Khai giảng Khóa học ngắn hạn “Matrix recovery problems and mathematical tools” tại VIASM

Buổi học đầu tiên của khóa học ngắn hạn “Matrix recovery problems and mathematical tools” do GS. Vũ Hà Văn – ĐH Yale, Mỹ đã diễn ra tại hội trường C2 Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT) vào sáng thứ Bảy, ngày 25 tháng 1 năm 2014.

GS Văn mở đầu bài giảng bằng hai khái niệm “Toán ứng dụng” và “ứng dụng Toán” và GS đã từng đề cập đến trong một blog ngắn gần đây. Theo GS, phạm vi của Toán ứng dụng rất rộng vì bất cứ môn nào trong Toán cũng có thể ứng dụng được. GS Vũ Hà Văn nhấn mạnh đến công nghệ tin học và công nghệ kỹ thuật số, cho thấy các vấn đề về công nghệ (các kỹ sư, nhà công nghệ gặp phải) dẫn đến các vấn đề Toán học (nhà toán học mô hình hóa) như thế nào.

Còn về ứng dụng Toán thì chủ yếu là những kỹ sư, nhà công nghệ (không phải là nhà Toán học) nhưng có kiến thức tốt về Toán và ứng dụng kiến thức Toán học hiện đại. Ví dụ điển hình của ứng dụng Toán thành công là giải thuật áp dụng bởi công cụ tìm kiếm Google – Page Rank Algorithm – được xuất bản như một bài báo khoa học vào năm 1998 bởi hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin, cùng một số nhà Toán học khác.

GS Vũ Hà Văn giảng bài

Phần lớn thời gian của bài giảng đầu tiên, GS Văn giảng về lý thuyết đồ thị, lý thuyết xác suất cũng như lý thuyết về kết hợp đồ thị và xác suất (Random walks on Graphs) và giải thuật Page Rank Algorithm áp dụng các lý thuyết đó như thế nào.

Trong buổi học đầu tiên, đã có hơn 60 người tới nghe GS. Vũ Hà Văn giảng bài. Buổi giảng bài thứ hai sẽ diễn ra vào Thứ Hai, ngày 27 tháng 1 năm 2014 và sẽ được bắt đầu vào lúc 10:00. Khóa học ngắn hạn này cũng chính là hoạt động khoa học cuối cùng trước khi nghỉ Tết Nguyên đán của Viện NCCCT.

Mặc dù đã là ngày cuối năm Âm lịch, nhưng vẫn có đông đảo học viên đến nghe GS. Vũ Hà Văn giảng bài.

Quý vị không có điều kiện tham dự khoá học tại VIASM có thể xem video bài giảng trên youtube: