Khai mạc Hội thảo: “Ứng dụng toán trong quản lý rủi ro tài chính”

Ngày 28/7/1014, Hội thảo mang chủ đề “Ứng dụng Toán trong Quản lý rủi ro tài chính” đã khai mạc tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Đây là Hội thảo tiếp theo trong chuỗi các Hội thảo do Trung tâm Xuất sắc John von Neumann (JVN – trực thuộc ĐHQG TPHCM) và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đồng tổ chức. Hội thảo đầu tiên diễn ra vào năm 2013 với chủ đề “Tương lai của thị trường tài chính: Sản phẩm phái sinh?”. Hội thảo năm nay còn được đồng tổ chức bởi ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội.

Hội thảo được điều dẫn bởi GS Ngô Bảo Châu, Giám đốc Khoa học của VIASM với sự tham gia của đại diện Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, đại diện các Sở giao dịch chứng khoán, các ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp… Ngoài ra Hội thảo còn quy tụ nhiều GS đầu ngành về Toán ứng dụng trong và ngoài nước, đông đảo các nhà khoa học và sinh viên từ nhiều trường đại học trong cả nước.

Trong bối cảnh rủi ro thị trường tài chính ngày càng tăng cao, các công cụ toán – định lượng đã bắt đầu được áp dụng trong các định chế tài chính và được dự báo sẽ tiếp tục được triển khai rộng rãi hơn trong tương lai gần.

Mục tiêu của hội thảo năm nay là tạo môi trường giao lưu, trao đổi giữa các nhà toán học với các nhà kinh tế và các chuyên gia về thị trường tài chính để thảo luận về những ứng dụng của công cụ toán trong bài toán quản trị rủi ro trên thị trường tài chính Việt Nam. Chương trình Hội thảo là sự đan xen giữa các tham luận mang tính học thuật và các tham luận mang tính thực tiễn. Ngoài ra còn có những nghiên cứu của sinh viên dưới dạng poster.

Hội thảo là hoạt động định kỳ trong sự hợp tác chiến lược giữa JVN, đơn vị nghiên cứu-đào tạo-triển khai ứng dụng trong doanh nghiệp của TP. HCM với VIASM. Mục tiêu lâu dài của sự hợp tác này là đưa những nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế nước nhà.

Hội thảo diễn ra trong vòng 2 ngày và sẽ kết thúc vào ngày 29/7/2014.