Lễ ra mắt phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu

Chiều ngày 13/4/2018, tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã diễn ra buổi Lễ ra mắt Phòng thí nghiệm Khoa học Dữ liệu.

Tới dự buổi lễ có sự hiện diện của GS. Hiroshi Motoda (Trường Đại học Osaka, Nhật Bản), GS.TSKH Trần Văn Nhung - Tổng thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư nhà Nước, GS.TSKH Hồ Tú Bảo (Viện trưởng Viện John von New man - ĐHQG TP HCM), PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Đức Dũng - Phó Viện trưởng Viện CNTT - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, GS. TSKH Lê Tuấn Hoa - Viện Toán học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, nguyên Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, bà Bùi Thị Hải Yến - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty Hanel, TS.Tô Đình Dũng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Vietnam Airlines, PGS.TS Lê Thị Lý (Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG TPHCM), cùng đại diện lãnh đạo của Khoa Toán - Cơ - Tin học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia HN, Viện CNTT-TT Trường ĐH Bách khoa HN, Viện Toán Tin ứng dụng Trường ĐH Bách khoa HN, Khoa CNTT – Trường ĐH Sư phạm HN, Khoa CNTT - Học viện KTQS, Khoa An toàn thông tin Học viện kỹ thuật mật mã, Khoa CNTT Trường ĐH Thủy Lợi... Ngoài ra còn có đại diện nhiều trung tâm nghiên cứu từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các công ty startup công nghệ, các nhà nghiên cứu và các bạn sinh viên.

Về phía Lãnh đạo Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán có PGS. TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành và TS. Trịnh Thị Thúy Giang - Phó giám đốc cùng toàn thể các nghiên cứu viên hiện đang làm việc tại Viện.

dslap-tapthe.JPG

Phòng Thí nghiệm Khoa học dữ liệu (KHDL) có chức năng tổ chức đào tạo, tư vấn và nghiên cứu, triển khai thí điểm và ứng dụng KHDL trong một số lĩnh vực, qua đó đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng dụng Toán học, đáp ứng các mục tiêu của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 và các giai đoạn tiếp theo. Thực hiện các hoạt động nghiên cứu ứng dụng toán trong lĩnh vực KHDL cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhu cầu.

Bên cạnh đó, chủ trì, tổ chức thực hiện các đề tài nghiên cứu ứng dụng toán học thuộc Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển toán học đến năm 2020 và các giai đoạn tiếp theo do Viện nghiên cứu cao cấp về Toán giao; Tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học theo các đề tài khoa học được các cơ quan có thẩm quyền giao, đặt hàng hoặc tham gia đấu thầu thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học các cấp; Tổ chức, quản lý và thực hiện các đề tài, dự án, dự án sản xuất thử trong lĩnh vực liên quan đến khoa học dữ liệu.

dslap-motada.JPG

GS Motota trình bài về Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo trong kỷ nguyên Khoa học Dữ liệu - Các thách thức và tiến bộ gần đây 

Trong phần 1 của buổi lễ, GS Hiroshi Motada có bài giảng về trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên KHDL. Bài giảng đã tóm tắt quá trình phát triển của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, những kết quả đã đạt được cũng như những hướng nghiên cứu tiếp theo. 

Phát biểu khai mạc tại buổi Lễ, PGS. TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán cho biết: “trí tuệ nhân tạo, học máy, thống kê… KHDL đang trở thành những chủ đề lớn, không chỉ là những ngành khoa học đơn thuần mà còn ảnh hưởng tới mỗi cá nhân, đến chủ quyền, tự chủ của mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam”. PGS Lê Minh Hà cũng hy vọng rằng Phòng thí nghiệm KHDL do GS. Hồ Tú Bảo lãnh đạo sẽ góp phần cùng với các nhóm nghiên cứu KHDL ở các trường Đại học, các viện nghiên cứu, và các doanh nghiêp, tập đoàn lớn của VN, chính phủ VN, cùng xây dựng và thực hiện một chiến lược hành động chung cho đất nước, để đưa nước ta bắt nhịp được với những tiến bộ mới trong lĩnh vực này. 

Tại buổi lễ, PGS Lê Minh Hà cũng bảy tỏ sự vui mừng với sự có mặt của Phòng thí nghiệm KHDL tại VIASM. Ông khẳng định điều này thể hiện sự quan tâm, cam kết hợp tác của cộng đồng toán học Việt Nam đối với sự phát triển của toán ứng dụng, KHDL, toán trong công nghiệp để phục vụ sự phát triển của nền kinh tế và của đất nước.  

dslap-2gs.JPG

Giám đốc Điều hành Lê Minh Hà (bên phải ảnh) chúc mừng và tặng hoa cho GS Hồ Tú Bảo phụ trách Phòng thí nghiệm Khoa học Dữ liệu)

Trong phần phát biểu của mình, GS Hồ Tú Bảo đã giới thiệu các hoạt động về KHDL và học máy đã thực hiện tại VIASM từ năm 2012 đến năm 2017, tạo tiền đề cho việc đẩy mạnh chương trình nghiên cứu về KHDL. Trong gần một năm qua, GS Bảo cũng đã kết nối nhiều chuyên gia trong và ngoài nước để trao đổi về hợp tác giải quyết các vấn đề cụ thể của một số doanh nghiệp như Vietnam Airlines, Hanel... 

dslap3.JPG

Đại diện hai doanh nghiệp Hanel và Vietnam Airlines chụp ảnh cùng lãnh đạo VIASM.

Đại diện hai doanh nghiệp Hanel và Vietnam Airlines cũng đã có những chia sẻ quan điểm và nhu cầu về khai thác dữ liệu của họ. Ngoài ra nhiều đại diện của các khoa, viện tham dự cũng có những trao đổi sôi nổi và hữu ích về cách thức phát triển KHDL tại Việt Nam. GS. Vũ Hà Văn (ĐH Yale, Hoa kỳ, Thành viên hội đồng khoa học VIASM) trao đổi về tình hình phát triển KHDL ở Mỹ, và ảnh hưởng của sự phát triển này với những nghiên cứu của mình. GS. Vũ Hà Văn cho rằng những phát triển mới này làm nảy sinh thêm nhiều câu hỏi mới, không kém phần hấp dẫn so với những chủ đề mà các nhà toán học đang nghiên cứu.

Ngay sau lễ ra mắt, GS. Hồ Tú Bảo và các lãnh đạo nhóm nghiên cứu KHDL từ nhiều trường ĐH ở Hà Nội sẽ tiếp tục có buổi làm việc bàn về chiến lược phát triển tại Tuần Châu. 

Buổi lễ thu hút hơn 100 người tham dự.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ.

dslap6.JPG

dslap7.JPG

GS Vũ Hà Văn thành viên Hội đồng Khoa học phát biểu tại buổi Lễ.

dslap5.JPG

 dslap4.JPG

dslap2.JPG

dslap1.JPG