Trại hè Toán và Khoa học “Thắp sáng ước mơ” cho học sinh vùng cao

Từ ngày 16-21/7/2022, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (Viện NCCCT) đã phối hợp với Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức Trại hè Toán và Khoa học “Thắp sáng ước mơ” cho các học sinh vùng cao.

traihe1.JPGChương trình nhằm “thắp sáng ước mơ” cho các em học sinh ở khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc từ đó vun đắp khát vọng vươn lên làm chủ tri thức, góp phần xây dựng quê hương, đất nước; với mong muốn tăng khả năng gắn kết, chia sẻ giữa học sinh tại các tỉnh, thành phố lớn với học sinh tại các địa bàn miền núi khó khăn.

Các em học sinh đến từ Hà Giang và Tuyên Quang

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐHQGHN giảng bài tại Trại hè

Vào năm 2018, trong chuyến công tác thăm các tỉnh vùng núi phía Bắc, Giáo sư Ngô Bảo Châu, Giám đốc khoa học Viện NCCCT và PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, Phó Giám đốc ĐHQGHN đã đưa ra ý tưởng về việc tổ chức các hoạt động giao lưu cho các em học sinh người dân tộc của các tỉnh miền núi phía Bắc với học sinh của Hà Nội từ đó thắp sáng ước mơ, vun đắp khát vọng, tạo động lực để các em học tập, rèn luyện và phát triển bản thân. Ý tưởng này đã được triển khai thông qua 02 chương trình Trại hè khoa học “ Thắp sáng ước mơ cùng Giáo sư Ngô Bảo Châu” năm 2018 và 2019 với sự tham gia của các em học sinh đến từ các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Hà Giang.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, năm nay Trại hè Toán và  Khoa học diễn ra từ ngày 16 đến ngày 21/7 với các hoạt động chuyên môn và trải nghiệm lý thú, bổ ích dành cho các em học sinh yêu thích Toán và Khoa học, trong đó có 19 học sinh giỏi người dân tộc thiểu số đến từ Hà Giang, 16 học sinh dân tộc thiểu số đến từ Tuyên Quang và 12 học sinh của Trường THPT Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN.

Trong thời gian Trại hè diễn ra, các em học sinh đã được nghe những bài giảng khoa học của Giáo sư Ngô Bảo Châu và PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải cùng các thầy cô giáo đến từ Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và Câu lạc bộ nhà khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội. Cùng với đó, các em cũng được trải nghiệm các hoạt động STEM, bồi dưỡng kỹ năng mềm, tham quan Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Bảo tàng sinh học và một số phòng thí nghiệm của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN và giao lưu trải nghiệm Toán và Khoa học cùng Thầy Azat Phó hiệu trưởng Trường quốc tế Horizon và các bạn học sinh quốc tế của Trường.

Giáo sư Ngô Bảo Châu - Giám đốc khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán giảng bài trực tuyến từ Paris, Pháp

GS. TSKH Hồ Tú Bảo - Thành viên Hội đồng Khoa học Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phát biểu khai mạc Trại hè

Thầy Azat Yazgulyyev - Phó hiệu trưởng Trường quốc tế Horizon

Các thầy cô giáo và học sinh của Trại hè chụp ảnh cùng học sinh Trường quốc tế Horizon tại Viện Nghiên cứu cao cấp  về Toán

Học sinh trải nghiệm tại Khoa Hoá học, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN

Ngày 21/7, Ban Tổ chức Trại hè đã tổ chức chương trình tổng kết, trao quà và  giấy chứng cho 47 học sinh tham gia Trại hè. Trong không khí thân mật, ấm cúng, các bạn học sinh đã cùng nhìn lại hành trình 1 tuần tham gia Trại hè với nhiều kỷ niệm đáng nhớ và thể hiện tài năng qua các tiết mục văn nghệ vui tươi, đặc sắc.

PGS.TS Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phát biểu bế mạc Trại hè

Tại buổi Lễ bế mạc, PGS. TS Lê Minh Hà đã gửi lời cảm ơn tới ĐHQGHN đồng tổ chức Trại hè và đặc biệt gửi lời chúc các em học sinh có một kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú, sau khi kết thúc Trại  hè trở về trường, lớp sẽ tiếp tục lan tỏa tình yêu Toán và Khoa học. Chúc các em có một năm học mới thật nhiều niềm vui trong học tập để đạt kết quả tốt nhất.

Trại hè Toán và Khoa học tiếp tục là một sân chơi lành mạnh, bổ ích trong những ngày hè  cho học sinh thông qua các hoạt động có tính giáo dục cao, đồng thời tạo động lực và truyền cảm hứng yêu thích khoa học, thỏa sức sáng tạo cho các em học sinh, qua đó khuyến khích và hỗ trợ các em học tập, rèn luyện.

Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán và Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức Chương trình Trại hè thường niên một phần từ nguồn kinh phí của Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học và hai bên sẽ tích cực vận động thêm từ các nguồn tài trợ để tiếp tục hành trình kết nối, thắp sáng ước mơ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của các tỉnh miền núi.

Một số hình ảnh của Trại hè Toán và Khoa học: