Khai mạc Chương trình chuyên biệt “Các phương pháp thống kê hiện đại trong học máy”

Ngày 18 tháng 6 năm 2012, khai mạc Chương trình chuyên biệt “Các phương pháp thống kê hiện đại trong học máy” đã được diễn ra tại Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán, do các GS. Hồ Tú Bảo – Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST), Ngô Quang Hưng – Đại học Suny Buffalo và Nguyễn Xuân Long – Đại học Michigan chủ trì.


Mở đầu cho buổi khai mạc, GS.TSKH. Trần Văn Nhung – Phó Trưởng ban Điều hành “Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020” và Ủy viên Hội đồng Khoa học của VIASM đã thay mặt cho GS. TSKH. Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học, GS. TSKH. Lê Tuấn Hoa, Giám đốc Điều hành của VIASM giới thiệu về Viện VIASM và ý nghĩa của Chương trình này.


Bài phát biểu của GS.TSKH. Trần Văn Nhung



(GS.TSKH. Trần Văn Nhung đọc diễn văn khai mạc Chương trình)


Ngay sau bài phát biểu của GS.TSKH. Trần Văn Nhung là bài giảng của GS.TSKH. Hồ Tú Bảo, hiện làm việc tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST). GS.TSKH. Hồ Tú Bảo đã làm việc hơn ba mươi năm trong lĩnh vực máy học (machine learning) và tham gia nhiều Ban điều hành, Ban chương trình của nhiều hội nghị quốc tế về CNTT và học máy; là tác giả hoặc đồng tác giả của nhiều công trình đăng trên các tạp chí khoa học và hội nghị quốc tế uy tín.


Năm nay, đề tài của các GS Hồ Tú Bảo, PGS. Nguyễn Xuân Long, GS. Ngô Quang Hưng nhằm giới thiệu với cộng đồng nghiên cứu về học máy ở Việt Nam những phương pháp học máy thống kê hiện đại đang được phát triển và sử dụng trong thời gian gần đây, làm cơ sở cho nghiên cứu và ứng dụng về học máy hoặc liên quan đến học máy. Đặc biệt, đề tài tạo điều kiện để các nghiên cứu viên, học viên làm việc tại Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán (Viện NCCCVT) với các chuyên gia về các phương pháp máy học thống kê hiện đại, một trong vài lĩnh vực phát triển sôi động nhất của khoa học máy tính trong vòng hơn hai chục năm vừa qua.



(GS. TSKH. Hồ Tú Bảo trong bài giảng đầu tiên của Chương trình)


Trong những buổi đầu của chương trình đã có sự tham gia của 118 giảng viên, sinh viên và cán bộ của các trường, công ty đến dự và học hỏi.



Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán chào mừng tất cả các giáo sư, các bạn đồng nghiệp về tham dự Chương trình chuyên biệt “Các phương pháp thống kê hiện đại trong học máy” tại VIASM và chúc cho Chương trình chuyên biệt thành công tốt đẹp.


Xem thêm một số hình ảnh của Chương trình


Biên tập: Việt Chính – Mai Chi