Khóa học ngắn hạn: Xấp xỉ nghiệm phương trình đạo hàm riêng ngẫu nhiên, phụ thuộc vào tham số và các bài toán ngược Bayes

Sáng ngày 19/6/2014, tại Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức khóa học ngắn hạn “Xấp xỉ nghiệm phương trình đạo hàm riêng ngẫu nhiên, phụ thuộc vào tham số và các bài toán ngược Bayes” do TS. Hoàng Việt Hà giảng dạy. Đây là hoạt động tiếp theo của nhóm Xấp xỉ với số chiều rất lớn do GS Đinh Dũng làm trưởng nhóm diễn ra tại Viện từ tháng 5 tới nay.

TS. Hoàng Việt Hà giảng bài tại khóa học.

Đã có trên 30 người tới tham dự và nghe giảng bài. Theo TS Hoàng Việt Hà, hiện nay phương trình đạo hàm riêng với hệ số ngẫu nhiên đã xuất hiện trong nhiều lĩnh vực quan trọng của công nghệ và kỹ thuật. Vì các hệ số của phương trình không xác định nên việc giải số các phương trình như vậy là một nhiệm vụ tính toán hết sức to lớn và khó khăn. Phương pháp Monte Carlo lại quá phức tạp để giải quyết bài toán này. Trong nhiều trường hợp cách tiếp cận bằng phương pháp hỗn độn đa thức tổng quát lại có hiệu quả hơn.

Các bài toán ngược giả thiết một số thông tin về nghiệm của phương trình đạo hàm riêng được biết và đặt mục đích khôi phục lại phương trình trên cơ sở những thông tin này. Các dữ liệu đo được thường bị nhiễu. Điều này dẫn đến bài toán đặt không chỉnh. Phương pháp tối thiểu hóa cổ điển giả thiết nhiễu là yếu tố xác định. Phương pháp Bayes giả thiết nhiễu là một phân bố xác suất cho trước và hệ số phương trình thuộc một không gian xác suất.

Học viên tham dự khóa học

Trong các bài giảng của mình, TS. Hoàng Việt Hà đã trình bày nhập môn cơ bản đối với hai chủ đề nêu trên.

Khóa học diễn ra liên tiếp trong 3 buổi và kết thúc vào sáng ngày 20 tháng 6. Các học viên tham dự khóa học chia sẻ rằng đây là một khóa học rất hứng thú và mong muốn có thêm nhiều khóa học hơn nữa về lĩnh vực này.