Khóa học ngắn hạn về Một số vấn đề trong Lý thuyết các Hệ chuyển mạch suy biến và ứng dụng

Ngày 02/8/2024, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức Khóa học ngắn hạn về Một số vấn đề trong Lý thuyết các Hệ chuyển mạch suy biến và ứng dụng. Khóa học đã giới thiệu cho các nhà nghiên cứu, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh kiến thức hữu ích về một số nền tảng cơ bản và các kết quả nghiên cứu mới nhất trong lý thuyết các hệ chuyển mạch suy biến và ứng dụng của chúng, chẳng hạn trong các mạch điện từ, mô hình kinh tế Leontief…

Khóa học được giảng dạy bởi 2 giảng viên có kinh nghiệm trong nghiên cứu về Lý thuyết các Hệ chuyển mạch suy biến: Giáo sư Stephan Trenn, Đại học Groningen, Hà Lan và Tiến sĩ Sutrisno Sutrisno, Đại học Diponegoro, Indonesia.

Buổi sáng ngày 02/8/2024, Khóa học bắt đầu với hai bài giảng của Giáo sư Stephan Trenn: Dạng tựa Kronecker của các cặp ma trận để giải các phương trình vi phân đại số, phương trình sai phân ẩn hệ số hằng khi cặp ma trận gắn với phương trình có thể không chính quy và Nghiệm phân phối của phương trình vi phân đại số, trình bày lý thuyết để giải các  phương trình vi phân đại số, các hệ chuyển mạch suy biến với cặp ma trận có chỉ số cao, khi đó cần sử dụng khái niệm hàm Dirac và đạo hàm theo nghĩa suy rộng. 

Phiên buổi chiều, Giáo sư Stephan Trenn tiếp tục  với bài giảng về: Rút gọn mô hình đối với các hệ chuyển mạch suy biến. Bài giảng nghiên cứu vấn đề giảm kích thước của hệ nhưng vẫn có thể bảo đảm một số tính chất, chủ đề này có ý nghĩa trong các mô hình dữ liệu lớn.

Giáo sư Stephan Trenn, Đại học Groningen, Hà Lan giảng bài tại Khoá học

Tiến sĩ Sutrisno Sutrisno kết thúc Khóa học với bài giảng: Tính đặt chỉnh của các hệ chuyển mạch suy biến thời gian rời rạc, trình bày lý thuyết nghiệm cho các hệ này và sự liên quan đến mô hình kinh tế Leontief.  

Tiến sĩ Sutrisno Sutrisno, Đại học Diponegoro, Indonesia giảng bài tại Khóa học

Khóa học ngắn hạn về Một số vấn đề trong Lý thuyết các Hệ chuyển mạch suy biến và ứng dụng đã đem đến cho học viên những kiến thức và cái nhìn mới về lý thuyết các hệ chuyển mạch suy biến và khả năng ứng dụng thực tế phong phú của nó. Khóa học đã được các học viên đón nhận và đánh giá tính cực.

Một số hình ảnh tại Khóa học: