Lễ khánh thành trụ sở Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Chiều ngày 30/08/2022 đã diễn ra Lễ Khánh thành trụ sở mới của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT) tại số 157 Phố Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội.

KT1.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, GS. Nguyễn Thiện Nhân, Ngài John Ball - Chủ tịch Hội Hoàng gia Edinburgh (Scotland), GS. Ngô Việt Trung, GS. Trần Văn Nhung chụp ảnh cùng Ban Giám đốc Viện NCCCT các thời kỳ

Tham dự buổi Lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị; Hiệp sĩ (Sir), Giáo sư John Ball, Chủ tịch Hội Hoàng gia Edinburgh (Scotland), nguyên Chủ tịch Hội Toán học thế giới; Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện NCCCT cùng nhiều khách mời trong nước và quốc tế cũng như toàn thể cán bộ nhân viên của Viện NCCCT và nghiên cứu viên hiện đang làm việc tại Viện.

GS. Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện NCCCT phát biểu khai mạc tại Lễ Khánh thành trụ sở của Viện

Phát biểu khai mạc tại buổi Lễ, GS. Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện NCCCT bày tỏ lòng cảm kích vì sự hiện diện của các vị lãnh đạo Nhà nước, đồng thời gửi lời cảm ơn đến các vị khách mời đã dành sự quan tâm cho Viện NCCCT. Nhìn lại hành trình xây dựng trụ sở mới, GS. Ngô Bảo Châu cho biết, Viện NCCCT đã chuyển về trụ sở mới từ tháng 4 năm 2020 khi trụ sở còn đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp và đã đi vào hoạt động từ năm 2021 nhưng Lễ Khánh thành phải tạm hoãn đến năm 2022 vì đại dịch Covid-19. Sự kiện này đánh dấu một chặng đường phát triển gian nan nhưng đáng tự hào của Viện NCCCT và có ý nghĩa ghi nhận sự ủng hộ to lớn mà Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các Bộ ngành liên quan đối với sự phát triển của Toán học Việt Nam thông qua sự ủng hộ dành cho Viện NCCCT. Cũng tại buổi lễ, GS. Ngô Bảo Châu gửi lời cảm ơn đến Văn phòng kiến trúc 1+1>2 và đặc biệt là các Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào và Vũ Xuân Sơn đã thiết kế kiến trúc độc đáo cho trụ sở mới. Sau cùng, GS. Ngô Bảo Châu thể hiện lòng biết ơn đối với tập thể cán bộ của Viện NCCCT: PGS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành; TS. Trịnh Thị Thúy Giang, Phó Giám đốc cùng toàn thể cán bộ nhân viên đã nỗ lực trong nhiều năm qua để đưa Viện NCCCT trở thành một trung tâm Toán học có uy tín lớn, mang tầm vóc quốc tế.

GS. Nguyễn Thiện Nhân nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị phát biểu tại Lễ Khánh thành trụ sở Viện NCCCT 

Cũng tại buổi Lễ, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị ôn lại quá trình hình thành và xây dựng Viện NCCCT, từ ý tưởng ban đầu về một chiến lược phát triển dài hạn cho Toán học Việt Nam đến sự ra đời của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020, cùng với sự kiện GS. Ngô Bảo Châu được trao tặng huy chương Fields, đã là những tiền đề vô cùng thuận lợi để xây dựng Viện NCCCT. Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng những thành tựu mà Viện NCCCT đã đạt được trong thời gian qua đồng thời khích lệ tập thể Viện NCCCT sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo Toán học, thu hút các nhà Toán học quốc tế cũng như các nhà Toán học Việt Nam ở nước ngoài đến trao đổi hợp tác nghiên cứu và đào tạo. Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân cũng đưa ra những gợi ý rất cụ thể về việc khai thác thế mạnh của Viện để đứng ra tổ chức, định hướng cho sự phát triển của các lĩnh vực ứng dụng Toán học quan trọng trong giai đoạn tới.

 

Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trưởng Văn Phòng Kiến trúc sư 1+1>2 chia về ý tưởng thiết kế trụ sở Viện NCCCT 

Viện NCCCT thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa và nâng cấp trụ sở theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 năm 2019 và giai đoạn 2 năm 2020 từ ý tưởng thiết kế của Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào, Kiến trúc sư Vũ Xuân Sơn cùng các cộng sự. Giáo sư Ngô Bảo Châu cùng Ban Giám đốc Viện NCCCT đã cùng với Kiến trúc sư thảo luận và trao đổi rất nhiều để có được sự thống nhất về kiến trúc, không gian và tối ưu về công năng. Cấu trúc của tòa trụ sở Viện gồm 3 khối nhà hình chữ U của Trường Tiểu học dân lập Nguyễn Văn Huyên trước đó được cải tạo thành trụ sở 5 tầng với diện tích mặt sàn mỗi tầng là 640m2 và một hội trường 310m2 có sức chứa 200 chỗ. Sau một thời gian cải tạo, sửa chữa, có những thời điểm bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, công trình trụ sở Viện NCCCT đã hoàn thành vào cuối năm 2020 tại địa chỉ số 157 phố Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội.

TS. Trịnh Thị Thúy Giang - Phó Giám đốc Viện NCCCT đã trình bày về quá trình xây dựng trụ sở Viện và một lần nữa thay mặt cho Ban Giám đốc Viện NCCCT gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã quyết tâm ủng hộ cho triển khai dự án mua và cải tạo, sửa chữa Trường tiểu học dân lập Nguyễn Văn Huyên làm trụ sở cho Viện (sau thời gian dài với rất nhiều khó khăn, vướng mắc mới có thể thực hiện thành công dự án). Cảm ơn đơn vị chủ đầu tư - Ban Quản lý các dự án, Bộ GD&ĐT, cảm ơn nhà tài trợ Tập đoàn Geleximco - Ông Vũ Văn Tiền, Lienvietpostbank - Ông Dương Công Minh đã tài trợ thiết bị và nội thất cho một số hạng mục quan trọng của công trình: Hội trường Laurent Schwartz, Sảnh Lễ tân, Phòng họp quốc tế và phòng Làm việc của GS. Ngô Bảo Châu.

Chia sẻ trong buổi Lễ, TS. Trịnh Thị Thúy Giang cho biết, hiện nay, Viện có các phòng làm việc đáp ứng tối đa cho 80 nhà khoa học, học viên và phòng làm việc cho Ban Giám đốc, Hội đồng Khoa học và Khối Văn phòng. Ngoài ra, Viện còn có các khu vực dùng chung: Hội trường 200 chỗ, 5 Phòng Hội thảo, Seminar, Không gian sáng tạo, Một số phòng khách, Cafe Imagine, phòng sinh hoạt chung, Căng-tin và phòng thể thao.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại Lễ Khánh thành trụ sở Viện NCCCT 

Trong bài phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chúc mừng tập thể Viện NCCCT nói riêng và toàn thể cộng đồng Toán học Việt Nam nói chung với những cố gắng không mệt mỏi, giấc mơ xây dựng một viện nghiên cứu có uy tín, tầm vóc quốc tế đã trở thành hiện thực. Bên cạnh đó, Thứ trưởng đánh giá cao Viện NCCCT với mô hình hoạt động bao gồm cả Ban Giám đốc và toàn bộ văn phòng chỉ có 15 người nhưng dưới sự lãnh đạo về khoa học của GS. Ngô Bảo Châu, Viện đã xây dựng được một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, cởi mở với văn hóa và chuẩn mực quốc tế. Viện đã nhanh chóng tạo lập được uy tín trong cộng đồng khoa học thế giới, từ đó nhận được sự ủng hộ của cộng đồng Toán học và các nhà khoa học.

Thứ trưởng hy vọng rằng trong thời kỳ phát triển mới, với địa điểm làm việc ổn định, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị tốt, Viện NCCCT hoàn toàn có thể trở thành một trung tâm khoa học xuất sắc trong khu vực, là hình mẫu tổ chức khoa học hoạt động hiệu quả, thu hút được nguồn lực và chất xám của người Việt trên khắp thế giới, đồng thời tiếp tục giữ vai trò điều phối để thực hiện thành công các mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn tiếp theo.

