Khóa học trực tuyến về Toán mô hình

Ngày 4/4/2020, buổi học đầu tiên của Khóa học trực tuyến về Toán mô hình do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức đã diễn ra hết sức sôi nổi. 

mm2020-1.jpg

Bài giảng đầu tiên được trình bày bởi PGS. TS. Trần Xuân Bách, Viện đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội. Trong bài giảng, PGS. Bách đã sử dụng một số mô hình Toán học phân tích tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam và một số nước trên thế giới để minh họa. Từ đó giúp học sinh phần nào hiểu các số liệu, mô hình các nhà khoa học dữ liệu có thể sử dụng để tham gia dự đoán và kiểm soát dịch bệnh một cách hiệu quả.

PGS. TS. Trần Xuân Bách

Hình ảnh chụp từ lớp học trực tuyến về Toán mô hình 

Bên cạnh những phân tích chi tiết về các mô hình, PGS.TS. Trần Xuân Bách trong một thời gian tương đối ngắn đã giới thiệu một cách cô đọng về lịch sử phát triển của ngành Y tế cộng đồng (public health), những vấn đề đặt ra hiện nay và đưa ra những phân tích sơ bộ về chiến lược phòng chống covid-19 của Việt Nam.

Khoá học được tài trợ bởi Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010 đến 2020 và hướng tới đối tượng là học sinh lớp 11. Khóa học đã thu hút hơn 150 người đăng ký tham dự. Các buổi học tiếp theo được tổ chức vào thứ Tư hàng tuần (9:00-12:00), do TS. Nguyễn Ngọc Phan, Khoa Toán – Cơ – Tin học, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN giảng dạy.

TS. Nguyễn Ngọc Phan

Toán mô hình là cầu nối đưa Toán học đến với nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống. Khóa học giúp các bạn học sinh THPT vận dụng kiến thức cơ bản của các nội dung Toán được học ở bậc Trung học, để mô hình hóa một số vấn đề thực tế thông qua các biểu thức Toán học, và giải quyết các vấn đề đó bằng các công cụ Toán học. Đồng thời, khóa học sẽ giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng phân tích độ nhạy và độ vững của mô hình, khả năng đánh giá các ưu, nhược điểm, cũng như tính khả thi của mô hình. Khóa học tập trung giới thiệu một số mô hình phổ biến nhất, và cũng phù hợp nhất với nền tảng kiến thức của học sinh Phổ thông, như mô hình Tối ưu và mô hình Thống kê. Ngoài ra, khóa học sẽ giới thiệu một số kỳ thi Toán mô hình phổ biến và uy tín trên thế giới, phân tích đề thi các năm gần đây, và giới thiệu các bài thi đoạt giải cao trong các kỳ thi đó.

Thông tin chi tiết về khóa học: https://viasm.edu.vn/hdkh/mm2020.