Khóa Bồi dưỡng giảng viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên “Thống kê hiện đại với phần mềm thống kê R”

Khóa Bồi dưỡng giảng viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên “Thống kê hiện đại với phần mềm thống kê R”

Thực hiện kế hoạch năm 2024 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã phối hợp với Đại học Huế, Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế và Mạng lưới Thống kê Ứng dụng Việt Nam (VASN) tổ chức Khóa Bồi dưỡng giảng viên khu vực miền Trung - Tây Nguyên “Thống kê hiện đại với phần mềm thống kê R”. Khóa học diễn ra trong 05 ngày từ ngày 25-26/4/2024 (trực tuyến) và từ ngày 03-05/5/2024 (trực tiếp) tại Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế.

Khóa bồi dưỡng được giảng dạy bởi 5 giảng viên đến từ các trường đại học trong cả nước thuộc mạng lưới thống kê ứng dụng Việt Nam (VASN): PGS.TS. Đào Thị Thanh Bình, Trường Đại học Hà Nội; PGS.TS. Ngô Hoàng Long, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; TS. Hoàng Văn Hà, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP Hồ Chí Minh; TS. Ngô Thị Thanh Nga, Trường Đại học Thăng Long; ThS. Phó Nhật An, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhằm nâng cao năng lực giảng dạy môn thống kê, năng lực sử dụng công cụ thống kê và kỹ năng sử dụng phần mềm R trong nghiên cứu, giảng dạy và quản lý nhà nước. Khóa bồi dưỡng đã thu hút hơn 100 giảng viên, nghiên cứu viên và các nhà quản lý của các trường đại học, viện nghiên cứu, chuyên viên thuộc các cơ quan nhà nước ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Giảng viên, Ban tổ chức và Học viên của Khóa bồi dưỡng chụp ảnh lưu niệm


Phát biểu khai mạc Khóa bồi dưỡng, PGS.TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành VIASM đã nêu mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán giai đoạn 2021-2030 nhằm phát triển Toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt và cụ thể hơn với nhiệm vụ Hỗ trợ triển khai bồi dưỡng giảng viên Toán của các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chú trọng nội dung giảng dạy môn Toán cho các ngành khác, kể cả khoa học xã hội, để nâng cao tính định lượng và chất lượng sử dụng công cụ Toán học. Cũng tại Khóa Bồi dưỡng, PGS.TS. Lê Minh Hà gửi lời cảm ơn tới Ban tổ chức địa phương đã phối hợp tổ chức và chuẩn bị rất tốt cho Khóa bồi dưỡng cũng như cảm ơn các diễn giả đều từ xa đến. PGS Hà cũng rất vui mừng khi được chào đón rất đông đảo giảng viên, giáo viên và nhà quản lý khu vực miền Trung - Tây Nguyên nhiệt tình tham gia Khóa học.

PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành VIASM phát biểu khai mạc KBD


Thay mặt cho đơn vị phối hợp tổ chức, TS. Đỗ Thị Xuân Dung, Phó Giám đốc Đại học Huế đã tham dự và phát biểu chào mừng Khóa bồi dưỡng. Tiến sĩ gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã và đang phối hợp với Nhà trường tổ chức các hoạt động liên quan đến tri thức Toán học và ứng dụng Toán học ở thành phố Huế và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tiến sĩ bày tỏ hy vọng rằng thông qua sự kiện này cộng đồng thống kê có thể đạt được nhiều tiến bộ và đổi mới tích cực, thực hành và vận dụng xử lý số liệu thực tế bằng phần mềm thống kê R.

TS. Đỗ Thị Xuân Dung - Phó Giám đốc Đại học Huế phát biểu chào mừng KBD

TS. Bùi Quang Vũ - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tham dự khai mạc KBD


Trong thời gian 05 ngày, học viên đã được bồi dưỡng một số kiến thức cơ bản về thống kê và thực hành sử dụng phần mềm R để phân tích, xử lý dữ liệu. Khoá bồi dưỡng đặc biệt chú ý đến kỹ năng diễn giải các kết quả thu được khi chạy phần mềm và nhận biết các sai lầm thường gặp khi thu thập, phân tích và xử lý số liệu. Nội dung chính của khóa bồi dưỡng bao gồm: Kỹ thuật sử dụng thư viện tidyverse và gói ggplot2 để thiết kế một cách sinh động và trực quan các bảng và biểu đồ thống kê; Sử dụng phần mềm R để tìm khoảng tin cậy, kiểm định giả thuyết cho tham số; Kiểm định giả thuyết về phân phối của mô hình; Giải quyết bài toán hồi quy và tương quan. Đặc biệt, khoá bồi dưỡng còn có một chuỗi bài giảng về Thiết kế thí nghiệm và được học viên hưởng ứng nhiệt tình.
Cuối khoá, học viên đã được phân nhóm để thực hành 6 dự án phân tích dữ liệu thực tế và thuyết trình các kết quả thu được. Các học viên có kết quả học tập tốt đã được Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán trao chứng chỉ hoàn thành khóa bồi dưỡng.

Một số hình ảnh tiêu biểu của Khóa bồi dưỡng:

PGS.TS. Ngô Hoàng Long - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội


TS. Ngô Thị Thanh Nga - Trường Đại học Thăng Long


PGS.TS. Đào Thị Thanh Bình - Trường Đại học Hà Nội

ThS. Phó Nhật An - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành VIASM tặng quà lưu niệm cho đơn vị tổ chức địa phương