Khai mạc "Trường hè Toán học” khu vực miền Trung

Thực hiện nhiệm vụ năm 2019 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học và tiếp nối “Trường hè Toán học” khu vực miền Bắc, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp Quảng Bình tổ chức “Trường hè Toán học” khu vực miền Trung dành cho Giáo viên và Học sinh các trường THPT chuyên tại các tỉnh khu vực miền Trung từ ngày 15-21/7/2019.

 QB1.JPG

GS. Ngô Bảo Châu phát biểu khai mạc Trường hè miền Trung

Đến dự Khai mạc Trường hè vào sáng ngày 15/7/2019 có GS. Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện NCCC Toán, Ông Trần Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Bình, Ban Giám hiệu Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Ban Giám hiệu Trường Đại học Quảng Bình cùng các giảng viên của Trường hè, học sinh và giáo viên đến từ các trường THPT chuyên tại khu vực miền Trung. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, GS. Ngô Bảo Châu giới thiệu tóm tắt về mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020, với vai trò của Viện NCCC Toán trong việc điều phối chương trình. Trường hè Toán học được Viện tổ chức hàng năm với mong muốn thông qua các kiến thức được giảng dạy tại trường hè, các học sinh và giáo viên THPT chuyên sẽ được bổ sung và nâng cao kiến thức để chuẩn bị cho các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Trong một tuần liên tục, các giáo viên THPT chuyên sẽ được tham gia các chuyên đề Toán chuyên sâu, nâng cao hoặc ứng dụng ngoài chương trình giảng dạy của nhà trường, cũng như được học hỏi thêm kinh nghiệm về cách thức ra đề thi học sinh giỏi. 

TS. Trần Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng sách “Thiên đường hang động Quảng Bình” cho GS. Ngô Bảo Châu

Đại diện cho địa phương nơi tổ chức Trường hè miền Trung, Ông Trần Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh rất vui mừng khi Viện NCCC Toán lựa chọn Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và tỉnh Quảng Bình để tổ chức “Trường hè Toán học” khu vực miền Trung năm 2019. Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm tạo động lực cho các em học sinh nâng cao khả năng học tập, kích thích tinh thần yêu Toán, để các em có thể tiếp tục theo đuổi niềm đam mê và nghiên cứu Toán học, đặc biệt là đối với các em học sinh ở khu vực miền Trung nơi còn nhiều khó khăn nhưng học sinh lại vô cùng hiếu học thì sự xuất hiện của Giáo sư Ngô Bảo Châu cùng Trường hè sẽ có ý nghĩa khích lệ tinh thần vô cùng to lớn. Trường hè Toán học cũng là nơi để kết nối và xây dựng mạng lưới các giáo viên THPT chuyên trên toàn quốc để chia sẻ thông tin, hỗ trợ về chuyên môn nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo học sinh giỏi Toán ở các trường phổ thông nói chung, ở các trường THPT chuyên nói riêng.

 QB3.JPG

Một chuyên đề mới của Trường hè Toán học năm nay là chuyên đề “Thống kê và Xác suất trong chương trình giáo dục phổ thông mới” được giảng dạy cho Khóa tập huấn giáo viên THPT chuyên Toán, đồng thời có sự tham gia của gần 20 giáo viên Toán của các Trường THPT thuộc tỉnh Quảng Bình. Mục tiêu của chuyên đề nhằm giới thiệu mạch kiến thức về thống kê và xác suất trong chương trình giáo dục phổ thông mới và hướng dẫn giảng dạy một số nội dung mới trong chương trình. Nội dung chuyên đề rất thiết thực, tháo gỡ được các khó khăn của giáo viên khi phải giảng dạy các nội dung mới, do đó đã thu hút được sự chú ý, tham gia thảo luận nhiệt tình của học viên. 

 

Trường hè Toán học miền Trung năm 2019 có sự tham dự của 134 học sinh và 45 giáo viên, đến từ 21 trường THPT chuyên của 19 tỉnh thuộc khu vực miền Trung. Các giảng viên giảng dạy tại Trường hè cũng là những thầy có uy tín, trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi Toán THPT. Sau những giờ học căng thẳng, các thầy cô và học sinh đến từ các tỉnh sẽ đi tham quan Động Thiên Đường tại Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bảng - nơi 2 lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Một số hình ảnh tại Trường hè:

Các báo đưa tin về Trường hè: