Khoá học về Mô hình và Phân tích số liệu đa hợp

Triển khai kế hoạch năm 2022 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 đến 2030, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT) đã tổ chức khóa học về Mô hình và Phân tích số liệu đa hợp (Mini course on modeling and analysis of compositional data) trong hai ngày 29-30/10/2022.

1.jpg

Ban Tổ chức, giảng viên chụp ảnh cùng các học viên của khóa học 

Khóa học nằm chuỗi hoạt động năm 2022 của Mạng lưới thống kê ứng dụng Việt Nam (Vietnam Applied Statistics Network -VASN) do Viện NCCCT bảo trợ, tiếp nối Hội thảo thường niên của Mạng lưới thống kê ứng dụng Việt Nam năm 2022 (VASN Annual Meeting 2022) . Khóa học do GS. Christine Thomas-Agnan, Đại học Toulouse 1 Capitole, Pháp giảng dạy và PGS. TS. Đào Thị Thanh Bình, Trường Đại học Hà Nội cùng TS. Trịnh Thị Hường, Trường Đại học Thương mại trợ giảng. Hơn 30 học viên là giảng viên các trường đại học, nhà nghiên cứu, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh trong và ngoài nước quan tâm đến lĩnh vực thống kê ứng dụng đã tham dự trực tiếp khóa học tại Viện NCCCT.

2.jpgGS.Christine Thomas-Agnan trình bày bài giảng

Phân tích dữ liệu đa hợp, Compositional Data Analysis (CoDA) là một hướng nghiên cứu đang được nhiều nhà thống kê trên thế giới quan tâm phát triển lý thuyết và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Giáo sư Christine Thomas-Agnan và cộng sự đã có gần 10 năm nghiên cứu về phương pháp phân tích CoDa. Các đóng góp của nhóm nghiên cứu bao gồm phát triển lý thuyết và ứng dụng trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội và môi trường. Giáo sư Christine Thomas-Agnan đã trình bày 4 bài giảng về các kiến thức cơ bản và nâng cao về phương pháp phân tích CoDa: Giới thiệu về số liệu đa hợp và các nguyên lý của phương pháp phân tích CoDa; Đơn hình và các phép biến đổi từ đơn hình đến không gian Euclide; Biến ngẫu nhiên và suy luận thống kê trong đơn hình; Mô hình hồi quy đa hợp và các ứng dụng. Bên cạnh các bài giảng lý thuyết của GS Christine Thomas-Agnan, PGS.TS. Đào Thị Thanh Bình và TS. Trịnh Thị Hường đã hướng dẫn học viên thực hành phân tích số liệu đa hợp trên phần mềm mã nguồn mở R với các số liệu thực tế. 

Học viên tham dự khóa tập huấn đã có nhiều trao đổi sôi nổi và tích cực với các giảng viên về các vấn đề cơ bản cũng như ứng dụng của phương pháp CoDa trong các lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam. Kết thúc khóa học, học viên được trao Chứng nhận tham dự khóa học của Viện NCCCT.


3.jpgGS.Christine Thomas-Agnan trao đổi cùng học viên trong khóa học

4.jpgPGS.TS. Ngô Hoàng Long Ban chuyên môn khoá học tặng hoa cảm ơn GS. Christine Thomas-Agnan 

5.jpg

6.jpg

GS. Christine Thomas-Agnan trao Chứng nhận cho các học viên

7.jpg

GS.Christine Thomas-Agnan, PGS. Ngô Hoàng Long chụp ảnh cùng các học viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

8.jpgBan chuyên môn, giảng viên và học viên chụp ảnh kết thúc khoá học

9.jpg
GS. Christine Thomas-Agnan và PGS.TS Đào Thị Thanh Bình, giảng viên khóa học