Ngày hội Toán học mở Nghệ An và Quy Nhơn năm 2023

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Toán học (14/3), Ngày hội Toán học mở lần thứ 9 (Math Open Day - MOD) với chủ đề Toán học cho mọi người - Mathematics for Everyone đã được tổ chức tại 2 tỉnh Nghệ An và Quy Nhơn vào ngày 23/4/2023. Đây là hoạt động thường niên do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) chủ trì và phối hợp với các trường đại học, các cơ sở giáo dục tổ chức từ năm 2015 trên cả ba miền của đất nước. Ngày hội mang tinh thần không chỉ toán học thuần túy mà còn là Toán học trong các ứng dụng của nhiều ngành khoa học, lĩnh vực khác của cuộc sống.

image9.png

Khai mạc MOD Nghệ An 2023

image12.png

Ban tổ chức tặng hoa cảm ơn các đơn vị phối hợp nội dung tại MOD Quy Nhơn 2023


Ngày 23/4/2023, Ngày Hội Toán học mở - MOD Nghệ An 2023 được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An tổ chức tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Cùng ngày, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Trường Đại học Quy Nhơn và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định, Hội Toán học tỉnh Bình Định tổ chức Ngày hội Toán học mở Quy Nhơn 2023 tại Trường Quốc học Quy Nhơn.

Ngày hội thu hút sự tham dự của gần 1000 học sinh, sinh viên, phụ huynh, giáo viên từ các trường THCS, THPT, ĐH, CĐ tại mỗi tỉnh Nghệ An và Bình Định.

MOD 2023 bao gồm hai nội dung chính: Hoạt động chuyên môn với các bài giảng đại chúng và Hoạt động trải nghiệm, giới thiệu định hướng nghề nghiệp. Tham gia ngày hội, người tham dự đã có cơ hội trải nghiệm trực tiếp “Toán học và Khoa học”, với các trò chơi hấp dẫn như như Quả cầu Plasma, Robot Cubetto, Khám phá mật mã, Xây cầu Da Vinci, Máy phát tĩnh điện Van de Graaff, Bộ trò chơi toán học,..hết sức thú vị.

image7.jpg

image2.jpg

Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại MOD Quy Nhơn 2023

image1.jpg

image5.jpg

Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại MOD Nghệ An 2023

Diễn ra song song với hoạt động trải nghiệm, là các bài giảng đại chúng mang tính thực tiễn và chuyên môn cao. Tại MOD Nghệ An, ngày hội diễn ra sôi nổi với 2 bài giảng đại chúng “Giải tích khắp mọi nơi” của PGS.TS. Ngô Quốc Anh - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội và bài giảng “Vai trò của Toán ứng dụng trong thời đại trí tuệ nhân tạo” do PGS.TS. Lê Hồng Phương - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội trình bày.

Cùng ngày, tại MOD Quy Nhơn, bài giảng đại chúng của TS. Trịnh Đào Chiến, Nguyên Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Gia Lai mang chủ đề vô cùng hấp dẫn “Toán học trong hội họa, thơ ca, âm nhạc”, và bài giảng chuyên môn “Hệ phương trình tuyến tính trong kinh tế, kỹ thuật và công nghệ” do TS. Lê Thanh Hiếu, Phó Trưởng khoa Toán và Thống kê, Trường ĐH Quy Nhơn trình bày. Các bài giảng đã thu hút sự tham gia của hơn 200 Giáo viên THPT môn Toán, cán bộ quản lý chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo, học sinh, sinh viên tại 2 tỉnh, thành phố.

image6.png

TS. Lê Thanh Hiếu, Phó trưởng Khoa Toán - Thống kê, Trường Đại học Quy Nhơn trình bày bài giảng đại chúng tại MOD Quy Nhơn 2023

image3.png

PGS.TS. Ngô Quốc Anh - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội trình bày bài giảng tại MOD Nghệ An 2023

image8.png

PGS.TS. Lê Hồng Phương - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội trình bày bài giảng tại MOD Nghệ An 2023

Ngày hội đã tạo điều kiện cho toàn thể học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học được cùng nhau chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Toán học, khám phá và giao lưu văn hoá Toán ở những khía cạnh mới qua các hoạt động sáng tạo, và bài giảng đại chúng.

Một số hình ảnh tiêu biểu của MOD Nghệ An và Quy Nhơn 2023:

image4.png

Trao giải cho học sinh đoạt giải Cuộc thi “Thử thách Toán học cùng Khoa Toán và Thống kê” đợt 1 tại Ngày hội Toán học mở Quy Nhơn 2023

image13.png

image14.png

Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại MOD Quy Nhơn 2023

image11.jpg

Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại MOD Nghệ An 2023

image10.jpg

Học sinh tham gia gian hàng giới thiệu định hướng nghề nghiệp tại MOD Nghệ An 2023