GS Stéphane Mallat với chuỗi bài giảng đại chúng về Khoa học dữ liệu và học máy

GS Stéphane Mallat- một nhà toán học ứng dụng, thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học, Viện Hàn lâm Công nghệ Pháp, thành viên của Viện Hàn lâm Kỹ thuật quốc gia Hoa Kỳ vừa đến Việt Nam thực hiện Bài giảng đại chúng tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội (HUS).

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động khoa học được đồng tổ chức bởi VIASM và HUS nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp. Bài giảng này cũng đồng thời là bài giảng thứ 10 trong chuỗi Seminar chung về Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu do Phòng Thí nghiệm Khoa học Dữ liệu của VIASM tổ chức thường kỳ bắt đầu từ tháng 6/2022 đến nay. Chiều ngày 24 tháng 4, tại Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán gần 300 giảng viên, nhà toán học và các em sinh viên tham dự trực tiếp và trực tuyến bài giảng của GS Mallat đã thực sự bị " hút hồn" bởi cách chia sẻ đầy nhiệt huyết của GS về những nguyên lý nền tảng, cách ứng dụng các mô hình toán học của mạng thần kinh sâu cho phân tích dữ liệu.

Tham gia bài giảng đại chúng của GS Mallat tại VIASM và HUS có sự tham dự của GS Dominique Laffly, Tùy viên Khoa học Công nghệ, phụ trách các trường đại học và các lĩnh vực nghiên cứu, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam

Chiều 25 tháng 4 gần 300 giảng viên, sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội đã được gặp trực tiếp và nghe Giáo sư Stéphane Mallat chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm ứng dụng toán học trong quá trình khởi nghiệp của bản thân cũng như xu hướng ứng dụng toán học trong nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ.

Stéphane Mallat là một nhà toán học ứng dụng, Giáo sư về Khoa học Dữ liệu tại Collège de France. Ông là thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp, Viện Hàn lâm Công nghệ và là thành viên nước ngoài của Viện Hàn lâm Kỹ thuật quốc gia Hoa Kỳ. Ông là Giáo sư tại Viện Courant của Đại học New York trong 10 năm, sau đó tại Ecole Polytechnique và Ecole Normale Supérieure, Paris. Ông cũng là người đồng sáng lập và CEO của một Công ty khởi nghiệp về công nghệ bán dẫn.
Stéphane Mallat đã nhận được nhiều giải thưởng cho nghiên cứu về học máy, xử lý tín hiệu và giải tích điều hoà. Ông đã phát triển lý thuyết Sóng nhỏ được xây dựng dựa trên hệ phân tích đa phân giải, các thuật toán nền tảng của tiêu chuẩn nén ảnh JPEG-2000, và các biểu diễn tín hiệu thưa thông qua các theo đuổi đối sánh. Ông hiện đang nghiên cứu về các mô hình Toán học của mạng thần kinh sâu cho phân tích dữ liệu và vật lý.

Một số hình ảnh GS Stéphane Mallat trong các bài giảng đại chúng tại Viện nghiên cứu cao cấp về toán và tại Trường ĐH KHTN, ĐHQG Hà Nội: