Ngày hội Toán học mở Đồng Tháp 2022

Ngày 06/11/2022, lần đầu tiên Ngày hội Toán học mở - Math Open Day (MOD) được tổ chức tại thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. Ngày hội được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Trường Đại học Đồng Tháp và Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp tổ chức. Tại MOD Đồng Tháp 2022, người tham dự đã được khơi nguồn cảm hứng và tình yêu với Toán học, được tiếp thu từ những kiến thức lý thuyết tới thực hành với những trải nghiệm lý thú. Ngày hội đã thu hút được sự tham dự của hơn 2.000 học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên từ các trường THCS, THPT, đại học và cao đẳng tại Đồng Tháp và một số tỉnh lân cận.

mod-dt1.jpg

Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại MOD Đồng Tháp 2022

Đến tham dự Lễ khai mạc Ngày hội có Bà Nguyễn Thúy Hà - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp; TS. Hồ Văn Thống, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp; PGS. TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán. Các đại biểu đều nhấn mạnh vai trò kết nối quan trọng của Toán học, luôn quan tâm và coi trọng phát triển Toán học và giáo dục Toán học như là một trong những môn chính trong đào tạo, nghiên cứu hợp tác quốc tế. Thông qua MOD Đồng Tháp 2022, Ban Tổ chức hy vọng các em học sinh, sinh viên sẽ có cơ hội để tiếp thu được những kiến thức mới mẻ, bổ ích, bồi đắp thêm tình yêu Toán học thông qua các hoạt động của Ngày hội.

Bà Nguyễn Thúy Hà - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp

TS. Hồ Văn Thống - Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp

PGS. TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Phần hoạt động chuyên môn gồm có 01 bài giảng đại chúng về khoa học và 01 khóa bồi dưỡng giáo viên THPT môn Toán. Bài giảng đại chúng về “Tính đa ngành trong các bài toán về thần kinh học: chuyện kể của một cựu học sinh chuyên toán và sinh” do TS. Hà Thị Thanh Hương - Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG TP.HCM trình bày. TS. Hà Thị Thanh Hương là nữ tiến sĩ trẻ Việt Nam đầu tiên đoạt giải thưởng quốc tế về khoa học thần kinh. Bài giảng dành cho giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên và tất cả những người quan tâm. 

Hà Thị Thanh Hương - Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG TP.HCM

 Khóa bồi dưỡng với chủ đề “Giảng dạy và đánh giá mạch Thống kê - Xác suất theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THPT” được trình bày bởi PGS. TS. Ngô Hoàng Long - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thành viên tổ biên soạn SGK môn toán theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 150 giáo viên THPT môn Toán của tỉnh Đồng Tháp và hơn 50 sinh viên sư phạm Toán của Trường Đại học Đồng Tháp đã tham dự khóa tập huấn. Bài giảng nhằm cung cấp cho học viên một số nội dung mới trong việc giảng dạy mạch Thống kê - Xác suất đã quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bao gồm các nội dung:

  • Cơ sở lý thuyết của các phương pháp thống kê và xác suất xuất hiện trong chương trình 2018;
  • Một số điểm cần lưu ý trong việc giảng dạy mạch Thống kê – Xác suất trong các bộ sách giáo khoa lớp 10 mới;
  • Sử dụng phần mềm Excel hỗ trợ dạy và học mạch Thống kê - Xác suất.

Khoá Bồi dưỡng “Giảng dạy và đánh giá mạch Thống kê - Xác suất theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THPT”

Hoạt động trải nghiệm “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ” đã thu hút hơn 2.000 lượt học sinh, sinh viên với nhiều trò chơi, thí nghiệm thực tế về Toán và Khoa học. Tham gia phối hợp nội dung trải nghiệm gồm có các đơn vị: Vietnam Origami Group; Trường Song ngữ Quốc tế Horizon; Trung tâm Toán TITAN; Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Đại học Đồng Tháp; SUPERBRAIN, Đồng Tháp; BITEX.

Ban Tổ chức tặng hoa cảm ơn các đơn vị phối hợp nội dung

Ngày hội Toán học mở (Math Open Day - MOD) là một chuỗi các hoạt động mở về Toán và STEM nói chung, nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học và nhà giáo dục cùng nhau thảo luận về những chủ đề thời sự trong toán học và giáo dục toán học; cùng nhau trải nghiệm và thưởng thức vẻ đẹp của Toán học và tìm hiểu về các ứng dụng muôn màu sắc của toán học trong khoa học và đời sống. MOD được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội năm 2015, sau đó được mở rộng ra ở các tỉnh thành trên cả nước như TP Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế,... Từ năm 2020, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, MOD được chuyển giao mô hình tổ chức về các địa phương. Đây cũng là chuỗi hoạt động của Viện nhằm chào mừng Ngày Toán học Thế giới 14/3 hàng năm.

Trong năm 2022, Ngày hội Toán học mở sẽ tiếp tục được tổ chức tại các tỉnh/thành phố: TP. Pleiku - Gia Lai (27/11/2022) và TP. Hồ Chí Minh (04/12/2022).

Một số hình ảnh về MOD Đồng Tháp:

Một số tin bài về MOD Đồng Tháp:

https://youtu.be/uObVR9xkW9Q

https://www.dthu.edu.vn/eView.aspx?idp=1482&idmn=0

https://vov2.vov.vn/giao-duc-dao-tao/ngay-hoi-toan-hoc-mo-2022-thu-hut-dong-dao-giao-vien-va-hoc-sinh-tinh-dong-thap