Ngày hội Toán học Mở 2016 “Bản giao hưởng số π”

Ngày Chủ nhật 21/8/2016, tại tầng 6 và tầng 7 Thư viện Tạ Quang Bửu - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán đã tổ chức thành công Ngày hội Toán học Mở 2016 “Bản giao hưởng số π”. Chương trình được tài trợ bởi Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Các hoạt động khoa học của Chương trình diễn ra tại tầng 6, với sự tham gia của nhiều nhà Toán học nổi tiếng như: GS. Ngô Bảo Châu, GS. Hà Huy Khoái, GS. Vũ Hà Văn,… Các hoạt động gồm có: Hội thảo “Mấy góc nhìn về giáo dục toán học ở Việt Nam”, 3 Bài giảng đại chúng: “Những câu chuyện xung quanh định lý cuối cùng của Fermat” (GS. Ngô Bảo Châu); “Số đề” (GS. Vũ Hà Văn); Cơ sở luận lý của nghĩa không đen” (TS. Trịnh Hữu Tuệ) và Tọa đàm “Thi đấu Toán học, ích gì?”. 

Đến với Hội thảo, GS. Hà Huy Khoái đã tham luận về chủ đề “Giáo dục Toán học ở Việt Nam”. Ngoài ra, TS. Trần Nam Dũng và TS. Chu Cẩm Thơ đã báo cáo tại Hội thảo về các chủ đề “Một số thử nghiệm trong giảng dạy toán học những năm gần đây”“Nên giúp trẻ tiếp cận toán học như thế nào”.

Tọa đàm “Thi đấu Toán học, ích gì?” với sự tham gia của các khách mời: PGS. Lê Anh Vinh, TS. Trần Nam Dũng và PGS. Nguyễn Vũ Lương đã giúp người nghe tiếp cận các khía cạnh khác nhau của những cuộc thi Toán học đang được tổ chức rầm rộ hiện nay, như: tổng quan và hiện trạng của về các kỳ thi đang diễn ra; ý nghĩa của các kỳ thi này trong đào tạo toán học nói chung và trong đào tạo ươm mầm các tài năng toán học nói riêng; tiêu chí và tinh thần thi đấu của một kỳ thi tốt…

S3playground.jpg

Tầng 7 tập trung các hoạt động trò chơi diễn ra trong cả này của các đơn vị phối hợp nội dung: Sputnik, Jenny, Hexagon, MaSSP, POmath, S3, Big School, với hàng ngàn lượt người chơi. Nổi bật là các hoạt động: Mê cung Jenny: Math-Go-Round, Xưởng thực nghiệm toán học S3, Triển lãm tương tác "Hexagon: Các khối hình toán học", Xưởng trải nghiệm toán học POMath,…

Bên cạnh đó, Chương trình còn quy tụ các Nhà sách và Nhà xuất bản như: Long Minh, Gara Creative, Kim Đồng, Sputnik, POmath, The Booksquare, nhằm giới thiệu nhiều sách Toán học và Khoa học Tự nhiên đến các bạn học sinh, sinh viên.

Ngày hội đã thu hút trên 1500 người tham dự gồm học sinh, sinh viên, giáo viên, phụ huynh, các nhà toán học từ Hà Nội và nhiều tỉnh/ thành khác trong cả nước (như Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang...). Đối tượng tham gia trải rộng từ 5 tuổi trở lên. Thậm chí, nhiều phụ huynh học sinh tham gia chơi cùng con.

parenting.jpg

Ngày hội mang lại những trải nghiệm gần gũi với Toán học và đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người tham dự.