Khai mạc Hội nghị Toán học phối hợp Việt – Pháp

Sáng nay (20/8) tại Trường Đại học Huế đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị Toán học phối hợp Việt – Pháp.


Đây là hội nghị phối hợp quốc tế đầu tiên giữa Hội toán học (HTH) Việt Nam và một HTH nước ngoài. Hội nghị quan trọng này thu hút gần 90 nhà toán học Pháp, 350 nhà toán học Việt Nam và hơn 20 nhà toán học từ các nước khác trên thế giới.


Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác về nghiên cứu toán học giữa hai nền toán học Pháp và Việt Nam, cũng như giữa Việt Nam và các nước khác trên thế giới.


Đến dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Quang Quý, Chủ tịch UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao cùng Giám đốc Đại học Huế PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn.



(GS.TSKH. Lê Tuấn Hoa – chủ tịch HTH Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.)


Các bài phát biểu tại lễ khai mạc đã điểm lại lịch sử hợp tác toán học giữa Việt Nam và Pháp, mà đỉnh cao là công trình nghiên cứu đạt giải thưởng Fields năm 2010 của GS Ngô Bảo Châu.



(các đại biểu tới dự Hội nghị phối hợp Toán học Việt – Pháp.)


Các bài phát biểu cũng nói lên mong muốn phát huy hơn nữa sự cộng tác giữa hai nền khoa học để góp phần đưa toán học đi sâu hơn nữa vào các lĩnh vực khác, phục vụ phát triển đất nước.


Cũng trong buổi lễ khai mạc đã diễn ra hai bài giảng của hai giáo sư nước ngoài: GS. J.C Yoccoz (Collége de France, Paris) và GS. H. Esnault (Univeristy of Duisburg-Essen).



(Báo cáo mời toàn thể đầu tiên của Hội nghị được thực hiện bởi GS. Yoccoz – Giải thưởng Fields năm 1994)


Trong Hội nghị này sẽ có 13 báo cáo mời toàn thể và một bài giảng đại chúng do các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trình bày.


Từ chiều nay, các đại biểu tham dự sẽ chia về các 15 tiểu ban để trao đổi, thảo luận. Sẽ có 152 báo cáo mời tiều ban trong suốt 5 ngày diễn ra hội nghị.


Hội nghị sẽ kết thúc vào Thứ Sáu, 24/8/2012. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp!