Ngày hội Toán học mở 2021 (MOD 2021) tại Đà Nẵng

Ngày 18/04/2021, tại Khu đô thị FPT Đà Nẵng đã diễn ra Ngày hội Toán học mở 2021 (MOD) với chủ đề “Toán học cho một thế giới tốt đẹp hơn”. Đây là lần đầu tiên MOD được tổ chức tại Đà Nẵng với sự phối hợp của Tổ chức Giáo dục FPT, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và Sở Giáo dục – Đào tạo Đà Nẵng.

moddn-1.jpg(Ông Mai Chí Linh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. Đà Nẵng phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày  hội Toán học mở 2021)

Chương trình đã diễn ra trọn vẹn trong ngày 18/4 tại khuôn viên Trường Đại học FPT và Trường Phổ thông FPT Đà Nẵng với ba hoạt động chính: Trải nghiệm Toán học, Hoạt động chuyên môn và Thi đấu các môn thể thao trí tuệ. Các hoạt động hữu ích đã thu hút hàng nghìn người tham gia bao gồm học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên Toán, những người yêu Toán và cả phụ huynh học sinh ở thành phố Đà Nẵng và một số tỉnh như Quảng Nam, Huế,… quan tâm tới Toán học và ứng dụng của Toán học.

(Học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động trải nghiệm)

Một trong những sự kiện được mong đợi nhất trong MOD Đà Nẵng 2021 là các bài giảng đại chúng của ba diễn giả  PGS.TSKH Phan Thị Hà Dương, PGS.TS Nguyễn Tiến Trung và PGS.TS Đức (David) Trần với  các chủ đề rất phong phú và đa dạng, đề cập đến những vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giáo dục Toán học cũng như ứng dụng. Bài giảng của PGS.TS Đức (David) Trần với nội dung “Giới thiệu Công nghệ Blockchain: Lý thuyết và ứng dụng” thu hút sự quan tâm của các bạn sinh viên yêu thích công nghệ và đam mê tìm hiểu Blockchain – công nghệ chìa khóa cho chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ thông tin tương lai. Dù là một bài giảng với những kiến thức mới cần nhiều thời gian để có thể truyền tải đầy đủ thông tin, nhưng báo cáo viên đã tóm lược rất logic, dễ hiểu và thu hút. Sau báo cáo, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như dữ liệu, sự tin tưởng, tính xác thực, sự minh bạch, sự khó khăn trong sử dụng hay cả những vấn đề liên quan đến tính an toàn, khả năng kiểm soát, … Cả ba bài giảng được thiết kế cho các đối tượng khác nhau nhưng đều mang lại cho MOD Đà Nẵng 2021 những nội dung vô cùng phong phú và hấp dẫn.

(BTC tặng hoa cho các diễn giả tại MOD Đà Nẵng 2021)

Hơn nữa tại Ngày hội, có sự góp mặt và tổ chức các hoạt động thách thức trí tuệ của bạn Nguyễn Đức Giang - Siêu Trí Tuệ Việt Nam, tại Ngày hội Toán học mở 2021, Đức Giang sẽ thể hiện năng lực “Suy luận và Tư duy không gian ngẫu nhiên” của bản thân trước sự chứng kiến của hàng nghìn học sinh, sinh viên cùng các thầy cô giáo dạy Toán, chuyên viên, cán bộ quản lý của Sở GD&ĐT Đà Nẵng. Đồng thời, Đức Giang đã tổ chức cho các bạn học sinh một thử thách của chương trình siêu trí tuệ.

Cùng với các bài giảng chuyên môn tại Hội trường thì bên ngoài với không gian rộng mở, Ngày hội Toán học mở MOD 2021 tại Đà Nẵng còn tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm Toán học ứng dụng trong đời sống thực tế tại hàng loạt khu triển lãm mô hình, trò chơi thể thao trí tuệ… Các hoạt động trải nghiệm trong xứ sở Toán học diệu kì: Math games with Kangaroo; Mathmagicians’ Playground; Khi Toán học không hoàn hảo; Mở rộng tư duy-Mở rộng thế giới; Học mà chơi; Math in Environment; Tò mò-Khám phá-Giải mã tương lai; Alpha Math Game;… Những người tham gia được tiếp cận với các ứng dụng của Toán học trong đời sống, từ đó hiểu rõ hơn Toán học làm được gì và người học Toán thực tế có thể làm được gì với chuyên môn của mình.