Khai giảng Trường hè Toán học sinh viên năm 2019

Ngày 8/7/2019, tại Phú Yên, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (Bộ GD-ĐT) phối hợp với Trường Đại học Phú Yên tổ chức khai giảng Trường hè Toán học sinh viên năm 2019. Đến dự buổi khai mạc có Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên; Ông Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, PGS-TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, cùng toàn thể Ban Giám hiệu Trường Đại học Phú Yên.

 py2.jpg

Trường hè Toán học sinh viên là hoạt động thường niên của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, được tổ chức từ năm 2015 đến nay, với mục tiêu củng cố kiến thức cơ bản, và đồng thời trang bị cho sinh viên những nội dung mới về những hướng đi của toán học hiện đại.  

Năm 2019, có 121 sinh viên các ngành Toán, Toán Tin, Toán ứng dụng và Sư phạm Toán thuộc 20 trường đại học trong cả nước tham gia, trong đó có những trường ĐH lần đầu tiên có sinh viên tham dự như Trường ĐH Tân Trào. Trong tuần đầu tiên, từ ngày 8 đến 12/7,  sinh viên sẽ được làm quen với chuyên đề về toán mô hình (mathematical modelling), do TS. Nguyễn Ngọc Phan (Trường ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội) hướng dẫn. Sinh viên sẽ tập dượt vận dụng các kiến thức toán học cơ bản của đại số, giải tích, phương trình vi phân, xác suất trong việc mô hình hóa và giải quyết các vấn đề trong thực tế. Trong tuần tiếp theo, sinh viên sẽ lựa chọn giữa một trong hai chuyên đề: Đại cương về lý thuyết đồ thị và lý thuyết mạng và Hình học của nhóm biến đổi, do TS. Lê Chí Ngọc (Trường ĐH Bách Khoa HN) và PGS.TS. Trần Văn Tấn (Trường ĐH Sư phạm HN) phụ trách.

py1.jpg

Đây là lần đầu tiên Trường hè Toán học sinh viên được tổ chức tại Phú Yên, và cũng là một món quà chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên. Phát biểu tại buổi khai mạc, PGS-TS Lê Minh Hà cho biết: các nội dung của trường hè luôn được cập nhật và đổi mới. Năm nay, các chuyên đề được giới thiệu với sinh viên đều có chung một đặc điểm là không tập trung vào một mảng kiến thức riêng biệt nào mà có tính chất liên ngành. Sinh viên sẽ được tập dượt phương pháp sử dụng các công cụ toán học từ nhiều chuyên ngành khác nhau để tiếp cận và giải quyết bài toán. Ở các chương trình bậc đại học, sinh viên được làm quen với nhiều kiến thức khác nhau của toán học, với nhiều môn học khác nhau, nhưng các em cũng cần thấy được một bức tranh tổng thể, các kiến thức toán học đó được phối hợp với nhau và sử dụng như thế nào v.v.  Mong rằng các sinh viên tham dự trường hè trong 2 tuần sẽ thu lượm được nhiều kiến thức bổ ích, nhưng cũng có thêm nhiều bạn bè ở khắp mọi miền của đất nước cùng tham gia trường hè, và có thời gian khám phá, tìm hiểu về con người và cảnh vật Phú Yên.

 py3.jpg

Đại diện cho đơn vị tổ chức địa phương, Ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Phú Yên đã giới thiệu với các bạn sinh viên về lịch sử, đất nước và con người Phú Yên, và đọc tặng các bạn sinh viên một trích đoạn trường ca “Mặt đường khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, với mong ước các bạn ngày mai sẽ trở thành những con người lao động chân chính, đóng góp cho xã hội và đất nước.