GS. Trần Văn Nhung - nguyên thứ trưởng Bộ GD và Đào tạo giới thiệu về Giáo sư Laurent Schwartz và những cống hiến của Ông dành cho Việt Nam

Ngay trong thời kỳ còn chiến tranh, GS. Laurent Schwartz đã đến Việt Nam với vai trò là thành viên Tòa án quốc tế xét xử tội ác chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam. Ông cũng đã đến giảng bài cho các nhà toán học trẻ, vận động và hỗ trợ cho các nhà khoa học Việt Nam tham dự các hoạt động khoa học quốc tế trong thời kỳ cấm vận, và sau đó, theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, ông đã đến khảo sát chất lượng của các trường đại học và gửi các ý kiến góp ý về việc cải thiện chất lượng nghiên cứu và đào tạo ở Việt Nam.

Để ghi nhớ công ơn và tình cảm của Giáo sư Laurent Schwartz dành cho Việt Nam, nhận được sự đồng ý từ phía gia đình của Giáo sư, Viện NCCCT đã đặt tên Hội trường lớn của Viện là Hội trường Laurent Schwartz. Bài trình bày của GS. Trần Văn Nhung có rất nhiều thông tin quý giá và xúc động. Tất cả đại biểu tham dự đều đồng tình với câu nói mà GS Laurent Schwartz đã viết trong cuốn hồi ký của mình “Người Việt Nam sẽ không quên tôi

PGS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện NCCCT giới thiệu về Hội đồng đánh giá quốc tế 

Cũng trong dịp này, Hội đồng đánh giá quốc tế do Bộ GD&ĐT thành lập đang triển khai đánh giá các hoạt động của Viện NCCCT giai đoạn 2016-2021. Thay mặt cho Ban Giám đốc Viện NCCCT, PGS. Lê Minh Hà đã giới thiệu tóm tắt về Hội đồng và mời Hiệp sĩ (Sir), Giáo sư John Ball, Chủ tịch Hội đồng đánh giá lên trình bày dự thảo báo cáo đánh giá của Hội đồng tại Lễ khánh thành trụ sở Viện NCCCT.

GS. John Ball trình bày dự thảo báo cáo đánh giá hoạt động của Viện NCCCT giai đoạn 2016-2021

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, GS. Nguyễn Thiện Nhân, Ngài John Ball, GS. Ngô Bảo Châu, GS. Lê Tuấn Hoa, GS. Trần Văn Nhung và GS. Ngô Việt Trung thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành trụ sở Viện NCCCT

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu ngay sau nghi thức cắt băng khánh thành trụ sở Viện NCCCT

Cuối buổi Lễ là nghi thức cắt băng khánh thành diễn ra trên khu vực sân ngoài trời của trụ sở Viện NCCCT. Chia sẻ sau nghi thức cắt băng khánh thành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những thành tựu và đóng góp quan trọng của Viện NCCCT cho sự phát triển của nền Toán học Việt Nam. Tuy vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức phía trước, Phó Thủ tướng bày tỏ sự lạc quan vào tương lai phát triển của nền Toán học Việt Nam đồng thời hy vọng Viện NCCCT sẽ là cái nôi thu hút không chỉ nhà nghiên cứu Toán học trong nước mà còn nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu trên thế giới. 

Một số hình ảnh tại buổi Lễ Khánh thành trụ sở Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán:

Đại biểu và khách mời tham gia Lễ Khánh thành trụ sở Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, GS. Nguyễn Thiện Nhân, Ngài John Ball chúc mừng Ban giám đốc Viện NCCCT trong Lễ khánh thành trụ sở

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, GS. Nguyễn Thiện Nhân thăm quan trụ sở Viện NCCCT

GS. Nguyễn Thiện Nhân tặng quà lưu niệm cho GS. Ngô Bảo Châu

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của Giáo sư Toán học, Ca sĩ Oscar Garcia-Prada, Ca sĩ Giang Trang, Nghệ sĩ guitar Nguyễn Văn Tuấn, Nghệ sĩ guitar Nguyễn Mạnh Hùng, Nghệ sĩ sáo Lê Thư Hương