Khóa học “AI, Blockchain and Fintech: A Beginner’s Guide for Business Students”

Từ ngày 19 - 21 tháng 5 năm 2023, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) phối hợp với Trường Đại học Ngoại thương (FTU) đã tổ chức Khóa học “AI, Blockchain and Fintech: A Beginner’s Guide for Business Students”. Khóa học đã thu hút hơn 150 học viên tham dự trực tiếp là các giảng viên trẻ, sinh viên đến từ các trường, viện trong cả nước quan tâm đến lĩnh vực AI, Blockchain and Fintech.

image001.jpg

Giảng viên, Ban tổ chức và Học viên của Khoá học chụp ảnh sau buổi Khai mạc

Khóa học do những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh lực Blockchain, AI, Fintech trực tiếp giảng dạy: PGS. Đức (David) Trần, Đại học Massachusetts (Mỹ) & Công tác viên lâu dài của VIASM; PGS. Đào Thị Thanh Bình, Trường Đại học Hà Nội; PGS. Nguyễn Việt Anh, Viện Công nghệ Thông tin, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

image003.jpg

PGS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành VIASM phát biểu khai mạc Khóa học

Phát biểu khai mạc Khóa học, PGS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành VIASM giới thiệu tóm tắt về Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, nhấn mạnh sự cần thiết về việc gắn kết giữa người học trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh và công nghệ. Đây là hoạt động đầu tiên VIASM cùng phối hợp với FTU nhằm giới thiệu những nội dung kiến thức cơ bản về trí tuệ nhân tạo, công nghệ tài chính và chuỗi khối dành cho sinh viên khối ngành kinh tế, kinh doanh và hy vọng rằng trong tương lai, sự kết hợp giữa các chuyên gia trong 2 lĩnh vực sẽ tạo nên những doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam.

Khóa học mở đầu với bài giảng của PGS. Đào Thị Thanh Bình tóm lược các hướng phát triển chính của Fintech như là giao dịch đầu tư, bảo hiểm, hệ thống thanh toán, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (Blockchain), và đặc biệt là huy động vốn cộng đồng. Bài giảng cũng giới thiệu các chính sách trong lĩnh vực thể chế, điều tiết nhằm phát triển công nghệ tài chính, cũng như những khuyến nghị trong đào tạo nhằm phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển Fintech tại Việt Nam.

image005.jpg
PGS. Đào Thị Thanh Bình giảng chuyên đề Tài chính số (Fintech) tại VIASM

Ngày thứ hai của Khoá học là chuỗi bài giảng về trí tuệ nhân tạo (AI) của PGS. Nguyễn Việt Anh. Mở đầu là bài giảng làm sáng tỏ trí tuệ nhân tạo và học máy cho doanh nghiệp. Tiếp cận và hiểu các thuật ngữ và thành phần chính liên quan đến phương pháp tiếp cận AI và ML (thuật toán, mô hình, đào tạo, tính năng, tập kiểm tra, tập huấn luyện, xu hướng và đạo đức AI). Phương pháp xử lý dữ liệu phức tạp bằng học máy và cách xây dựng một dự án AI trong thế giới thực.

image007.jpgPGS. Nguyễn Việt Anh giảng chuyên đề trí tuệ nhân tạo (AI) tại FTU

Ngày thứ ba của Khóa học, PGS. Đức (David) Trần, Đại học Massachusetts, Mỹ đã chia sẻ về ứng dụng công nghệ Blockchain trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe, chuỗi cung ứng, bất động sản, chính phủ, giải trí, bán lẻ, ngân hàng và tài chính. Cách Blockchain kích hoạt các sản phẩm đột phá trong Giao dịch, Đầu tư, Cho vay, Stablecoin, Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương.

image010.jpgPGS. Đức (David) Trần giảng chuyên đề Blockchain tại VIASM

Trong khuôn khổ của Khóa học, buổi cuối cùng là Panel Talk: Blockchain for Vietnam. Với sự tham gia thảo luận các diễn giả là những nhân vật rất uy tín, có nhiều thành công và ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh doanh và công nghệ ở Việt Nam, đặc biệt với các dự án áp dụng Blockchain cho các giá trị thực sự trong cuộc sống: PGS. Đức (David) Trần, PGS. Trần Thị Thanh Tú (Giảng viên cao cấp Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội), Ông Lê bảo (Parner, Kyber Ventures), Ông Nguyễn Đăng Hiếu (CEO/Founder Oxalus), đã mang đến cho người tham dự những góc nhìn và chia sẻ từ các quỹ đầu tư và doanh nghiệp truyền thống về hiện tại và tương lai của Blockchain. Theo ý kiến của các chuyên gia tham gia Panel Talk, Việt Nam nếu biết nắm bắt cơ hội có thể trở thành một trong những nước đi đầu trong việc áp dụng công nghệ Blockchain cho Chính phủ và doanh nghiệp.

image012.jpgCác diễn giả tham gia Panel Talk: Blockchain for Vietnam

Một số hình ảnh của Khóa học:
https://drive.google.com/drive/folders/1EolEqN-5hE4taUNhSilqvAKu6yX9IoVc