Trường hè về Phương trình đạo hàm riêng và các chủ đề liên quan

Từ ngày 25-28/7/2022, tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Trường hè về Phương trình đạo hàm riêng và các chủ đề liên quan (Workshop on PDE and related topics) đã diễn ra rất sôi nổi với sự tham gia của gần 30 học viên đến từ các tỉnh, thành trên cả nước.

pde1.jpg

Giảng viên và các học viên của Trường hè

Trường hè có sự tham gia báo cáo của các chuyên gia hàng đầu trong chuyên ngành này: từ các Giáo Sư gạo cội đầu ngành như Giáo Sư Đinh Nho Hào (Viện Toán Học - Viện HLKHCN Việt Nam), Giáo Sư Đặng Đức Trọng (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM), đến các nhà toán học rất  trẻ và triển vọng như Tiến sĩ Dương Giao Kỵ (Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia TP.HCM), Lê Thị Thu Thuỷ (Nghiên cứu sinh, Đại học North Carolina-Charlotte, Mỹ), hay một số Giáo Sư người Việt tại Mỹ như Nguyễn Trung Thành (Đại học Rowan, Mỹ), Nguyễn Hoàng Lộc (Đại học North Carolina-Charlotte, Mỹ) và hai người phụ trách chuyên môn và giảng viên của Trường hè Giáo sư Phan Văn Tuộc (Đại học Tennessee-Knoxville), Giáo sư Trần Vĩnh Hưng (Đại học Wisconsin-Madison).

Các báo cáo của Trường hè lần này tập trung chủ yếu vào các vấn đề đương đại trong hướng bài toán ngược (5 báo cáo), và các tính chất sâu của nghiệm của phương trình đạo hàm riêng dạng elliptic và parabolic (3 báo cáo). Các báo cáo diễn ra trong không khí cởi mở và thân thiện với rất nhiều những câu hỏi thú vị, sâu sắc và những thảo luận gợi mở cho những hướng nghiên cứu sau này.

Đây là một hoạt động rất hữu ích và cần thiết sau một thời gian dài các nhà toán học người Việt không có dịp gặp mặt và trao đổi do đại dịch Covid. Điểm nhấn của sự kiện là mỗi báo cáo mời trình bày về một số ý tưởng/hướng nghiên cứu của mình và thảo luận chuyên sâu cùng các đại biểu tham dự trong cả một buổi làm việc (sáng hoặc chiều). Chính sự thảo luận sâu sắc và cởi mở này sẽ tạo ra một mạng lưới kết nối và hợp tác nghiên cứu mạnh mẽ về sau.

Các học viên tham gia Trường hè được chọn lọc khá kỹ lưỡng và chặt chẽ, và đều là các bạn sinh viên, học viên cao học/tiến sĩ xuất sắc đến từ ba miền của đất nước hoặc đang học tập ở nước ngoài về tham dự. Qua các trao đổi về toán học cũng như về định hướng sau này, các bạn đã thể hiện rất rõ ràng niềm đam mê đi xa hơn với con đường nghiên cứu toán học.

Một số hình ảnh từ Trường hè:

Bài giảng của NCS. Lê Thị Thu Thủy

Bài giảng của GS. Trần Vĩnh Hưng

Bài giảng của GS Phan Văn Tuộc

Bài giảng của GS Đinh Nho Hào

Bài giảng của GS Nguyễn Hoàng Lộc