Khóa tập huấn giảng viên khu vực miền Bắc năm 2020

Triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2020 của “Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020”, sáng ngày 17/8/2020, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã khai mạc Khóa tập huấn giảng viên miền Bắc với chủ đề “Thống kê hiện đại với phần mềm thống kê R”. Tiếp nối thành công của khóa tập huấn giảng viên năm 2019, mục tiêu của khóa tập huấn năm nay là trang bị và củng cố các kiến thức cơ bản về thống kê và vận dụng phần mềm R để phân tích, xử lý dữ liệu; đồng thời nâng cao năng lực giảng dạy môn Thống kê cho giảng viên các trường đại học không chuyên về Toán.

giangvien-2020.JPG

Khóa tập huấn được tổ chức từ ngày 17-21/8/2020 tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Nội dung chính của khóa tập huấn gồm hai phần: Phần 1 củng cố năng lực giảng dạy các vấn đề Thống kê cơ bản như Phương pháp lấy mẫu, Ước lượng, Kiểm định giả thuyết và Hồi quy. Các bài giảng tập trung vào việc hỗ trợ giải quyết các khó khăn thường gặp khi giảng dạy. Phần 2 hướng dẫn học viên sử dụng phần mềm R trong nghiên cứu ứng dụng và giảng dạy Thống kê. Các học viên làm việc theo nhóm để hoàn thành và trình bày được một dự án nghiên cứu nhỏ ở cuối khoá học.

giangvien-2020-1.JPG

Đội ngũ giảng viên của khóa tập huấn bao gồm các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng thống kê: PGS. TS. Ngô Hoàng Long - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (phụ trách chính), TS. Trịnh Thị Hường - Trường Đại học Thương mại, TS. Ngô Thị Thanh Nga - Trường Đại học Thăng Long, TS. Nguyễn Thị Nhung - Trường Đại học Thăng Long và NCS Vũ Thị Huyền Trang - Trường Đại học Thương mại.  

Khóa tập huấn đã thu hút được sự tham dự của gần 30 học viên đến từ nhiều trường đại học khu vực phía Bắc, trong đó có nhiều học viên đã có học vị Tiến sĩ Toán học (thuộc các chuyên ngành khác).

Khóa tập huấn giảng viên được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán triển khai từ năm 2019, trong khuôn khổ của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020. Năm 2019, khóa tập huấn được tổ chức ở khu vực miền Bắc và miền Nam, với sự tham gia của gần 100 giảng viên đến từ 59 trường trong cả nước. Đây là một trong những hoạt động của Chương trình Toán nhằm hướng tới phát triển nghiên cứu và ứng dụng Toán học trong các lĩnh vực. Năm 2020, sau khóa tập huấn dành cho giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng khu vực phía Bắc, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán dự kiến sẽ tổ chức tiếp cho khu vực phía Nam. Bên cạnh các khóa tập huấn cơ bản, Viện NCCCT sẽ tiếp tục tổ chức khóa tập huấn nâng cao dành cho các giảng viên đại học để góp phần nâng cao năng lực giảng dạy và sử dụng công cụ thống kê trong các trường Đại học ở Việt Nam.