Khóa bồi dưỡng Toán học phổ thông qua góc nhìn của Toán học hiện đại

Ngày 26 tháng 7 năm 2021, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức khai mạc Khóa bồi dưỡng Toán học phổ thông qua góc nhìn của Toán học hiện đại được đào tạo trực tuyến từ ngày 26/7 đến ngày 31/7/2021. Khóa học đã thu hút sự tham dự của gần 300 học sinh giỏi Toán các trường THPT Chuyên và THPT chất lượng cao trên toàn quốc.

Theo kế hoạch, Khóa bồi dưỡng sẽ kết hợp tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại trụ sở mới của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT). Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và thực hiện chỉ thị 17 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội về giãn cách xã hội trên địa bàn toàn thành phố, Khóa học chỉ diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc Khóa bồi dưỡng, PGS. TS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện NCCCT đã giới thiệu về cơ sở mới của Viện và Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2011-2030, trong khuôn khổ Chương trình Toán sẽ xây dựng hệ sinh thái Toán học trên không gian mạng để học sinh trên mọi miền đất nước có thể tiếp cận được các bộ tài liệu, bài giảng hay nhất, tốt nhất, mới nhất về Toán học. Cùng với giới thiệu về các chuyên đề Toán học phổ thông Ban Tổ chức cũng mong muốn giới thiệu các bài giảng đại chúng về toán học hiện đại với khía cạnh khác nhau của toán học hiện đại, ứng dụng của toán học hiện đại trong khoa học nói chung và trong cuộc sống nói riêng, thông qua đó  các bạn học sinh có thể nhìn nhận được vẻ đẹp của Toán học giúp ích cho cuộc sống, không chỉ phục vụ các kỳ thi mà còn là cơ hội ứng dụng toán học, cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Mở đầu Khóa bồi dưỡng là bài giảng “Hình học trong bài toán lát có quy tắc mặt phẳng” do GS. Trần Văn Tấn – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thành viên hội đồng khoa học của Viện nghiên cứu cao cấp về Toán trình bày. Bài giảng giúp cho học sinh hiểu rõ hơn vai trò của các cấu trúc đối xứng trong hình học, với những minh họa cụ thể ứng dụng hình học trong nghệ thuật và kiến trúc ... đã thu hút được sự chú ý, tham gia thảo luận nhiệt tình của học sinh. 

Các chuyên đề thú vị cũng đã được giới thiệu cho học sinh vào các ngày tiếp theo như:

- Chuyên đề Hình học do thầy Lưu Công Đông, Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội giảng dạy, các bài giảng của thầy tập trung nghiên cứu về cách sáng tạo, các hướng phát triển bài toán hình học một cách tự nhiên. Thầy đã giới thiệu cho học sinh các cách tiếp cận mới lạ, hướng tư duy mới để chứng minh các bài toán hình quen thuộc, với kỹ thuật  tiếp cận bài toán có yếu tố thay đổi bằng việc sử dụng biến đổi bảo toàn tỷ số kép mà thực chất đó chính là các ánh xạ xạ ảnh. 

- Chuyên đề Đại số - Giải tích với các bài toán có liên quan tới tính liên tục trong tập rời rạc do thầy Nguyễn Tiến Lâm, Trường THPT chuyên KHTN – ĐHKHTN – ĐHQG Hà Nội phụ trách.  Các ví dụ chọn lọc được giới thiệu  theo trình tự  logic, từ dễ đến khó nên học sinh có thể dễ dàng tiếp thu và giúp cho các em có thêm góc nhìn hữu ích trong việc giải các bài toán giải tích, tổ hợp.

- Bài giảng về Số học với chuyên đề về Đồng dư do thầy Hà Duy Hưng, Trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội trình bày. Với tinh thần dùng toán học hiện đại soi sáng toán sơ cấp, thông qua một số bài toán,  học sinh được làm quen với đại số trên các cấp số cộng, một vấn đề gắn liền với tôpô Furstenberg trên tập hợp các số nguyên.  

- Chuyên đề “Một số bài Toán hình học Tổ hợp” vào cuối khóa bồi dưỡng do thầy Vũ Thế Khôi, Viện Toán học giới thiệu cũng không kém phần hấp dẫn và thú vị giúp cho học sinh được trải nghiệm những kiến thức, phương pháp suy luận mới.

Khóa bồi dưỡng Toán học phổ thông qua góc nhìn của Toán học hiện đại đã kết thúc thành công tốt đẹp, hầu như tất cả gần 300 học sinh tham dự đến từ mọi miền của đất nước, trong đó có các địa phương hiện đang thực hiện giãn cách xã hội ở mức độ cao đều tham dự đầy đủ các buổi học và tích cực tham gia trao đổi, thảo luận mặc dù các bài giảng đều diễn ra theo hình thức trực tuyến. 

Một số hình ảnh Khóa bồi dưỡng diễn ra trực tuyến trên MS Teams:

Truonghe2021-5.JPG