Trại hè Toán và Khoa học - MaSSP 2024

Được thành lập từ mùa hè năm 2016 bởi các cựu du học sinh Việt Nam tại MIT, Trại hè Toán và Khoa học - MaSSP (Math and Science Summer Program) đã trải qua 6 mùa tổ chức rất thành công. Năm 2024 là năm thứ 2 Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) tiếp tục đồng hành cùng MaSSP được tổ chức tại Trường Đại học Phenikaa trong thời gian từ ngày 08/7/2024 đến ngày 20/7/2024. MaSSP 2024 bao gồm 4 môn khoa học được giảng dạy: Toán - Tin, Toán - Lý, Hóa học và Kiến trúc, với sự tham gia giảng dạy của hơn 20 giảng viên hiện đang là nghiên cứu sinh, sinh viên của các ngành khoa học tại các trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước, cùng với đó là sự góp mặt của hơn 70 em học sinh đến từ các trường Trung học phổ thông trên toàn quốc.

Với 20 chủ đề được lựa chọn giới thiệu, giảng dạy và nghiên cứu trong suốt 14 ngày, các môn khoa học đã đem đến cho các học sinh những góc nhìn từ mới mẻ - thú vị từ cơ bản đến nâng cao dưới sự dẫn dắt sáng tạo, mới mẻ của các giảng viên.

Ông Nguyễn Văn Duy - Đại diện Trường Đại học Phenikaa - đơn vị tài trợ cơ sở vật chất và địa điểm tổ chức Trại hè năm 2024 tại buổi lễ khai mạc Trường  hè đã  khẳng định Trường Đại học Phenikaa luôn mong muốn đóng góp cho các chương trình với mục tiêu và ý nghĩa tốt đẹp như MaSSP và mong muốn có thể lan rộng mô hình này đến với các sinh viên trong trường, tương lai có thể hợp tác với MaSSP trong việc tổ chức trại hè dành cho sinh viên,... 

Ông Nguyễn Văn Duy - Đại diện Trường Đại học Phenikaa phát biểu tại lễ khai mạc Trường hè  

Phát biểu trong lễ bế mạc của Trại hè, PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành VIASM nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập và nghiên cứu khoa học đối với thế hệ trẻ, đặc biệt là việc học tập. Thầy cũng nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của MaSSP trong việc tiếp nối và truyền tình yêu học tập, nghiên cứu của từ các thế hệ đến với thế hệ trẻ của nước nhà. Đây là sân chơi bước đầu giúp học sinh tiếp cận nghiên cứu khoa học, từ bước đầu xác định vấn đề, tìm kiếm phương pháp giải quyết cho đến việc trình bày kết quả đạt được. Việc chuẩn bị các kiến thức nền tảng cho quá trình tìm ra kết quả mới là điều vô cùng quan trọng. Hoạt động này sẽ thúc đẩy phát triển kỹ năng toán học nói riêng và các môn khoa học nói chung  một cách toàn diện, nâng cao khả năng tự học, làm việc nhóm và tư duy sáng tạo, tạo điều kiện tốt cho các học viên trong quá trình nghiên cứu khoa học trong tương lai.

PGS.TS. Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành VIASM phát biểu tại bế mạc Trại hè

Các bạn học sinh đã trải qua những ngày học tập và sinh hoạt cùng nhau tại Trường Đại học Phenikaa với mục tiêu chung là lĩnh hội kiến thức, kết nối, chia sẻ tình yêu, đam mê trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Head Mentor Toán Tin Diệp Tường Nghiêm phát biểu 

Đội ngũ giảng viên môn Toán

Lớp học Toán - Tin

Lớp học Hóa

Lớp học Lý

Các bạn học sinh đã thể hiện sự tự tin và sáng tạo khi trình bày bài thu hoạch cuối khóa của mình trước toàn thể trại hè và các bậc phụ huynh. Một số bài thu hoạch nổi bật đã được đánh giá cao nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự hiểu biết sâu sắc về chủ đề, và tính ứng dụng thực tiễn mà chúng mang lại. Điều này cho thấy các bạn không chỉ nắm vững kiến thức mà còn biết cách áp dụng vào thực tế, tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với người nghe. 

VIASM tin tưởng rằng Trại hè Toán và Khoa học - MaSSP sẽ tạo ra cơ hội đặc biệt để phát triển và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bước đầu tiếp cận cách thức làm việc và nghiên cứu khoa học.