Trường hè Sinh viên thực tập nghiên cứu khoa học đợt 1, năm 2024 (VIASM REU 2024)

Tiếp nối thành công của Trường hè Sinh viên thực tập nghiên cứu khoa học VIASM REU 2023, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) tổ chức Trường hè Sinh viên thực tập nghiên cứu khoa học đợt 1 từ ngày 24 đến 29 tháng 6 năm 2024. Trường hè đã thu hút sự tham gia của 52 học viên là sinh viên các trường đại học Việt Nam. Trường hè năm nay có 12 giảng viên đang làm việc tại trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước: TS. Tăng Quốc Bảo, Đại học Graz, Áo; PGS. Nguyễn Thanh Bình, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP. HCM; ThS. Hà Tuấn Dũng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2; PGS. Nguyễn Quốc Hưng, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ; PGS. Lương Đăng Kỳ, Trường Đại học Quy Nhơn; TS. Dabeen Lee, KAIST, Hàn Quốc; TS. Nguyễn Tuấn Minh, Đại học Monash, Úc; PGS. Trần Giang Nam, Viện Toán học, VAST; TS. Nguyễn Xuân Việt Nhân, Trường Đại học FPT Đà Nẵng; ThS. Phạm Minh Quý, Đại học Rochester, Mỹ; PGS. Nguyễn Phước Tài, Đại học Masaryk, Cộng hòa Séc PGS. Trần Mạnh Tuấn, Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc.


Trong bài phát biểu khai mạc Trường hè, PGS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành VIASM, nhấn mạnh mục tiêu của chương trình là giúp sinh viên sớm tiếp cận quá trình nghiên cứu toán học, từ bước đầu xác định vấn đề, tìm kiếm phương pháp giải quyết cho đến việc trình bày kết quả đạt được. Việc chuẩn bị các kiến thức nền tảng cho quá trình tìm ra kết quả mới là điều vô cùng quan trọng. Hoạt động này sẽ thúc đẩy phát triển kỹ năng toán học một cách toàn diện, nâng cao khả năng tự học, làm việc nhóm và tư duy sáng tạo, tạo điều kiện tốt cho các học viên trong quá trình nghiên cứu khoa học trong tương lai.


PGS. Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành VIASM phát biểu khai mạc Trường hè.


TS. Nguyễn Hồng Đức - Trường ĐH Thăng Long, đại diện Ban Chương trình đã có một vài trao đổi ngắn và yêu cầu đối với học viên khi tham dự Trường hè.
Trong đợt 1, học viên được lắng nghe các bài giảng và trao đổi sơ bộ với giảng viên. Trong 8 tuần làm việc tiếp theo của đợt 2 (từ ngày 01/7-23/8/2024), học viên được làm việc trực tiếp với giảng viên mình lựa chọn. Học viên sẽ trao đổi trực tuyến hàng tuần với giảng viên và báo cáo kết quả đã thực hiện trong tuần. Sau khi kết thúc đợt 2, các bạn học viên có kết quả làm việc xuất sắc sẽ được lựa chọn để trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu tại Trường hè đợt 3 (từ ngày 26-30/8/2024). Trường hè sẽ trao phần thưởng cho sinh viên có báo cáo kết quả nghiên cứu xuất sắc nhất.


TS. Nguyễn Hồng Đức lên trao đổi về chương trình học và yêu cầu đối với học viên

Giảng viên, Ban tổ chức và Học viên của Trường hè chụp ảnh sau buổi Khai mạc

Đợt 1 của Trường hè diễn ra trong một tuần, bao gồm các hoạt động giảng dạy và thảo luận khoa học giữa các giảng viên và học viên. Các bài giảng không chỉ cung cấp kiến thức cơ bản mà còn hướng dẫn học viên đến những chủ đề nghiên cứu hiện đại và các bài toán mở thú vị. Sự đa dạng trong nội dung giảng dạy mang lại nhiều kiến thức bổ ích đối với học viên, Bên cạnh việc mang đến những kiến thức sâu rộng qua các bài báo cáo, giảng viên còn chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực nghiên cứu của mình đối với học viên.


TS. Trần Mạnh Tuấn giảng chuyên đề

ThS. Hà Tuấn Dũng giảng chuyên đề “Phương trình elliptic phi tuyến trong không gian Euclid”

PGS. TS. Lương Đăng Kỳ giảng chuyên đề “Không gian hàm và lý thuyết toán tử”

TS. Dabeen Lee giảng chuyên đề “Non-smooth and Holder-smooth submodular maximization” và “ Reinforcement Learning for Infinite-Horizon Average-Reward MDPs with Multinomial Logistic Function Approximation”

PGS. Trần Giang Nam giảng chuyên đề “Leavitt path algebras”

PGS. Nguyễn Thanh Bình giảng chuyên đề “Handling Missing Data in Real-world Scenarios: Current and Future Works”

TS. Nguyễn Xuân Việt Nhân giảng chuyên đề “Giới thiệu hình học nửa đại số”

Học viên nhận giấy chứng nhận tham dự

VIASM tin tưởng rằng Trường hè Sinh viên thực tập nghiên cứu khoa học sẽ tạo ra cơ hội đặc biệt để phát triển và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bước đầu tiếp cận cách thức làm việc và nghiên cứu Toán học.