khác trong sự phát triển gần đây của nền toán học Việt Nam.

lvthiem1.jpg
Tham dự lễ khai mạc hội nghị có đại diện các cơ quan tham gia đồng tổ chức và tài trợ, nhiều nhà toán học trong và ngoài nước. Phát biểu tại buổi khai mạc Hội nghị, thay mặt cho lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Đình Công – Phó Chủ tịch Viện đã nhiệt liệt chào đón các đại biểu trong và ngoài nước đến với Hội nghị lần này. Giáo sư Nguyễn Đình Công bày tỏ niềm tự hào về Giáo sư Lê Văn Thiêm, đồng thời nhấn mạnh Giáo sư Lê Văn Thiêm là một trong những nhà khoa học thuộc thế hệ các nhà khoa học hiện đại Việt Nam đầu tiên, là người có đóng góp to lớn trong việc xây dựng hệ thống giáo dục và khoa học cho đất nước kể từ thời kỳ độc lập vào giữa thế kỷ XX. Đối với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Giáo sư Lê Văn Thiêm là người sáng lập Viện Toán học.

Trong hội nghị quốc tế này, các diễn giả đều là những chuyên gia toán học đến từ nhiều nước trên thế giới được đánh giá cao. Giáo sư Nguyễn Đình Công bày tỏ sự tin tưởng hội nghị sẽ là cầu nối tốt giữa các nhà toán học Việt Nam và các nhà toán học quốc tế trong lĩnh vực Giải tích phức, Hình học phức, Lý thuyết Nevanlinna, Lý thuyết số và các chủ đề khác trong toán học. Giáo sư cũng gửi lời cám ơn các đại biểu tham dự đã hiện diện và chúc cho hội nghị thành công tốt đẹp. 

Hội nghị quốc tế: “Lý thuyết Nevanlinna và Hình học phức nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh GS. Lê Văn Thiêm” có 23 báo cáo mời với hàng trăm các nhà khoa học đến từ các trường Đại học và Viện nghiên cứu danh tiếng trong và ngoài nước tham dự như: Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại học Sư phạm Hà Nội 1 (Việt Nam), Đại học Khoa học Tự Nhiên Hà Nội (Việt Nam), Đại học Strasbourg, (Pháp), Viện Nghiên cứu Khoa học Cao cấp (Pháp), Đại học Paris-Diderot Paris 7 (Pháp), Đại học Pennsylvania (Mỹ), Đại học Rutgers (Mỹ), Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (Na Uy), Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (Hàn Quốc), Học viện và Trung tâm Khoa học Lý thuyết quốc gia Đài Loan (Đài Loan), Đại học Jagiellonian (Ba Lan), Đại học Tổng hợp Köln (Đức), Đại học Bayreuth (Đức), Đại học Khoa học và Công nghệ (Thụy Điển), Đại học Hồng Kông (Hồng Kông), Đại học Nanjing (Trung Quốc), Đại học Quốc gia Singapore (Singapore), …