NGÀY HỘI TOÁN HỌC MỞ MATH OPEN DAY 2018 Chủ đề: “Toán học giải mã thế giới hỗn độn”

Chủ nhật, ngày 4/11, Ngày hội Toán học mở 2018 với chủ đề “Toán học giải mã thế giới hỗn độn” do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) phối hợp với Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút gần 2000 lượt người tham dự. Ngày hội Toán học mở 2018 năm nay bao gồm rất nhiều các hoạt động chuyên môn và triển lãm, trải nghiệm dành cho học sinh các lứa tuổi khác nhau từ tiểu học cho đến các học viên sau đại học, các thầy cô giáo, nhà khoa học và tất cả những người quan tâm đến toán học và khoa học.

Ngày hội Toán học mở vui mừng được chào đón sự tham dự của Ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Ông Nguyễn Hữu Độ - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, GS. Trần Văn Nhung - Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, GS. Ngô Việt Trung - Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, PGS. Vũ Hoàng Linh - Tổng thư ký Hội Toán học Việt Nam, Lãnh đạo các Viện nghiên cứu, Lãnh đạo các Trường đại học, Lãnh đạo các Khoa Toán và Ban Giám hiệu các Trường THPT Chuyên trên toàn quốc cùng trên 250 nhà khoa học trong toàn quốc đến tham dự.

IMG2.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc tại Lễ công bố thưởng công trình Toán học năm 2017, 2018 và trao học bổng cho HSSV năm học 2017-2018

TTDo.jpg
Thứ trưởng Bùi Thế Duy và PGS. Vũ Hoàng Linh trao Quyết định thưởng công trình cho các tác giả được thưởng công trình Toán học xuất sắc năm 2018

GSTVNhung.jpgGS. Trần Văn Nhung tại Lễ công bố thưởng công trình Toán học năm 2017, 2018 và trao học bổng cho HSSV năm học 2017-2018

Trong bài phát biểu khai mạc Ngày hội PGS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cho biết: Điểm đột phá của Ngày hội năm nay là sự tập trung vào các ứng dụng sâu rộng của Toán học, đặc biệt là vai trò ngày càng tăng và thiết yếu của Toán học trong thời đại công nghệ số. Đứng trước những thách thức to lớn như việc mất an toàn thông tin, những đột phá mới của trí tuệ nhân tạo có thể làm thay đổi cuộc sống, việc khám phá các hiện tượng thiên nhiên và việc phát triển trong một thế giới với muôn vàn thông tin hỗn độn, Toán học sẽ cho chúng ta những cơ hội để khám phá, để nắm bắt và kiến tạo nên những thành tựu trong khoa học, công nghệ và trong cuộc sống.

0I1A2652-1-.JPGPGS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành VIASM phát biểu khai mạc Ngày hội toán học mở 2018

Các hoạt động chuyên môn mang đến cho những người yêu khoa học chuỗi bài giảng đại chúng “Toán học không xa cách” về những chủ đề đang rất được quan tâm hiện nay là “Bảo mật thông tin trong thời đại số” của GS. Phan Dương Hiệu, “Vật lý thiên văn tính toán - từ hố đen siêu nặng trong nhân thiên hà đến sự hình thành của hệ hành tinh” của PGS. Đinh Văn Trung, và “AI nào cho Việt Nam” của GS. Hồ Tú Bảo. Các bài giảng đại chúng đều mang đến cho các nhà khoa học, các em học sinh, sinh viên những thông tin và kiến thức tưởng vô cùng khó và trừu tượng nhưng lại được diễn giải một cách đơn giản, cuốn hút và thú vị.

0I1A2724.JPGPGS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành VIASM tặng hoa cho hai diễn giả Phan Dương Hiệu và PGS. Đinh Văn Trung sau chuỗi bài giảng đại chúng

Tại tọa đàm “Việt Nam - Từ AK đến AI”, những chuyên gia về Trí tuệ nhân tạo của Việt Nam, những nhà hoạch định chính sách, những gương mặt trẻ trong làng công nghệ là GS. Hồ Tú Bảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ - Bùi Thế Duy, CEO Base Inc - Phạm Kim Hùng, Quyền Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn TS. Đào Đức Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ, ĐHGQHN PGS. Phạm Bảo Sơn, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam (nay là Bộ Công thương) - Ông Trương Đình Tuyển, đã đưa ra những ý kiến bàn luận về vấn đề quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến tương lai của Việt Nam sau này.

