Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Sáng ngày 23/11/2018, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS.  Nguyễn Hồng Sơn và Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán PGS.TS. Lê Minh Hà đã đại diện cho 2 bên ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu, phát triển Toán học và Toán ứng dụng.

Trong buổi Lễ ký kết, đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) có Giám đốc Nguyễn Kim Sơn; Phó Giám đốc Nguyễn Hồng Sơn; Lãnh đạo Văn phòng và các Ban chức năng Hợp tác và Phát triển, Đào tạo; Đại diện Lãnh đạo các Trường ĐH Khoa học Tự Nhiên, Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Giáo dục, Trường ĐH Kinh tế..

Về phía Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (NCCCT) có Giám đốc điều hành PGS.TS. Lê Minh Hà, Phó Giám đốc TS. Trịnh Thị Thúy Giang, và GS.TS. Nguyễn Hữu Dư, nguyên Giám đốc điều hành Viện NCCCT, thành viên Hội đồng Khoa học Viện NCCCT.

Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Kim Sơn đã phát biểu mở đầu buổi Lễ, ông nhắc lại quá trình dẫn đến buổi Lễ ký kết này và cho rằng hai bên đã có rất nhiều hoạt động hỗ trợ lẫn nhau, đến nay bằng việc ký kết thoả thuận này ông hy vọng việc hợp tác giữa hai bên sẽ tạo ra những bước đột phá mới trong việc đào tạo, nghiên cứu, và ứng dụng Toán học trong nước.

mou-a1.jpg

Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc buổi Lễ ký thỏa thuận hợp tác

Giám đốc điều hành Viện NCCCT PGS.TS. Lê Minh Hà cho biết những đề xuất trong thỏa thuận hợp tác đã được khởi xướng từ những ý tưởng của Giám đốc khoa học của Viện - GS.TSKH. Ngô Bảo Châu và Ban giám đốc nhiệm kỳ trước, với mong muốn hỗ trợ mạnh mẽ cho hoạt động nghiên cứu, đào tạo ở các trường đại học. Việc ký kết hợp tác giữa đôi bên hiện thực hóa khả năng hợp tác, phát triển của nền Toán học trong nước nói chung, cũng như sự phát triển của ĐHQGHN và Viện NCCCT nói riêng. Trong thời gian ngắn sắp tới,Viện NCCCT sẽ triển khai ngay một số hoạt động trong thỏa thuận hợp tác, và đặc biệt là các hoạt động này không chỉ giới hạn trong ngành Toán của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên mà sẽ phối hợp với các đơn vị khác trong ĐHQGHN như Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Giáo dục,... bởi ĐHQGHN là đơn vị có thế mạnh đặc biệt trong các lĩnh vực nghiên cứu liên ngành. Ông cho biết VIASM có thế mạnh về việc thu hút được nguồn giảng viên chất lượng cao là người nước ngoài hay người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam dạy cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt, đã có nhiều nhà Toán học đạt giải thưởng Fields đến Viện làm việc và giảng dạy. Viện cũng có nguồn kinh phí hỗ trợ lớn từ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 cho các hoạt động nghiên cứu và hỗ trợ đào tạo sau đại học.

mou-a2.jpg

Giám đốc điều hành Viện NCCCT PGS.TS. Lê Minh Hà phát biểu tại buổi Lễ

Ngay sau Lễ ký kết, Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn chúc mừng ĐHQGHN - Viện NCCCT chính thức trở thành đối tác chiến lược trong việc đào tạo, nghiên cứu, và quảng bá Toán học ở Việt Nam.  

GS.TS. Nguyễn Hữu Dư - nguyên Giám đốc điều hành Viện NCCCT, thành viên Hội đồng Khoa học của Viện đã chia sẻ về việc Viện đã ấp ủ ý định về việc hợp tác với ĐHQGHN từ rất lâu nhưng chưa có đủ điều kiện để thực hiện cho đến ngày hôm nay. Ông cho rằng với mục tiêu nghiên cứu phát triển Toán học đỉnh cao thời gian qua Viện đã làm rất tốt, ví dụ với mục tiêu cụ thể: đến năm 2020 số công trình Toán học công bố quốc tế thuộc danh mục SCI(E) của Việt Nam gấp 2 lần so với năm 2010 thì đến nay đã tăng gấp gần 3 lần. Tuy nhiên, giai đoạn vừa qua Viện chưa tập trung được nhiều  cho phát triển Toán ứng dụng, ông rất vui mừng và kỳ vọng rằng sự hợp tác này sẽ tạo tiền đề đưa Toán học vào thực tiễn và đặc biệt đạt được mục tiêu hỗ trợ cho các Trường đại học trong nghiên cứu và đào tạo Toán học và Toán ứng dụng

Các lĩnh vực hợp tác mà hai bên đã ký kết hợp tác bao gồm: phối hợp triển khai các hoạt động đào tạo bậc THPT, đại học, và sau đại học; phối hợp nghiên cứu khoa học và xuất bản tài liệu, giáo trình Toán; phối hợp tổ chức các hoạt động quảng bá Toán học như Trại hè Toán học, Ngày hội Toán học mở,...

Một số hình ảnh của buổi Lễ ký kết hợp tác:

mou-a3.jpgmou-a5.jpgmou-a6.jpgmou-a7.jpg