Nhóm tối ưu Miền nam được mời đến làm việc tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Ngày 6/2/2012, một nhóm giáo viên do GS. Phan Quốc Khánh dẫn đầu, là nhóm được mời đầu tiên, đã đến Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) làm việc 4 tháng. Nhóm gồm 5 người được đi công tác biệt phái từ 5 trường: ĐH Quốc tế và ĐH KHTN thuộc ĐHQG-HCM, ĐH Đà lạt, ĐH Kinh tế HCM và HV Công nghệ BCVT HCM, là đại diện cho Nhóm Tối ưu Miền nam, một trong các nhóm nghiên cứu toán đông và mạnh nhất trong nước, gồm gần 30 giáo viên các trường đại học và cao đẳng phía nam (ngoài các trường nói trên, có ĐH Cần thơ, ĐH Đồng tháp, ĐH Tây nguyên, ĐH An giang, ĐH Lao động xã hội, ĐH Tây đô, CĐ Cần thơ, CĐ Kỹ thuật Cao thắng, CĐ Nha trang,v.v.). Nhiều năm qua, được trường ĐH Quốc tế và ĐH KHTN, ĐHQG-HCM, tạo điều kiện, nhóm rất tích cực nghiên cứu khoa học và đã phát triển không ngừng, có uy tín quốc tế đáng kể. Bộ phận của nhóm thuộc trường ĐH Quốc tế  được ĐHQG-HCM xếp trong ba nhóm nghiên cứu mạnh nhất của các ngành khoa học cơ bản liên tiếp các năm gần đây.

 

Tối ưu hóa, nghĩa là “làm tốt nhất”, có mặt trong mọi hoạt động của con người. Loài người càng văn minh thì nhu cầu tìm phương án hành động tốt nhất trong các phương án chấp nhận được càng phổ biến trong mọi lĩnh vực. Không thể chọn cách tốt nhất bằng thực nghiệm, vì như vậy chỉ so sánh được số hữu hạn kết quả của số (nhỏ) lần thực nghiệm. Nghiên cứu về tối ưu phải dùng suy luận logic và tính toán phức tạp và do đó là một chuyên ngành toán ứng dụng. Tuy vậy, chỉ một phần không đáng kể kết quả được áp dụng trực tiếp vào sản xuất. Phần lớn kết quả nghiên cứu về tối ưu chỉ định hướng ứng dụng và giá trị được thể hiện chủ yếu qua các chỉ số về trích dẫn tham khảo công bố này của các nhà khoa học kỹ thuật nghiên cứu ứng dụng nó vào các lĩnh vực khác trong cả hệ thống rộng lớn và đồng bộ các ngành khoa học, kỹ thuật, kinh tế, nhằm vào một hướng chung là phục vụ kinh tế quốc dân và cuộc sống con người.

 

Kết quả nghiên cứu của nhóm Tối ưu miền nam công bố nhiều và đều dặn trong các tạp chí quốc tế thuộc danh sách ISI và hầu hết là thuộc SCI (tức là lớp trên). Đa số thành viên là giáo viên trẻ, thời gian qua phải tập trung làm luận án tiến sĩ kịp thời gian của khóa nghiên cứu sinh, và đã lần lượt bảo vệ (luôn đạt xuất sắc), hầu hết là bảo vệ trước hội đồng quốc tế theo khuôn khổ cotutelle của Pháp để được cấp cả hai bằng Việt nam và Pháp, nên chất lượng ở mức tạp chí SCI đã là rất tốt. Nhóm đang cố gắng tiến lên mức công bố trên các tạp chí loại “top” và có một số kết quả sâu sắc mang tính kinh điển. Được tập trung sức hoàn toàn vào nghiên cứu trong môi trường khoa học cao của VIASM là điều kiện lý tưởng để nhóm thực hiện quyết tâm này.  Tuy các thành viên là thuộc nhóm Tối ưu miền nam và đã hoạt động chung nhiều năm, đây là lần đâu tiên nhóm dành hết thời gian cho nghiên cứu cùng nhau, để tạo nên sức mạnh của hợp tác khoa học. Nhóm cũng sẽ có điều kiện trao đổi, phối hợp với các nhóm và nhà khoa học xuất sắc đến làm việc tại Viện từ trong và ngoài nước; qua đó có cơ hội đóng góp thiết thực vào hoạt động của VIASM ngay từ những ngày đầu sau lễ khai trương.

 

Nội dung nghiên cứu của nhóm lần này là đi sâu vào một số vấn đề tối ưu hóa không trơn và các mô hình tối ưu có tính tổng quát cao để phù hợp được với nhiều bài toán thực tiễn đa dạng. Không trơn có nghĩa là không có đạo hàm theo nghĩa thông thường, là hiện tương phổ biến trong thực tế. Nhóm sẽ chú ý vào các tiêu chuẩn để nhận biết phương án hành động là tối ưu hay không, sự tồn tại và bền vững của  chúng. Theo tiêu chí “cao cấp” với chuẩn quốc tế của Viện, nhóm sẽ cố gắng đạt được kết quả sâu sắc, có ý nghĩa khoa học cao với khả năng áp dụng tốt vào các nghiên cứu khoa học khác, với định hướng ró ràng tới thực tiễn cuộc sống. Hy vọng rằng chất lượng các công trình khoa học của nhóm sẽ được nâng lên một bước quan trọng qua đợt nghiên cứu này.