Ông Trương Đình Tuyển, người đã có công rất lớn đóng góp cho quá trình hội nhập của Việt Nam với thế giới cho rằng tên gọi “Từ AK đến AI” thể hiện được cuộc đời làm việc của rất nhiều nhà khoa học Việt Nam  - cầm súng lên đường bảo vệ Tổ quốc, rồi sau khi chiến tranh kết thúc lại trở về học tập, trở thành những chuyên gia giỏi của đất nước. Tên gọi cũng thể hiện cả chặng đường phát triển của dân tộc, với mong muốn hướng đến tương lai. Theo Thứ trưởng Bộ KH và CN Bùi Thế Duy, bài học kinh nghiệm mà chúng ta rút ra được từ lịch sử, để có thể đưa đất nước đi lên đứng trước cơ hội phát triển mới trong thời đại số này có thể tóm tắt lại là cần phải có khát vọng và cách làm đúng. Ngày hội toán học mở hôm nay với rất đông các em học sinh, sinh viên tham dự đã góp phần rất tích cực, khơi dậy niềm say mê khoa học và khát vọng vươn lên trong thế hệ trẻ. Bộ KH và CN hiện đang xây dựng chiến lược phát triển hỗ trợ nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 cho Việt Nam và sẽ bắt đầu từ những công việc hết sức cụ thể. Một lợi thế của Việt Nam trong AI cũng như công nghệ nói chung, có rất nhiều vấn đề, rất nhiều bài toán đặc trưng để có thể giải quyết, và vì thế có thể thu hút được nhiều chuyên gia của thế giới. Giáo sư Hồ Tú Bảo  phân tích về các chiến lược phát triển AI của nhiều nước trên thế giới, và một vài số liệu về các chuyên gia lớn của thế giới là người Việt nam đang nghiên cứu trong lĩnh vực này, Giáo Sư Hồ Tú Bảo cho rằng chúng ta có lý do để lạc quan, nhưng lưu ý rằng để có thể thu hút và sử dụng được một cách hiệu quả những chuyên gia đó thì cần đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực trong nước. TS. Đào Đức Minh kể lại quá trình học tập và làm việc ở nước ngoài, một số những hướng phát triển mới của Vintech trong thời gian gần đây, và cũng cho rằng có rất nhiều bài toán cần giải quyết, là mảnh đất tốt cho sự phát triển. Là người đã từng đạt thành tích rất cao trong các kỳ thi toán quốc tế, Ông Phạm Kim Hùng sau khi tốt nghiệp ĐH Stanford - mảnh đất màu mỡ của Start-up, đã quyết định trở về Việt Nam thành lập công ty khởi nghiệp hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa - đây là khu vực quan trọng vì chiếm tới gần 90% số lượng các doanh nghiệp của Việt Nam. Ông Hùng cho rằng các Công ty khởi nghiệp không chỉ tạo ra các giá trị mới mà còn đóng góp rất tốt cho xã hội. Buổi tọa đàm kết thúc với bài thơ “Đánh thức tiềm lực” của Nguyễn Duy do ông Trương Đình Tuyển tặng cho Ngày hội với giọng đọc đầy nhiệt huyết và hào sảng.

IMG_7530.JPG

Từ trái qua phải PGS. Phạm Bảo Sơn, Thứ trưởng Bùi Thế Duy, GS. Hồ Tú Bảo, Ông Trương Đình Tuyển, TS. Đào Đức Minh và CEO Phạm Kim Hùng tại buổi tọa đàm

Ngày Hội toán học mở 2018 đã thu hút được sự tham gia tổ chức của rất nhiều các đơn vị giáo dục toán học và khoa học có uy tín nhất, và đặc biệt thú vị là nhiều trường phổ thông, gồm cả các trường THPT chuyên và quốc tế. Các hoạt động trải nghiệm toán học và khoa học “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ” do các trường và các đơn vị tổ chức không chỉ tập trung vào Toán học nói riêng mà chú trọng tới ứng dụng của Toán trong các ngành khoa học, kỹ thuật, STEM nói chung. Các em học sinh và phụ huynh được cùng nhau trải nghiệm và thỏa sức sáng tạo. Ngoài ra, triển lãm “Những ô cửa Toán học” có sự hỗ trợ của PGS. Phó Đức Tài, Phó trưởng Khoa Toán-Cơ-Tin học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN là cố vấn chuyên môn cũng mang đến nhiều điều thú vị. Điều đặc biệt nhất là các bạn trẻ được trực tiếp thực hành in các mô hình bằng máy in 3D do Kidcode giới thiệu.

IMG_7134.JPGIMG_6988.JPGCác em học sinh thích thú tham gia vào các hoạt động trải nghiệm

Em Doãn Thị Hải Châu (học sinh trường THCS Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội) chia sẻ: “Lúc đầu, đối với em, môn Toán giống như một môn học bắt buộc, vừa khô khan lại toàn những chữ số dài loằng ngoằng, càng học lên cao thì bài tập càng khó và đôi khi em cũng tự hỏi rằng những bài tập như thế thì sau này sẽ ứng dụng được vào cái gì. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và tham gia các ngày hội như thế này thì em đã có một cái nhìn khác về môn học này.

