KHÓA TẬP HUẤN GIẢNG VIÊN KHU VỰC MIỀN BẮC NĂM 2020 “Thống kê nâng cao với phần mềm thống kê R”

Triển khai kế hoạch năm 2020 của “Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020”, trong 5 ngày: 03/12/2020 và từ ngày 10-13/12/2020, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) đã tổ chức khóa tập huấn giảng viên khu vực miền Bắc năm 2020 với chủ đề “Thống kê nâng cao với phần mềm thống kê R” tại Hà Nội. Hoạt động này nằm trong chuỗi các khóa tập huấn nhằm nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng thống kê cho giảng viên các trường đại học. Tính đến nay, đã có 5 khoá tập huấn được tổ chức ở cả ba miền Bắc Trung Nam trong năm 2019 và 2020.

pm-R1.jpgKhóa tập huấn có sự tham dự của hơn  40 giảng viên của các Trường Đại học và Cao đẳng khu vực miền Bắc


Mục tiêu của khóa tập huấn lần này là trang bị cho học viên cơ sở lý thuyết phương pháp phân tích thành phần chính, phương pháp hồi quy logistic và phương pháp thống kê Bayes. Đồng thời, các học viên thực hành phần mềm R để xử lý số liệu và thực hành các công cụ lý thuyết. Các học viên cũng được củng cố các kiến thức đã học trong khóa tập huấn trước đó.

PGS. TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phát biểu khai mạc khóa tập huấn

Phát biểu khai mạc khóa tập huấn, PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán khẳng định các khóa tập huấn “Thống kê hiện đại với phần mềm thống kê R” được tổ chức trong năm 2019-2020 đã rất thành công. Sau mỗi khóa tập huấn, các giảng viên tham dự đều có phản hồi rất tích cực. Nhiều học viên đã triển khai các kiến thức thu được tập huấn vào việc cải thiện nội dung và phương pháp giảng dạy môn Xác suất - Thống kê ở các trường đại học. PGS.TS. Lê Minh Hà mong muốn khóa tập huấn sẽ thực sự bổ ích và các thầy cô học viên sẽ giữ tinh thần nghiêm túc và sự hăng say trong các khóa học. 

Khóa tập huấn đã thu hút được sự tham dự của hơn 40 học viên là giảng viên các trường đại học và học viên cao học đến từ nhiều trường đại học khu vực phía Bắc. Trong đó, chủ yếu là các giảng viên đang giảng dạy Xác suất - thống kê cho các ngành ngoài Toán học như kinh tế, kỹ thuật, y học.  Nhiều học viên đã có học vị Tiến sĩ Toán học (thuộc các chuyên ngành khác) và nhiều học viên đã và đang giảng dạy Xác suất - Thống kê, Kinh tế lượng với phần mềm R.

Một số giảng viên giảng dạy trong khóa tập huấn (từ trái sáng phải): PGS.TS Hồ Đăng Phúc, TS. Đỗ Văn Cường, TS. Nguyễn Thị Nhung, TS. Trịnh Thị Hường và PGS. TS. Ngô Hoàng Long chụp ảnh kỷ niệm cùng PGS.TS. Lê Minh Hà

Đội ngũ giảng viên của khóa tập huấn bao gồm các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, giảng dạy và ứng dụng thống kê: PGS.TS Hồ Đăng Phúc - Viện Toán học, PGS. TS. Ngô Hoàng Long - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, TS. Trịnh Thị Hường - Trường Đại học Thương mại, TS. Ngô Thị Thanh Nga - Trường Đại học Thăng Long, TS. Nguyễn Thị Nhung - Trường Đại học Thăng Long, TS. Đỗ Văn Cường - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và PGS.TS. Đào Thị Thanh Bình - Trường Đại học Hà Nội. 

Trong khóa tập huấn, các học viên được chia nhóm thực hành và làm bài báo cáo thu hoạch trên bộ dữ liệu thực tế với phần mềm thống kê R. Cuối khoá, các học viên đã vận dụng các kiến thức được cung cấp và hoàn thành tốt bài thực hành. Hầu hết các học viên đều đánh giá nội dung khóa học đã đáp ứng được nhu cầu nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu và ứng dụng Xác suất -Thống kê.

Các học viên nhận chứng chỉ sau khóa tập huấn

Kết thúc khóa Tập huấn, các học viên tham dự đầy đủ được trao Giấy chứng nhận do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cấp.

PGS.TS. Hồ Đăng Phúc giảng bài tại khóa tập huấn

PGS.TS Ngô Hoàng Long giải thích kết quả phân tích thống kê cho các học viên

TS. Ngô Thị Thanh Nga hướng dẫn thực hành trên phần mềm R

Học viên trao đổi bài tập lớn trong khóa tập huấn

Học viên báo cáo bài tập lớn cuối khóa tập huấn