Trung tâm nghiên cứu Toán ở Barcelona (CRM) tuyển chọn đề tài nghiên cứu

1. Chương trình nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Toán tại Barcelona là các chương trình nghiên cứu chuyên sâu trong một lĩnh vực nhất định của toán học và các ứng dụng của nó, có thể kéo dài từ hai đến năm tháng. Nghiên cứu sinh từ các viện nghiên cứu khác nhau sẽ có cơ hội làm việc chung về các vấn đề mở và phân tích tình hình và các quan điểm trong lĩnh vực này.


2. Hàng năm, CRM mở các cuộc tuyển chọn đề tài nghiên cứu, các đề tài này sẽ được thực hiện sau đó hai năm. Hội đồng nghiên cứu của CRM chịu trách nhiệm xem xét tiến độ và đánh giá đề tài. Việc đưa ra quyết định dựa trên: năng lực khoa học, sự liên hệ của đề tài với các ngành khác, sức ảnh hưởng của đề tài, sự tham gia của nhà nghiên cứu trẻ, và khả năng được hỗ trợ tài chính từ các tổ chức khác.


3. Các chương trình nghiên cứu của CRM kéo dài từ 2 tới 5 tháng (từ tháng 9 đến tháng 12 hoặc từ tháng 2 tới tháng 6).


4. Mỗi chương trình phải có một hội đồng khoa học. Hội đồng này sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về các vấn đề sau:


a) Kế hoạch hoạt động và nghiên cứu


b) Xây dựng chi tiết danh sách thành viên theo thứ tự ưu tiên>


c) Tiến hành báo cáo kết quả của chương trình sau khi chương trình kết thúc 2 tháng.


5. Một trong các thành viên của Hội đồng Khoa học phải đảm nhận vị trí điều phối viên của chương trình. Ít nhất một thành viên của Hội đồng phải có mặt trong suốt quá trình thực hiện chương trình. Điều phối viên chương trình chịu trách nhiệm về hiệu suất khoa học của chương trình nghiên cứu thông qua việc khuyến khích sự phối hợp giữa những người tham gia và sự tham gia của họ vào các hoạt động của chương trình.


6. Thông thường những người tham gia chương trình bao gồm:


a) Nghiên cứu viên cao cấp


b) Nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ


c) Nghiên cứu sinh cao cấp


Các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ làm việc toàn thời gian tại CRM và mỗi lần đến làm việc nên kéo dài ít nhất một tháng. CRM mong muốn các nhà nghiên cứu tại địa phương tham gia chương trình có thể sắp xếp với cơ quan của mình để có thể dành toàn bộ thời gian cho hoạt động nghiên cứu.


7. Bên cạnh các hoạt động giữa những người tham gia, một chương trình nghiên cứu thường bao gồm các sự kiện khoa học sau:


a) Hội thảo hàng tuần


b) Hội thảo chuyên sâu, kéo dài 3-5 ngày, có sự tham gia của các nhà nghiên cứu ngoài chương trình.


c) Các khóa học nâng cao cho học sinh cao học và nghiên cứu sinh. CRM khuyến khích biên tập nội dung của các khóa học, các tài liệu này có thể được đăng trên ấn phẩm Birkhäuser về Các khóa học nâng cao về Toán tại CRM Barcelona.


8. CRM sẵn sàng cung cấp nhân viên hành chính giúp quản lý chương trình và các cơ sở vật chất cùng với một khoản kinh phí ban đầu. Nguồn kinh phí của chương trình sẽ được tăng cường nếu kêu gọi được từ các quỹ bên ngoài. Kinh phí cơ bản bao gồm các chi phí chỗ ở của bốn lượt đến nghiên cứu mỗi tháng, trung bình (một trong các phòng thuộc ký túc xá của trường) và ngoài ra, sinh hoạt phí hàng ngày của một số nhà nghiên cứu trẻ được lựa chọn bởi Hội đồng khoa học.


9. Điều phối viên và các thành viên khác của Hội đồng Khoa học cần tham gia tích cực vào việc kêu gọi tài trợ từ các nguồn bên ngoài. CRM sẽ hỗ trợ Hội đồng trong các thủ tục hành chính liên quan.


Một khi chương trình đã được thông qua bởi CRM, Giám đốc CRM sẽ liên hệ cới các nhà tổ chức để thỏa thuận các vấn đề sau:


a) Quyết định ngày thực hiện và thời gian thực hiện chương trình.


b) Quyết định danh sách nghiên cứu viên tham gia, thời gian họ đến làm nghiên cứu, vấn đề hỗ trợ tài chính từ CRM, và các nguồn tài trợ khác nếu có.


c) Nội dung sinh hoạt khoa học của chương trình, gồm 1 danh sách các sự kiện khoa học và người tham gia
Các điều khỏa đã được thỏa thuận giữa CRM và các nhà tổ chức sẽ được ký kết bởi Giám đốc CRM và Điều phối viên chương trình. Sau khi chương trình được thông qua, một liên lạc viên của CRM sẽ được chỉ định để hỗ trợ Hội đồng Khoa học trong các vấn đề liên quan.


10. CRM đóng vai trò đơn vị tổ chức tất cả các hoạt động (hội thảo, các khóa học chuyên sâu…) thuộc chương trình, cho việc sắp xếp chỗ ăn ở và điều hành chung. Các thư mời sẽ được gửi bởi CRM.


Sưu tầm: Mai Chi – Việt Chính


Theo nguồn: http://www.crm.cat/en/Activities/Pages/GuidelinesResearchProgram.aspx