KHÓA BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN THPT MÔN TOÁN NĂM 2021

Thực hiện kế hoạch năm 2021 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, ngày 06/11/2021, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) Hải Phòng tổ chức Khóa bồi dưỡng dành cho giáo viên Trung học phổ thông với chủ đề “Một số nội dung mới trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018”.

Tới tham dự Khóa bồi dưỡng, có ông Đỗ Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng, bà Phạm Thị Thu Hà - Trưởng phòng Giáo dục trung học, PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện NCCCT. Các Giảng viên của Khoá bồi dưỡng là GS. TSKH. Trần Văn Tấn, GS.TS. Cung Thế Anh và PGS.TS. Ngô Hoàng Long - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, các Thầy đều là những nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng, biên soạn chương trình môn Toán. Tham dự khóa bồi dưỡng có hơn 500 giáo viên Toán THPT, cán bộ quản lí các Phòng giáo dục, Sở GD&ĐT, giảng viên và sinh viên năm cuối Trường Đại học Hải Phòng tham dự trực tiếp tại điểm cầu tại thành phố Hải Phòng và trực tuyến từ gần 60 điểm cầu tại các trường trung học phổ thông công lập và ngoài công lập trên toàn thành phố Hải Phòng.

Phát biểu khai mạc Khóa bồi dưỡng, PGS.TS. Lê Minh Hà đã nêu mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán giai đoạn 2010-2020 và 2021-2030 nhằm phát triển Toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt và cụ thể hơn với nhiệm vụ Hỗ trợ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán, Khóa bồi dưỡng này sẽ trang bị cho giáo viên những kiến thức, nội dung, phương pháp mới, từ đó giáo viên có thể vận dụng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018.

HP1.jpg

PGS.TS. Lê Minh Hà phát biểu khai mạc Khóa bồi dưỡng tại điểm cầu TP Hải Phòng

Đại diện Sở GD&ĐT Hải Phòng, Ông Đỗ Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở, đã phát biểu và gửi lời cảm ơn tới Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và các giảng viên của Khóa bồi dưỡng với một chương trình được xây dựng hết sức thiết thực và bổ ích. Theo lộ trình thực hiện, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã được triển khai cho lớp 1, lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021 - 2022. Để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 cho cấp Trung học phổ thông trong năm học 2022 - 2023, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã triển khai cho các đơn vị, các tổ chuyên môn nghiên cứu về chương trình, chuẩn bị điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất. Chương trình của khóa bồi dưỡng nằm trong kế hoạch thực hiện năm học 2021 - 2022 nhằm giúp giáo viên toán THPT tìm hiểu sâu hơn về Chương trình GDPT môn Toán năm 2018 và các phương pháp dạy học,  là cơ sở để thực hiện chương trình trong năm học tới cũng như để chuẩn bị cho công việc lựa chọn sách giáo khoa.

HP2.jpgÔng Đỗ Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng phát biểu

Khóa bồi dưỡng gồm 3 chuyên đề với những nội dung đã được các giảng viên phụ trách chuyên môn chuẩn bị kĩ lưỡng nhằm mang tới cho các giáo viên những kiến thức cụ thể, đặc biệt là những nội dung mới của Chương trình GDPT môn Toán năm 2018.

Chuyên đề 01 “Chương trình, sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực” của GS.TSKH. Trần Văn Tấn - Giảng viên cao cấp, Trưởng Bộ môn Hình học, Khoa Toán - Tin, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

HP3.jpg

GS.TSKH. Trần Văn Tấn trình bày chuyên đề 01

HP4.jpg

Chuyên đề 1: Chương trình, sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực

Ở chuyên đề này, GS.TSKH. Trần Văn Tấn đã mang đến cho các giáo viên những kiến thức rất cần thiết trong mạch Hình học cũng như nêu ra các nội dung mới trong sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực. Đặc biệt, ở phần cuối của bài giảng, Giáo sư đã trình bày một số lưu ý quan trọng khi giảng dạy nội dung Hình học THPT; đây là những nội dung cụ thể thiết thực rất được các giáo viên quan tâm.

Chuyên đề 2  “Một số vấn đề giáo viên cần lưu ý khi giảng dạy mạch kiến thức Đại số - Giải tích theo Chương trình phổ thông 2018” của GS.TS. Cung Thế Anh - Giảng viên cao cấp, Khoa Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

HP5.jpgGS.TS. Cung Thế Anh trình bày chuyên đề 02

HP6.jpg

Chuyên đề được thảo luận sôi nổi với rất nhiều câu hỏi, thắc mắc gửi tới GS.TS. Cung Thế Anh từ các thầy, cô tham dự trực tiếp cũng như các giáo viên đang tham gia trực tuyến từ 60 điểm cầu tại các trường THPT. 

Phần cuối cùng của Khóa bồi dưỡng là Chuyên đề 3 “Một số nội dung giáo viên cần lưu ‎ý khi giảng dạy mạch kiến thức Xác suất - Thống kê theo Chương trình phổ thông 2018 của PGS.TS. Ngô Hoàng Long - Giảng viên cao cấp, Trưởng bộ môn Toán ứng dụng, Khoa Toán - Tin, Trường Đại học sư phạm Hà Nội.

HP7.jpgPGS.TS. Ngô Hoàng Long trình bày chuyên đề 03

Bế mạc Khóa bồi dưỡng, ông Lê Minh Hà – Giám đốc điều hành, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và ông Đỗ Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng gửi lời cảm ơn tới các giảng viên và toàn thể thầy, cô đã tham gia Khoá bồi dưỡng. Sở GD&ĐT Hải Phòng mong muốn Viện NCCCT sẽ tiếp tục hỗ trợ để có thể triển khai nhiều khóa bồi dưỡng, với các nội dung cụ thể, chi tiết hơn trong thời gian tới và hy vọng sau khóa bồi dưỡng, quý thầy, cô sẽ tiếp tục cùng nhau chia sẻ, trao đổi, hỗ trợ nhau trong công tác giảng dạy.

HP8.jpgHP9.jpgMột số hình ảnh trong khóa bồi dưỡng:

HP10.jpg

HP11.jpgHP12.jpg