0I1A2735.JPG
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và PGS. Lê Minh Hà giao lưu cùng các bạn tình nguyện viên của Ngày hội Toán học mở 2018

Một trong những hoạt động được tổ chức trong Ngày hội đó là Lễ công bố thưởng công trình Toán học năm 2017, 2018 và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên năm học 2017 – 2018 của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học. Năm 2017, cả nước có 98 công trình Toán học được thưởng với mức 32,5 triệu đồng/công trình và năm 2018 có 99 công trình được vinh danh với mức thưởng 34,7 triệu. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 295 suất học bổng cho học sinh giỏi Toán của 71 trường THPT chuyên và 188 sinh viên ngành Toán của 13 đại học trên toàn quốc với mức học bổng là 18,3 triệu đồng/suất/năm học.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chúc mừng các nhà khoa học đã có công trình được trao  thưởng; các học sinh, sinh viên được trao học bổng và thầy cô giáo đã bồi dưỡng các em. Ông cho rằng những giải thưởng này sẽ tạo ra phong trào, giúp nâng cao chất lượng dạy và học Toán ở bậc phổ thông và đại học.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng chúc mừng Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức Ngày hội Toán học mở với quy mô lớn, nội dung hấp dẫn, việc này rất có ý nghĩa đối với học sinh phổ thông. Thứ trưởng nói: Môn toán là môn học xuyên suốt từ lớp 1 cho đến lớp 12 ở bậc giáo dục phổ thông, đặc  biệt với chương trình giáo dục phổ thông mới thì việc học Toán và các môn khoa học đều được gắn với các hoạt động trải nghiệm. Vì vậy, Bộ GD và ĐT mong muốn VIASM mở rộng mô hình Ngày hội Toán học mở sang các tỉnh thành khác trong cả nước.

IMG3.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và GS. Ngô Việt Trung trao Quyết định thưởng và tặng hoa cho các tác giả đạt công trình Toán học xuất sắc năm 2017, 2018

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đưa ra định hướng sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của toán ứng dụng tại Việt Nam thông qua các hoạt động phổ biến Toán học như Ngày Hội Toán học mở 2018 và sẽ triển khai hoạt động này ở cả ba miền: Bắc, Trung và Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thầy Nguyễn Đăng Khánh, hiệu trưởng trường THPT chuyên Đồng Tháp đã bày tỏ lời cảm ơn tới chương trình trọng điểm với những hoạt động rất thiết thực, và mong muốn rằng sẽ có thêm nhiều hoạt động của chương trình trọng điểm được tổ chức ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong số những trường Đại học có nhiều giảng viên được thưởng công trình toán học đợt này có trường Đại học Thăng Long, trường ĐH dân lập đầu tiên của Việt Nam, trong những năm gần đây đã rất chú trọng phát triển, đầu tư cho Toán học. Đại diện cho các giảng viên được nhận thưởng công trình, TS. Ngô Thị Thanh Nga, đến từ trường ĐH Thăng Long, đã giới thiệu về trường và nhấn mạnh vai trò quan trọng của Chương trình trọng điểm trong việc hỗ trợ các nhà khoa học trẻ.

Viện nghiên cứu cao cấp về Toán xin được cảm ơn các đơn vị đã cùng đồng hành với Viện tạo nên một Ngày hội toán học mở vô cùng hấp dẫn và thành công năm nay:

- Đơn vị phối hợp tổ chức: Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

- Đơn vị đồng hành: Học viện sáng tạo S3

- Các đơn vị phối hợp nội dung: Học viện sáng tạo S3, Trung tâm toán tư duy POMATH, UberMath, Nhóm toán tin MaSSP, Học viện phát triển tư duy và kỹ năng IEG, Câu lạc bộ học Toán cùng Jenny, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Trường PT Liên cấp Olympia, Trường Song ngữ Quốc tế Horizon, Trường THPT Chuyên Hưng Yên, Trường THPT Khoa học Giáo dục- Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN, Trường THPT Hồ Xuân Hương - Hệ thống giáo dục H.A.S, Kidscode, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN, Khoa Vật lý, Trường ĐHKTN, ĐHQGHN, Trung tâm Toán - Khoa học Tiếng Anh GMaths

- Các đơn vị xuất bản và phát hành sách: Alphabooks, Sputnik education, tạp chí Pi.

- Đơn vị tài trợ: Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn (Institute of Big Data - IBD) thuộc Công ty cổ phần phát triển công nghệ VINTECH đã tài trợ cho các hoạt động triển lãm và trải nghiệm.

Một số hình ảnh của Ngày Hội toán học mở:

0I1A2776-1-.JPG0I1A2632.JPG0I1A2809.JPG

IMG_7020.JPGIMG_7134.JPGIMG_6880.JPG

IMG_0090.JPGIMG_0179.JPG