Ngày hội Toán học Mở tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022

Sáng ngày 4/12/2022, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP. HCM và Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM tổ chức thành công Ngày hội Toán học mở - MOD TP. Hồ Chí Minh 2022 với chủ đề "Toán học kết nối - Mathematics Unites", thu hút hơn 2000 học sinh, sinh viên tham dự.

Ngày hội là một chuỗi các hoạt động mở về Toán và STEM nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên, phụ huynh, các nhà toán học và những nhà giáo dục cùng nhau trải nghiệm và giao lưu hướng về mục tiêu phát triển bền vững Toán học Việt Nam. Sự kiện tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2015 sau đó được mở rộng ra nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước. Đây là lần thứ tư, Ngày hội Toán học mở được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện năm nay được chủ trì tổ chức bởi Khoa Toán – Tin học của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM, một trong ba khoa Toán được Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030 tập trung hỗ trợ phát triển. Chương trình cũng nhận được sự đồng hành của các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo ngành toán, các trường phổ thông và các trung tâm, đơn vị đào tạo về Toán và STEM.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã chia sẻ về các hoạt động của Chương trình Toán cũng như chặng đường phát triển của Ngày hội Toán học mở nhiều năm qua.

mod-hcm1.jpgGS. Ngô Bảo Châu phát biểu khai mạc Ngày Hội Toán học mở TP Hồ Chí Minh 2022

“Chúng tôi hy vọng rằng, quý thầy cô và học sinh sẽ có góc nhìn khác và sinh động hơn trong quá trình dạy và học môn toán” – GS. Ngô Bảo Châu nhấn mạnh kỳ vọng của Viện NCCCT khi  tổ chức chuỗi các hoạt động trải nghiệm tại Ngày Hội Toán học mở ở các địa phương trong cả nước.

Đại diện cho Sở Giáo dục & Đào tạo TP. HCM, Ông Ngô Bảo Quốc – Phó giám đốc Sở cũng nhấn mạnh sự kiện hôm nay sẽ thúc đẩy thêm các chương trình giáo dục về toán của thành phố. Ông cũng bày tỏ hy vọng các trường THPT sẽ đồng hành cùng Sở để giúp các em học sinh có thêm đam mê về toán học để vận dụng giải quyết các bài toán thực tiễn.

Ông Ngô Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội

Với vai trò là đơn vị đăng cai tổ chức, PGS.TS Trần Minh Triết – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP Hồ Chí Minh vui mừng chia sẻ: “Với tinh thần của Ngày hội là Toán học kết nối, đây là dịp để tất cả phụ huynh, học sinh, thầy cô, các trường, viện, tổ chức, doanh nghiệp và các thế hệ kết nối với nhau. Hôm nay tôi được dịp gặp gỡ lại những người thầy cô của mình và những người con cháu của quý thầy cô, hy vọng sự kiện này sẽ góp phần thúc đẩy thêm niềm đam mê toán học của thế hệ trẻ.

PGS.TS Trần Minh Triết – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP. HCM thay mặt Ban tổ chức địa phương phát biểu tại Ngày Hội

Tham gia tổ chức các hoạt động trải nghiệm của MOD TP. Hồ Chí Minh năm nay gồm có các đơn vị: Công ty Cổ phần Giáo dục TiTan; Công ty Cổ phần Giáo dục KDI; Khoa Toán - Tin học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM; Khoa Toán-Tin, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; Khoa Toán - Thống kê, Trường ĐH Tôn Đức Thắng; Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường ĐH Đồng Tháp; Trường Phổ Thông Năng khiếu - ĐHQG TP.HCM; Công ty CP Công nghệ và Sáng tạo trẻ TEKY HOLDINGS; Học viện IEG/Kurio; Trường quốc tế Song ngữ Horizon; Công ty cổ phần phát triển giáo dục POMath. Các hoạt động Toán và khoa học phong phú đã thu hút trên 2000 lượt người tham dự.

Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại MOD TP.HCM 2022

Bên cạnh không gian trải nghiệm “trong xứ sở Toán học diệu kỳ” giới thiệu về các ứng dụng của toán học đến từ các đơn vị, chương trình còn có bài giảng đại chúng của Ông Phí Anh Tuấn, Giám đốc P.A.T Consulting, Chuyên gia USAID – IPSC. Trong bài giảng của mình, ông Phí Anh Tuấn đã mô tả bức tranh thực tế mà doanh nghiệp đang đối diện để giải quyết các bài toán liên quan chuỗi cung ứng, trong đó nhấn mạnh thị trường vẫn đang rất cần có nguồn nhân sự chất lượng đến từ các sinh viên ngành toán để đưa ra thêm nhiều giải pháp tối ưu hóa.

“Cái quan trọng nhất của học toán là tạo cho chúng ta một tư duy có tính hệ thống” - Ông Phí Anh Tuấn chia sẻ trong bài giảng đại chúng tại Ngày Hội

Sau bài giảng đại chúng, phiên Tọa đàm “Vì sao ngành Logistics cần toán học?” với sự giao lưu với 04 khách mời gồm: Giáo sư Ngô Bảo Châu, Ông Phí Anh Tuấn, Ông Nguyễn Anh Nguyên (Phó tổng giám đốc công ty AA Corporation) và Tiến sĩ Trần Nam Dũng (Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông năng khiếu, ĐHQG TP.HCM) đã có những thảo luận sôi nổi về lĩnh vực logistic và quản lý chuỗi cung ứng, về nhu cầu thực tế và nguồn nhân lực cho  lĩnh vực này và các vấn đề về chương trình, nội dung và việc dạy và học toán để đáp ứng nhu cầu của nguồn nhân lực cho nền kinh tế.

Với kinh nghiệm làm việc thực tế trong nhiều năm tại các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, bằng các ví dụ rất cụ thể, sinh động ông Nguyễn Anh Nguyên đã giới thiệu thêm về lĩnh vực logistic và chuỗi cung ứng, tầm quan trọng cũng như thực trạng hiện nay về nhân lực cũng như các kiến thức cốt lõi về toán học, công nghệ thông tin… cần thiết cho lĩnh vực này.   

Trả lời câu hỏi về các kiến thức toán học cần thiết, TS. Trần Nam Dũng cho rằng “Có rất nhiều bài học về toán có thể đóng góp vào trong các bài toán thực tế như quy hoạch tuyến tính, giải tích, đại số tuyến tính, toán rời rạc…. rất quan trọng cho việc phân tích dữ liệu và giải quyết các bài toán cho tối ưu hóa sau này” – Tiến sĩ Trần Nam Dũng giải thích về những băn khoăn xoay quanh tính ứng dụng của toán học trong các chương trình đào tạo hiện nay, và “bên cạnh đó, người học cũng cần chủ động tự học, tự bồi dưỡng thêm từ các nguồn học liệu mở rất phong phú hiện nay”.  

Theo GS. Ngô Bảo Châu, rất nhiều người làm trong lĩnh vực tối ưu hóa nhưng chưa có sự kết nối sâu sắc với các bài toán thực tế. Việc cần làm là phải kết nối được với thực tiễn doanh nghiệp để cải tiến các chương trình đào tạo toán học hiện nay.

Các diễn giả tham gia Tọa đàm “Vì sao ngành Logistics cần toán học?”

 Ông Nguyễn Anh Nguyên chia sẻ về những trải nghiệm của mình về giá trị của đội ngũ nhân sự chất lượng cao trong logistic: “Trong bức tranh chung của doanh nghiệp, những phần việc liên quan đến hoạch định chuỗi cung ứng thì có mức thu nhập rất cao. Ví dụ như trong ngành siêu thị, có một chỉ số rất quan trọng giúp các siêu thị có thể tồn tại, đó là lợi nhuận đến từ vận hành logistic nội bộ, và những người tham gia vận hành khâu đó có mức thu nhập lên tới cả triệu đô mỗi năm”.

Cuối chương trình, các khách mời đưa ra lời khuyên cho các học sinh, sinh viên về kinh nghiệm học tập và làm việc. Có thể có những băn khoăn, lo lắng về cơ hội nghề nghiệp, về mức lương… nhưng đối với ông Phí Anh Tuấn, điều quan trọng là mình có ý thức vươn lên, chủ động trong việc học tập và tự trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng làm việc, tìm hiểu và thực tập tại các tổ chức, doanh nghiệp khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hơn thế nữa, hãy dành thời gian và sự tập trung cho những kiến thức nền tảng ở bậc đại học vì những kiến thức đó cung cấp về những nguyên lý cơ bản, có thể áp dụng được ở nhiều bối cảnh khác nhau, là điểm tựa vững chắc  để làm bệ phóng cho các thành công trong tương lai.

Một số hình ảnh tại MOD TP Hồ Chí Minh 2022:

Một số tin bài về Ngày hội:

https://thanhnien.vn/giao-su-ngo-bao-chau-de-xuat-thay-doi-giao-trinh-day-toan-post1528482.html

https://www.phunuonline.com.vn/giao-su-ngo-bao-chau-viec-day-toan-cua-chung-ta-con-qua-cham-voi-toc-do-phat-trien-cua-xa-hoi-a1479307.html

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/gs-ngo-bao-chau-giao-trinh-toan-qua-cu-can-nghien-cuu-thay-doi-day-hoc-20221204154006211.htm 

https://tuoitre.vn/hon-2-000-hoc-sinh-sinh-vien-den-ngay-hoi-toan-hoc-mo-tim-hieu-hoc-toan-co-loi-gi-20221204151838771.htm

https://www.giaoduc.edu.vn/tphcm-hon-2000-hoc-sinh-sinh-vien-tham-gia-ngay-hoi-toan-hoc-mo.htm

https://nhandan.vn/hon-2000-nguoi-tham-du-ngay-hoi-toan-hoc-mo-tp-ho-chi-minh-nam-2022-post728259.html