Khai mạc Trường thu: “Quá trình ngẫu nhiên và ứng dụng”

Sáng ngày 01/10/2013, tại Phòng Hội thảo 705-B4, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã khai mạc Trường Thu “Quá trình ngẫu nhiên và ứng dụng” do GS. Nguyễn Hữu Dư (ĐHKHTN-ĐHQG Hà Nội) chủ trì.


GS. Nguyễn Hữu Dư giảng bài tại Trường thu


Mục đích của Trường Thu này là hướng đến sự đào tạo cơ bản về kiến thức lý thuyết xác suất hiện đại và giải tích ngẫu nhiên cho một số giảng viên trẻ, nghiên cứu sinh, sinh viên và đồng thời, giúp các học viên tiếp cận và theo đuổi các hướng nghiên cứu mới. Theo đó, Trường thu sẽ có hai loạt bài giảng tập trung vào hai mảng nội dung chính đó là (a) Giải tích ngẫu nhiên và (b) Tổng các biến ngẫu nhiên phụ thuộc. Trong các bài giảng thuộc trường thu này, các giảng viên tập trung chứng minh lại các kết quả cơ bản của một số lĩnh vực quan trọng của lý thuyết xác suất và quá trình ngẫu nhiên như quá trình Markov, lý thuyết martingales, nguyên lý bất biến,… Bên cạnh đó, các giảng viên còn trình bày một số hướng nghiên cứu mới như lý thuyết ổn định của phương trình vi phân ngẫu nhiên, phương pháp Stein-Chen,…



Các hoạt động của trường thu diễn ra trong thời gian hai tháng từ ngày 1/10 và kết thúc vào ngày 30/11/2013. Các bài giảng được chia làm hai đợt. Đợt 1 là từ ngày 01/10 tới ngày 26/10 với nội dung chính là bài giảng về lý thuyết xác suất và quá trình ngẫu nhiên. Đợt 2 diễn ra từ ngày 04/11 tới ngày 30/11, với nội dung xoay quanh một số chủ đề nâng cao.


Trong buổi đầu khai mạc, Trường Thu đã tiếp đón gần 20 học viên tới từ nhiều trường khác nhau như Đại học Vinh, Đại học BKHN, Đại học Quốc gia HN, Đại học Kinh tế Luật TP. HCM, và nhiều trường đại học khác.
Chúc các học viên có được nhiều kiến thức bổ ích khi tham dự Trường Thu.