Khai giảng Trường Xuân “Không gian Moduli”

Sáng 7/1/2014 tại Viện NCCC Toán, GS. Joe Harris (Đại học Harvard) đã giảng bài giảng đầu tiên của Trường Xuân “Không gian Moduli”. Trường Xuân có sự góp mặt của các nhà toán học, các chuyên gia đầu ngành đến từ nhiều quốc gia và là hoạt động mở màn của các chương trình hoạt động khoa học năm 2014 của Viện NCCC Toán.

Trường Xuân gồm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn gồm 3 tuần trước và 3 tuần sau Tết nguyên đán năm 2014. Mỗi tuần, sẽ có 3 tới 4 giảng viên trình bày về các chủ đề quan trọng thuộc hướng nghiên cứu này vào các buổi sáng thứ ba và thứ năm hàng tuần. Ngoài ra còn có giờ thảo luận về các vấn đề mở sau các bài giảng.

Theo đánh giá của GS. Ngô Việt Trung – nguyên Viện trưởng Viện Toán học, Viện Hàn lâm và Khoa học Việt Nam, hiện đang làm việc tại Viện NCCC Toán: Đề tài của Trường Xuân thuộc về chuyên ngành Hình học đại số, là một trong những lĩnh vực thời sự nhất của Toán học hiện nay; mục tiêu nhắm đến là việc giải quyết một số vấn đề quan trọng của Hình học song hữu tỷ và không gian moduli. Hy vọng rằng Trường Xuân sẽ thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của chuyên ngành Hình học đại số ở Việt Nam.

Chúc Trường Xuân sẽ diễn ra thành công tốt đẹp!