Khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy mạch kiến thức Thống kê – Xác suất trong chương trình phổ thông môn Toán 2018

 “Khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy mạch kiến thức Thống kê – Xác suất trong chương trình phổ thông môn Toán 2018” do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và Trường Đại học Tây Nguyên phối hợp tổ chức với sự tham dự của hơn 180 giáo viên Toán các trường THPT của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk, học viên cao học và sinh viên sư phạm Toán của trường Đại học Tây Nguyên đã diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2020 tại Trường Đại học Tây Nguyên.

TN2020-1.jpgPGS. TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phát biểu khai mạc khóa học

Tới tham dự khai mạc Khóa bồi dưỡng, về phía Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán có PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc Điều hành Viện; về phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk có ông Trần Văn Hùng – Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học; về phía Trường Đại học Tây Nguyên có TS. Nguyễn Văn Bồng – Trưởng khoa Khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ; Giảng viên có PGS.TS. Ngô Hoàng Long – Đại học Sư phạm Hà Nội và TS. Trịnh Thị Hường – Đại học Thương Mại Hà Nội; cùng hơn 180  học viên tham dự đến từ các trường THPT trong khu vực tỉnh Đắk Lắk.

Phát biểu tại buổi khai mạc, PGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã nhấn mạnh tầm quan trọng việc nâng cao năng lực giáo viên trong giảng dạy Thống kê – Xác suất theo chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018. Đây cũng là hoạt động quan trọng trong chuỗi hoạt động tập huấn giáo viên THPT của “Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020”. Nhân dịp này, Phó Giáo sư gửi lời cảm ơn đến Trường Đại học Tây Nguyên, Sở Giáo dục và Đào tạo đặc biệt là các Trường PTTH trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã cùng nhau phối hợp tổ chức khóa bồi dưỡng, mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác để có thể triển khai các chương trình khác trong thời gian tới và hy vọng rằng sau khóa bồi dưỡng, quý thầy cô sẽ giữ được sự kết nối để tiếp tục cùng nhau chia sẻ, trao đổi, hỗ trợ công tác giảng dạy tại trường.

TS. Nguyễn Văn Bồng – Trưởng khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, Trường ĐH Tây Nguyên phát biểu chào mừng

 Đại diện ban tổ chức địa phương,  TS. Nguyễn Văn Bồng, Trưởng khoa Khoa học Tự nhiên và Công nghệ,  trường Đại học Tây Nguyên mong muốn các học viên tham gia khóa học, là các cán bộ cốt cán tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, sẽ chia sẻ kiến thức và vận dụng trong thực tế giảng dạy. Đồng thời, Trường Đại học Tây Nguyên - với vai trò là đại học đa ngành, trong đó có cả đào tạo giáo viên cho vùng Tây Nguyên,  mong muốn khóa bồi dưỡng sẽ được tiếp tục triển khai tại các tỉnh khác trong toàn vùng Tây Nguyên để nâng cao năng lực giảng dạy môn Toán của giáo viên trong vùng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học và phát triển kinh tế.

PGS.TS. Ngô Hoàng Long – Đại học Sư phạm Hà Nội giới thiệu mạch kiến thức Xác suất – Thống kê trong chương trình phổ thông môn Toán 2018

Thống kê – Xác suất là một trong ba mạch kiến thức quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018, được xây dựng đồng nhất và nâng cao dần từ lớp 2 đến lớp 12 và có nhiều thay đổi về phương pháp giảng dạy. Trong khóa bồi dưỡng PGS.TS Ngô Hoàng Long, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã giới thiệu mạch kiến thức Thống kê – Xác suất trong Chương trình phổ thông môn Toán 2018, một số lưu ý khi giảng dạy các nội dung mới, và gợi ý một số hoạt động trải nghiệm trong giảng dạy nhằm phát triển tư duy Thống kê và Xác suất cho học sinh phổ thông. Bên cạnh đó, TS. Trịnh Thị Hường, Trường Đại học Thương mại, đã hướng dẫn các học viên sử dụng phần mềm Microsoft Excel thực hành phân tích số liệu. Nội dung này đáp ứng yêu cầu sử dụng công nghệ thông tin và các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại một cách phù hợp và hiệu quả trong dạy học. Trong suốt khoá học, các học viên làm việc theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giảng viên và các trợ giảng để thảo luận, vận dụng các phương pháp thống kê vào xử lý một số bộ dữ liệu thực tế. Mỗi nhóm đều hoàn thành tốt bài phát biểu tổng kết các nội dung đã học và thực hành được ở cuối khoá học.   

Các học viên rất quan tâm đến các nội dung mới trong mạch kiến thức Thống kê - Xác suất trong chương trình giáo dục phổ thông môn Toán 2018. Đặc biệt, các học viên bày tỏ sự quan tâm về cách tiếp cận trong giảng dạy đối với các nội dung mới của mạch Thống kê- Xác suất, cũng như yêu cầu tạo đổi mới phương pháp giảng dạy Thống kê - Xác suất để tăng hiệu quả và sự hứng thú của học sinh.

Các học viên được chia nhóm thực hành và làm bài báo cáo thu hoạch trên bộ dữ liệu thực tế được chuẩn bị và cung cấp. Kết thúc khóa học, các học viên đã vận dụng các kiến thức được cung cấp và hoàn thành tốt bài thực hành. Hầu hết các học viên đều bày tỏ sự hài lòng về khóa học và các nội dung thực hành đã giúp học viên nắm vững hơn những kiến thức Thống kê – Xác suất để áp dụng vào thực tiễn giảng dạy. Các học viên và giảng viên chuyên môn thống nhất sẽ tiếp tục giữ liên lạc để trao đổi kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy trong quá trình triển khai thực tế chương trình giáo dục phổ thông.

Một số hình ảnh khóa bồi dưỡng:

TN2020-4.jpg