Kết thúc hoạt động của Học kỳ chuyên biệt “Đại số giao hoán”

Chương trình Đại số giao hoán bắt đầu từ ngày 1/9/2013 đến 28/2/2014. Đây là một chương trình lớn quy tụ 17 cán bộ từ khắp mọi miền của đất nước (Hà Nội, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Vinh, Huế và TP Hồ Chí Minh) về Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) làm việc. Tham gia chương trình còn có nhiều giáo sư nước ngoài (Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Nhật, Italia, Tây Ban Nha) đến VIASM giảng bài và cộng tác nghiên cứu với các nhà toán học Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu Đại số giao hoán chụp ảnh cùng cán bộ VIASM.

Bên cạnh hoạt động riêng của các nhóm nghiên cứu nhỏ, hàng tuần đều có 2 buổi seminar chung với sự tham gia của rất nhiều người ở các cơ quan bên ngoài. Đã có hơn 50 bài giảng về hầu hết các chủ đề nghiên cứu thời sự hiện nay trong Đại số giao hoán và các chuyên ngành liên quan.

Một hoạt động tiêu biểu của chương trình là Hội nghị quốc tế “Đại số giao hoán và các mối liên hệ với Hình học Đại số và Tổ hợp” do Viện Toán học và VIASM phối hợp tổ chức ở cả hai cở sở cuối năm 2013 với sự tham gia của gần 100 nhà toán học, trong đó có hơn 60 nhà toán học nước ngoài. Hội nghị có 12 báo cáo toàn thể và 52 báo cáo vừa và ngắn. Có thể nói đây là một trong các hội nghị lớn nhất của chuyên ngành Đại số giao hoán trên thế giới trong những năm gần đây.

GS. Juan Elias (ĐH Barcelona, Tây Ban Nha) báo cáo tại một seminar.

Với nội dung hoạt động sôi nổi và phong phú như trên, Chương trình Đại số giao hoán vừa qua tại VIASM sẽ thúc đấy chuyên ngành Đại số giao hoán và một số lĩnh vực liên quan như Hình học đại số, Lý thuyết kỳ dị và Tổ hợp phát triển hơn nữa tại Việt Nam.

GS. TSKH. Ngô Việt Trung