Khai mạc Hội thảo Toán rời rạc NTU – VIASM lần thứ nhất

Sáng ngày 27 tháng 12 năm 2014, tại Hội trường B4 Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã khai mạc Hội thảo Toán rời rạc NTU – VIASM lần thứ nhất. Đây là Hội thảo đầu tiên có sự phối hợp tổ chức giữa Trường Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore) và Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM). Hội thảo sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 27 tới 30 tháng 12 năm 2014.

NTU2.jpgBáo cáo mời toàn thể đầu tiên do GS. Phong Quang Nguyen (Inria, France and Tsinghua University, China) trình bày.

Lĩnh vực Toán rời rạc là một lĩnh vực ngày càng gắn kết với nhiều chuyên ngành toán học khác như đại số, hình học, xác suất, vv… và có nhiều ứng dụng sâu rộng trong các khoa học khác cũng như trong cuộc sống. Hội thảo đã mời nhiều nhà khoa học của Singapore và Việt Nam trình bày các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Hội thảo có 3 báo cáo mời toàn thể:

- Phong Quang Nguyen – Inria, France and Tsinghua University, China

- Moshe Rosenfeld – University of Washington/Tacoma. USA

- Hoeteck Wee – École Normale Supérieure, France

Đây là ba trong những chuyên gia của lĩnh vực lý thuyết đồ thị và mật mã. Các báo cáo mời của các nhà khoa học Singapore và Việt Nam bao gồm nhiều lĩnh vực của Toán rời rạc và ứng dụng như mã hóa, tổ hợp đếm, đồ thị, đại số tổ hợp, lý thuyết thuật toán, tối ưu tổ hợp, mô hình hóa và mô phỏng.

Hội thảo nhận được sự tài trợ của các đơn vị: Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Trường Đại học Công nghệ Nanyang và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Trong phiên khai mạc, NTU và VIASM đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và trao đổi học thuật giữa 2 bên. Thỏa thuận hợp tác cùng với Hội thảo Toán rời rạc NTU – VIASM lần thứ nhất sẽ tạo điều kiện và thúc đẩy các trao đổi khoa học, tiến tới thiết lập các hợp tác giữa các nhóm nghiên cứu của Việt Nam, Singapore và nhiều nước khác trên thế giới.

NTU.jpg

GS. Nguyễn Hữu Dư – GĐ điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và GS. Ling San – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học – NTU ký kết thỏa thuận hợp tác về trao đổi học thuật giữa VIASM và NTU.

Sau phiên khai mạc, Hội thảo đã nghe một báo cáo mời toàn thể và ba báo cáo mời. Buổi chiều, Hội thảo sẽ được tiếp tục với sáu báo cáo mời. Trong buổi sáng đầu tiên, Hội thảo đã thu hút gần 60 đại biểu tham dự.