Summer School on Bayesian Statistics and Computation-Trường hè về thống kê và tính toán Bayes

Summer School on Bayesian Statistics and Computation-Trường hè về thống kê và tính toán Bayes

Từ ngày 13 đến ngày 22 tháng 7 năm 2023, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức “Trường hè về thống kê và tính toán Bayes- Summer School on Bayesian Statistics and Computation” tại trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. 

1.png

Đây là một trường hè mang tính chất quốc tế và có chất lượng hàng đầu về chủ đề đang rất được quan tâm hiện nay là Thống kê Bayes. Trưởng ban tổ chức trường hè là giáo sư Nguyễn Xuân Long, Đại học Michigan, Mỹ. Ban Tổ chức và Ban chương trình gồm có: Giáo sư Trần Minh Ngọc (Đại học Sydney, Úc), Ngô Hoàng Long (Đại học Sư phạm Hà Nội), Trịnh Quốc Anh (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Tạ Công Sơn (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Trần Thị Tuấn Anh (Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh).

2.png

Trường hè có sự tham dự của khoảng 85 học viên, là các sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh xuất sắc đến từ các trường Đại học trong cả nước và quốc tế. Nhiều bạn học viên đã tham dự và trình bày tại Seminar Thống kê Bayes được tổ chức tại Viện nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) từ tháng 12 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023.

3.png

Nội dung của khóa học gồm có 3 loạt bài giảng: Loạt bài giảng A là về các chủ đề cơ bản của Thống kê Bayes, loạt bài giảng B là về Tính toán Bayes và loạt bài giảng C là về các quá trình ngẫu nhiên và Thống kê Bayes phi tham số. Trường hè rất vinh dự mời được bảy giảng viên là những nhà toán học hàng đầu thế giới trong trường phái Thống kê Bayes: Loạt bài giảng A được giảng bởi các giáo sư Jaeyong Lee (Đại học quốc gia Seoul, Hàn Quốc), Surya Tokdar (Đại học Duke, Mỹ) và Aad van der Vaart (Đại học TU Delt, Hà Lan); Loạt bài giảng B được giảng bởi các giáo sư Christian Robert (Đại học Paris Dauphine) và Alex Thiery (Đại học quốc gia Singapore); Loạt bài giảng C được giảng bởi các giáo sư Antonio Lijoi và Igor Pruenster (cùng ở Đại học Bocconi, Ý). Bên cạnh các bài giảng còn có giờ giải đáp câu hỏi (office hours) do các trợ giảng phụ trách (Đỗ Văn Cường, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đỗ Trọng Đạt, Đại học Michigan và Sunrit Chakraborty, Đại học Michigan).  

4.png

5.png

6.png

7.png

8.png

Workshop on Bayesian Statistics-Hội thảo về Thống kê Bayes

Được tổ chức xen kẽ trong khuôn khổ trường hè là “Hội thảo về Thống kê Bayes- Workshop on Bayesian Statistics” diễn ra ngày 16 tháng 7 năm 2023. Mục đích của Hội thảo để các học viên có cơ hội lắng nghe các báo cáo mời được trình bày bởi các chuyên gia về Thống kê Bayes sau khi nghe những bài giảng về các chủ đề A và B. Có 8 báo cáo mời được trình bày tại Hội thảo với đa dạng các chủ đề khác nhau về các hướng nghiên cứu thời sự trong ngành. Những người đọc báo cáo mời đến từ các trường đại học trong nước và quốc tế, trong đó có 4 người Việt Nam và 4 người nước ngoài.

9.png

Trường hè và Hội thảo về Thống kê và tính toán Bayes đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ban chương trình, các giảng viên, các trợ giảng và sự nghiêm túc, tích cực học tập của các học viên. Sự thành công của trường hè hứa hẹn ươm mầm và nuôi dưỡng tinh thần ham học hỏi, nghiên cứu của các bạn trẻ đối với trường phái Thống kê Bayes. Trường hè được dự kiến tổ chức hai năm một lần để thúc đẩy hơn nữa cộng đồng người làm Thống kê Bayes.